Vụ 6 năm không xong một thủ tục cho DN: Công ty Nguyễn Quyền tiếp tục kêu cứu

18/07/2016 07:00 GMT+7

Công ty TNHH Nguyễn Quyền (sau đây gọi tắt là Công ty Nguyễn Quyền) vừa tiếp tục kêu cứu đến Báo Thanh Niên, trong đó phản ánh UBND Q.Bình Tân, Chi cục Thuế Q.Bình Tân (TP.HCM) và một số cán bộ lãnh đạo quận có liên quan tiếp tục gây khó, không giải quyết dứt điểm kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Theo trình bày của Công ty Nguyễn Quyền và tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 28.8.2013, UBND Q.Bình Tân ra quyết định thành lập đoàn thanh tra về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với công ty. Tiếp đó, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân ký kết luận thanh tra, quy kết công ty trốn hơn 7 tỉ đồng tiền thuế, đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan CSĐT vào cuộc xử lý. Ngày 15.5.2015, Cục Thuế TP.HCM có bản Kết luận giám định tư pháp về thuế số 3884 (trích nguyên văn): “Những nội dung, hành vi của Công ty Nguyễn Quyền được nêu tại biên bản làm việc ngày 30.10.2013 giữa đoàn thanh tra (theo Quyết định số 7408/QĐ-UBND ngày 28.8.2013) và đại diện Công ty TNHH Nguyễn Quyền, báo cáo số 168/BC-DTTR ngày 21.11.2013 của Trưởng đoàn thanh tra và Kết luận thanh tra số 179/KL-TTR-UBND ngày 7.2.2014 của Chủ tịch UBND Q.Bình Tân không phải là hành vi trốn thuế nên không phát sinh số tiền thuế trốn”.
Trên cơ sở kết luận giám định tư pháp này, Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các vấn đề có liên quan về thuế của công ty vẫn không được Q.Bình Tân tháo gỡ. Đáng nói hơn, Chi cục Thuế Q.Bình Tân còn phong tỏa hóa đơn trong một thời gian dài khiến công ty bế tắc, nguy cơ phá sản vì hết đường làm ăn.

tin liên quan

Sáu năm không xong một thủ tục cho doanh nghiệp
Chờ đợi 6 năm vẫn không được quận giải quyết xong thủ tục phê duyệt tổng mặt bằng dự án chung cư, một doanh nghiệp phải gửi đơn tố cáo đến Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM.
Sau khi Thanh Niên liên tiếp phản ánh vấn đề này, UBND Q.Bình Tân mời đại diện công ty lên làm việc nhưng kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp vẫn không được giải quyết dứt điểm. “Chúng tôi đang bị ép vào bức tường lửa, đẩy công ty đi vào con đường mà chết không được, sống cũng không yên. Chúng tôi mong muốn Q.Bình Tân giải quyết dứt điểm các thông báo, kết luận trước đây đã ban hành không đúng quy định để công ty được hoạt động theo pháp luật”, ông Ngô Văn Xuân, đại diện công ty, nói.
Trước đó, khi PV Thanh Niên chất vấn vì sao Q.Bình Tân hành xử không đúng quy định pháp luật nhưng vẫn “quyết tâm” thi hành kết luận thanh tra khiến doanh nghiệp lâm vào đường cùng, cả ông Nguyễn Anh Cường, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND Q.Bình Tân và ông Nguyễn Văn Đức, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Bình Tân, đều không trả lời được.
Về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhìn nhận: “UBND Q.Bình Tân đã hình sự hóa quan hệ kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp. Xét về thẩm quyền của UBND Q.Bình Tân trong việc ra quyết định thành lập đoàn thanh tra thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Công ty Nguyễn Quyền là không có căn cứ pháp luật. Do đó phải giải tỏa mọi vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thanh tra kết luận không đúng thẩm quyền của mình”.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết UBND TP đã có văn bản yêu cầu Q.Bình Tân rà soát, báo cáo toàn bộ vụ việc để có hướng xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.