Vụ "lại quả" hơn 2 tỉ USD

08/06/2007 00:27 GMT+7

Theo kết quả điều tra của Hãng tin BBC, Tập đoàn buôn bán vũ khí lớn nhất nước Anh (BAE) đã bị cáo buộc chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho Hoàng tử Bandar của Ả Rập Xê Út trong hơn 10 năm qua.

Hoàng tử Bandar, hiện đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia, chính là người đại diện cho Ả Rập Xê Út đứng ra thỏa thuận chương trình Al Yamamah, là hợp đồng trị giá 40 tỉ bảng Anh (hơn 79 tỉ USD hiện nay) để mua hơn 100 chiến đấu cơ của BAE vào năm 1985. Số tiền mà BAE đã chuyển vào 2 tài khoản của Sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington (Mỹ), nhưng theo phát hiện của BBC đây là các tài khoản của Hoàng tử Bandar, lên đến 239 triệu USD mỗi năm.

Một phần số tiền được BAE quy vào mục "dịch vụ hỗ trợ" đã dùng để trả cho các chi phí vận hành chiếc máy bay riêng Airbus của ông Bandar. D.Caruso, điều tra viên từng làm việc tại một ngân hàng mà Hoàng tử Bandar đã mở tài khoản, cho biết ông này đã lấy số tiền từ những tài khoản thuộc về chính phủ để sử dụng mục đích riêng. Hôm qua, BAE bác bỏ các thông tin về việc hãng đã bí mật chi hơn 2 tỉ USD cho Hoàng tử Bandar.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.