Vụ khủng bố Paris đã được tổ chức ra sao?

14/11/2015 21:24 GMT+7

IS có khả năng “huy động nhân sự” rất nhanh bên cạnh khả năng tổ chức tấn công rất chuyên nghiệp và chặt chẽ. The Guardian dẫn ý kiến của giới chuyên môn, vẽ ra 3 “kịch bản” tấn công của khủng bố.

IS có khả năng “huy động nhân sự” rất nhanh bên cạnh khả năng tổ chức tấn công rất chuyên nghiệp và chặt chẽ.

Trẻ em Ấn Độ cầu nguyện cho các nạn nhân Paris - Ảnh: ReutersTrẻ em Ấn Độ cầu nguyện cho các nạn nhân Paris - Ảnh: Reuters
Còn quá sớm để biết bằng cách nào những kẻ tấn công có thể thực hiện một lần 6 vụ khủng bố, lại diễn ra ở những địa điểm khác nhau tại một thành phố nổi tiếng và hiện đại thuộc hàng bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande ngày 14.11 tuyên bố vụ tấn công Paris do IS từ nước ngoài tổ chức với sự tiếp tay từ các đồng phạm ở bên trong nước Pháp.
Tờ The Guardian dẫn ý kiến của giới chuyên môn, vẽ ra 3 “kịch bản” tấn công có thể đã được những kẻ khủng bố sử dụng:
IS chỉ đạo từ xa
“Kịch bản” dễ xảy ra nhất là IS từ Syria hoặc Iraq - nơi đặt “đại bản doanh” của tổ chức này - đã tổ chức và chỉ đạo cuộc tấn công vào Paris. Nếu như cách đây vài tháng, “kịch bản” này sẽ bị gạt phắt đi vì IS trước đây chỉ thường kêu gọi những kẻ “có cảm tình” với IS đang sinh sống ở châu Âu hành động riêng lẻ. Nhưng vụ tấn công máy bay Airbus A321 của hãng Metrojet (Nga) vừa qua - tới nay đã hầu như chắc chắn là bị IS đánh bom - cho thấy IS “khuếch trương quy mô” rất nhanh.
Vậy nên mọi cặp mắt đều dồn về phía IS vào lúc này.
An ninh được thắt chặt trên khắp Paris - Ảnh: Reuters
Rất có thể, những kẻ tấn công từ nước ngoài đã âm thầm đột nhập vào nước Pháp hoặc IS “tuyển dụng nhân sự” đang sống ở Pháp. Mà cũng có thể cả nhóm tấn công – gồm ít nhất 8 tên – bao gồm cả 2 đối tượng này. Dù với phương cách nào thì đầu não IS ở nước ngoài đều phải rất “chuyên nghiệp”.
Diễn lại vụ Charlie Hebdo
Kịch bản thứ 2 có nhiều nét tương đồng với vụ tấn công Paris cách đây 10 tháng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo: do dân địa phương nhưng có “hơi hướng” IS hoặc al-Qaeda (tổ chức "con đẻ" của Osama bin Laden). Trong vụ Charlie Hebdo, 3 tay súng đã nã đạn vào tòa soạn, trong đó một kẻ thề trung thành với IS nhưng chưa từng bao giờ liên hệ trực tiếp với tổ chức này. Hai kẻ còn lại là anh em, trong đó một người có mối quan hệ lỏng lẻo với al-Qaeda tại Yemen.
Bên ngoài một nhà hàng bị tấn công trong vụ khủng bố ở Paris tối 13.11 - Ảnh: Reuters
"Diễn viên tại chỗ"
Kịch bản thứ 3 chỉ huy động các “diễn viên tại chỗ” và hoạt động hoàn toàn trong khuôn khổ địa phương. Pháp là đất nước có rất đông thanh niên Hồi giáo sinh sống. Không ít trong số họ giận dữ vì cho rằng bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị. Ngoài ra, từ lâu giới chức Pháp đã biết đến sự tồn tại của nhiều hệ thống quy tụ những kẻ quá khích ở Pháp.
Tuy nhiên, khó lòng có chuyện một vụ tấn công liên hoàn như vừa xảy ra ở Paris lại do những cá nhân riêng lẻ tiến hành. Dù ở được huy động từ nước ngoài hay hoàn toàn là dân địa phương thì họ cũng phải thuộc một hệ thống chặt chẽ nào đó, được huấn luyện kỹ càng và được chỉ huy sát sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.