Vụ án “hiệu trưởng mua trinh học trò”: Các nữ sinh đã bị ép buộc ra sao?

23/04/2010 00:09 GMT+7

Đa số các nữ sinh là nạn nhân trong vụ án Sầm Đức Xương đều có hoàn cảnh khó khăn, éo le và đây cũng là điểm để Xương và các đối tượng khác dễ dàng lợi dụng để ép buộc bán trinh.

Từ trung tâm huyện Vị Xuyên xuôi theo quốc lộ hướng về Hà Nội khoảng 10 km là một thung lũng xanh bạt ngàn ngô, ở giữa mọc lên một ngôi nhà 3 gian lợp phibro xi măng cô độc, xiêu vẹo. Đó là nhà của Nguyễn Thị X. - một trong những nạn nhân của Sầm Đức Xương, ở xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên.

Bố của X., khi biết mục đích của PV Thanh Niên liền gọi vợ và con gái đang ở ngoài vườn vào tiếp chuyện khách. X. dáng người nhỏ thó, thấy khách lạ liền líu ríu bám vào vạt áo mẹ, ở cô bé vẫn mang dáng dấp của một đứa trẻ hơn là một cô gái. Bố của X. kể: “Con bé sinh vào ngày 23.1.1996, cháu nó bị người ta làm hại khi mới có 13 tuổi, đang học lớp 7 trường THCS Việt Lâm”.

Được sự động viên của bố mẹ, X. kể lại cho chúng tôi nghe việc bị làm hại. Đó là vào thời điểm đầu năm học trước, khi X. đạp xe lên trường để nhận lớp thì được Tr., một nữ sinh đang học lớp 9 cùng trường rủ đi chơi, sau đó cùng với Nguyễn Thị Thanh Thúy bắt xe ô tô khách từ thị trấn Vị Xuyên lên thị xã Hà Giang rồi đi taxi đến khách sạn Ngọc Anh. “Vào khách sạn, chị Thúy đưa cháu vào một căn phòng rồi đóng sập cửa lại đi ra, cháu thấy trong phòng có một người đàn ông”. Kể đến đây cô bé ngập ngừng co rúm hết người lại. Được mẹ vỗ về, cô bé kể tiếp: “Ông ấy bắt cháu cởi quần áo, cháu không đồng ý thì bị ông ấy đuổi rượt cháu chạy khắp phòng, cháu khóc nhưng ông ấy vẫn không tha”. Xong việc, người đàn ông để lại 1 triệu đồng trên giường, X. cầm lấy và đưa lại cho Thúy, sau đó Thúy lấy 100 nghìn, còn lại đưa cho X.

Cũng theo X., cô bé không hề biết người đàn ông đã quan hệ tình dục với mình là ai, chỉ đến khi đến cơ quan công an nhận mặt qua ảnh thì X. mới biết người đàn ông đó là Sầm Đức Xương. Việc phải đi quan hệ tình dục, theo X. là “do các chị ép, nếu cháu không đi thì mỗi lần đi học sẽ bị các chị chặn đường đánh”.

Đi để được nâng đỡ, khỏi bị ở lại lớp

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng từng khai nhận, việc bị cáo bán trinh và quan hệ tình dục cũng như đưa các nữ sinh khác đến cho Sầm Đức Xương là do bị dọa đánh tụt hạnh kiểm, còn nếu làm thì vừa được tiền, vừa được nâng đỡ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, đây chưa phải là trường hợp duy nhất.

Vào tháng 10.2008, Nguyễn Thị Thanh Thúy đã đưa Trương T.N, sinh ngày 21.1.1992, là học sinh cùng trường đi bán trinh cho Sầm Đức Xương tại khách sạn Ngọc Lan, thị xã Hà Giang. Theo trình bày của N. với PV Thanh Niên thì việc phải đi bán dâm cho Sầm Đức Xương là do “học lực của cháu chỉ ở mức trung bình, nếu cháu không đồng ý đi thì ông Xương dọa sẽ đánh trượt, không cho cháu lên lớp”. Sau khi bán trinh, N. được Xương trả cho 1 triệu đồng.

Tiếp đó, vào tháng 5.2009, Nguyễn T.Tr, sinh ngày 20.6.1995, là học sinh trường THCS Việt Lâm đã bán trinh cho Xương qua sự dẫn mối của một số học sinh khác ở trường THPT Việt Lâm. Tr. kể: “Các chị ấy nói với cháu, nếu đồng ý sang năm chuyển trường sẽ được thầy Xương giúp đỡ không phải lo gặp khó khăn về học hành”. Sau khi bán Trinh, Tr. đã được Xương cho 3 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong vòng 1 tháng đầu năm học mới 2009, đã có 3 nữ sinh chỉ ở độ tuổi 13, đều học tại trường THCS Việt Lâm bị ép bán trinh. Trong đó, có 2 trường hợp bán trinh cho Sầm Đức Xương, một trường hợp bán trinh cho đối tượng chưa xác định.

Cũng theo tìm hiểu của Thanh Niên, hầu hết các nữ sinh bị ép bán trinh cho Xương đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong đó nạn nhân Nguyễn Thị X. vào thời điểm bị ép bán trinh thì bố đang thụ án tù. Để đỡ đần cho mẹ, X. phải đi giữ em cho một gia đình tại thị trấn Vị Xuyên. Còn nạn nhân Nguyễn T.Tr sống với mẹ và ông bà ngoại, bố đã bỏ đi nơi khác. Các nạn nhân Trương Thị N., Nùng Thị N. đều là người dân tộc, gia cảnh nghèo, bố mẹ đều phải đi làm thuê làm mướn. Trong các nạn nhân nói trên, ngoài sự dẫn mối của Thúy còn có sự tham gia của một số nữ sinh khác hoặc là đối tượng bên ngoài. Tuy nhiên, những đối tượng này chưa bị đưa ra xem xét về trách nhiệm tại cả hai cấp tòa.

Phản ánh với Thanh Niên, gia đình của các nạn nhân bày tỏ lo ngại, vụ việc xảy ra đã gây tổn thương về mọi mặt cho các cháu nhưng đến nay vẫn chưa được ai quan tâm, những kẻ gây ra tội ác vẫn chưa bị trừng phạt.

Bố của X. tâm sự với chúng tôi mà như tự trách mình: “Do phạm tội tôi phải đi tù khi cháu mới 3 tuổi, tôi cũng mãn án được hơn 2 tháng qua, sự việc xảy ra tôi đau mà ân hận lắm. Giá như tôi không mắc lỗi lầm thì con tôi sẽ không đến nông nỗi như thế này. Giờ chúng tôi cũng không biết kêu đến ai và biết phải làm như thế nào”.

Nạn nhân bị đánh tụt hạnh kiểm

Theo quy định của Nhà nước, các bé gái khi bị xâm hại tình dục sẽ được hưởng một số hỗ trợ của Nhà nước như bảo vệ về sức khỏe, tâm lý cũng như được tạo điều kiện để không bị kỳ thị, tổn thương. Tuy nhiên, theo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Giang thì đến nay chỉ mới có 3/8 nạn nhân được nhận một khoản hỗ trợ là 500 nghìn đồng, còn lại là chưa có gì. Bà Phùng Thị Giang, Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho biết: “Nguyên do là gia đình các nạn nhân không có đơn hay xác nhận của công an xã”.

Phản ánh với Thanh Niên, ông Đặng Đình Ngọc, 60 tuổi, là ông ngoại và là người giám hộ cho cháu Nguyễn T.Tr, bức xúc: từ lớp 1 cho đến trước thời điểm bị dụ dỗ đi bán trinh, Tr. luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tuy nhiên, tại học kỳ 1 vừa xong, Tr. mất danh hiệu học sinh tiên tiến, đồng thời bị xếp hạnh kiểm trung bình. “Sau sự việc xảy ra, lực học cháu tôi sa sút là chuyện dễ hiểu. Tôi có đến hỏi nhà trường thì được trả lời do các anh công an có ý kiến là cháu đi bán trinh nên mới xếp cháu loại đạo đức trung bình. Như vậy là không công bằng với cháu tôi”.

Thái Sơn - Ngọc Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.