'Vũ khí bí mật' chống ngập ở Bangkok

20/03/2020 00:00 GMT+7

Các nhà khoa học cảnh báo thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do tác động kết hợp của mực nước biển dâng, phát triển tràn lan, khai thác nước ngầm và đô thị hóa nhanh.

Khảo sát mới đây của Công ty dịch vụ nhà ở Nestpick (Đức) cho thấy Bangkok là thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng ấm lên toàn cầu. Theo AFP, Bangkok có “vũ khí bí mật” để đối phó với các mối đe dọa trên, chính là những nghiên cứu của kiến trúc sư Kotchakorn Voraakhom nhằm giúp thành phố đối phó với nguy cơ bị ngập đến 40% trong thập niên tới.
Nữ kiến trúc sư 39 tuổi tốt nghiệp Đại học Harvard này cùng Công ty Landprocess của cô đã xây dựng Công viên thế kỷ Đại học Chulalongkorn nổi tiếng ở trung tâm Bangkok. Với diện tích hơn 4 ha, công viên nghiêng 3 độ giúp nước chảy đến các bãi cỏ và những nơi ngập nước. Phần nước không được cây cỏ hấp thu sau đó sẽ chảy xuống một cái ao bên dưới để tích trữ và sử dụng trong mùa khô hoặc thoát dần. Trong mùa lũ, ao này có thể chứa đến 4 triệu lít nước.
Năm 2018, nữ kiến trúc sư này xây nông trại trên nóc nhà lớn nhất châu Á theo mô hình ruộng bậc thang với diện tích hơn 2 ha gồm đường chạy bộ và nhiều cây cỏ tại Đại học Thammasat ở Pathum Thani. Dự định trong năm nay, cô sẽ tiếp tục biến một chiếc cầu không còn sử dụng trên sông Chao Phraya thành công viên với đường dành cho xe đạp cùng những mảng xanh.
Chưa hết, cô còn tham vọng đem lại sự sống cho hơn 1.000 tuyến kênh rạch ở Bangkok hiện chỉ có chức năng thoát nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.