Vụ án quấy rối và theo đuổi trên mạng

22/12/2013 03:00 GMT+7

Tòa án Singapore hôm 20.12 tuyên án 3 năm tù giam một công dân nước này có hành động theo đuổi điên cuồng nữ ca sĩ người Mỹ Leandra Ramm suốt 6 năm liền.

Vụ án quấy rối và theo đuổi trên mạng

Colin Mak Yew Loong đã khiến cuộc sống gia đình ca sĩ Leandra Ramm như địa ngục suốt 6 năm - Ảnh: Straits Times

Colin Mak Yew Loong cũng bị phạt 5.000 SGD (85 triệu đồng) sau khi thừa nhận 31 trong số 42 cáo buộc chống lại y hôm 4.12. Hồ sơ tòa án cho hay, không chỉ khủng bố tinh thần cô ca sĩ 29 tuổi qua điện thoại và thư điện tử, Mak còn hành động tương tự, nhưng với mức độ nhẹ hơn, với 2 nữ nhạc sĩ người Hungary và Đức, một nữ doanh nhân Singapore, xâm nhập bất hợp pháp vào một nhà thờ Singapore và lấy trộm bánh quy của trường mẫu giáo ở đó.

Mak bắt đầu bị ám ảnh về Leandra Ramm sau khi xem chương trình truyền hình của CNN về cuộc đời và hoạt động ca hát của nữ ca sĩ opera trẻ tuổi này hồi năm 2005. Ngay sau đó, Mak liên lạc Ramm bằng tên thật và tự xưng Giám đốc Liên hoan m nhạc Singapore, muốn mời cô sang biểu diễn tại liên hoan và hứa sẽ làm mọi thứ để cô trở thành ngôi sao thế giới. Triển vọng được biểu diễn trong một chương trình âm nhạc danh giá ở nước ngoài và tương lai mà Mak hứa hẹn khiến cô ca sĩ trẻ háo hức, trao hết cho y lý lịch cá nhân cũng như các mối liên quan công việc. Tuy nhiên, đến lúc phải đi Singapore theo kế hoạch thì không thấy Mak gửi tiền chi phí như đã hứa. Ramm bẽ bàng và nói với bạn trai. Người này lên mạng tìm thông tin về Mak thì phát hiện y từng là tội phạm buôn lậu vũ khí quốc tế.

Ramm ngưng liên lạc với Mak. Ngay sau đó cô nhận được hàng ngàn cuộc gọi và thư tỏ tình kèm đe dọa tính mạng từ Mak. Tay này còn gửi thư đe dọa đánh bom văn phòng và các sự kiện do các đối tác của Ramm tổ chức để buộc họ phải hủy hợp đồng với cô ca sĩ. Cuộc sống của Ramm và gia đình cô như địa ngục bởi sự khủng bố tinh thần của Mak. Cô và bạn trai cũng chia tay vì chuyện này.

Ramm tìm đến cảnh sát, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Văn phòng Liên Hiệp Quốc, Đại sứ quán Singapore ở Mỹ... nhờ giúp đỡ. Bất chấp bằng chứng sờ sờ trong tay, nhưng ở đâu Ramm cũng nhận được những cái lắc đầu với lý do ngoài thẩm quyền hay vượt khả năng của họ. Bế tắc, đã có một thời gian Ramm phải chấp nhận quan hệ tình dục qua mạng với Mak để được yên thân. Mãi đến năm 2011, cơ quan chức năng của Mỹ mới chính thức nhờ cảnh sát Singapore giúp đỡ, và Mak bị bắt ngay sau đó.

Thẩm phán Mathew Joseph khi tuyên án chiều 20.12 nhận định đây là vụ án “quấy rối và theo đuổi trên mạng với hành động khủng bố tinh thần tệ hại nhất” từ trước đến nay. Ông cũng cho rằng hành vi của Mak là “có chọn lọc rõ ràng” và “xảo quyệt một cách tinh vi”, dù giám định tâm thần cho thấy tay này có dấu hiệu “rối loạn nhân cách xã hội”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Khổ vì bị quấy rối điện thoại
>> Thầy giáo Mỹ bị nghi quấy rối học sinh tại Trung Quốc
>> Thêm sao Hàn bị điều tra vì quấy rối tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.