Vụ lừa "bán đồng đen 12 triệu USD"

08/06/2007 23:57 GMT+7

Do choáng ngợp trước khoản lợi nhuận khổng lồ, vị giám đốc của một công ty TNHH ở Biên Hòa, Đồng Nai đã phải mất hàng trăm triệu đồng trong một phi vụ mua bán đồng đen có giá trị lên đến... 12 triệu USD.

Vụ việc trên đã xảy ra tại Đồng Nai. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, chúng tôi xin nêu tắt tên của nạn nhân: Ông L.C. là giám đốc một công ty TNHH tại Đồng Nai. Trong quá trình kinh doanh, ông C. được người quen tên T. giới thiệu có một đối tác là ông Trần Văn Hồi - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Thiên Kim Việt Nam (GMT - CORP) đang có nhu cầu mua thiên kim (còn gọi là đồng đen).

Thấy ông C. không tin, ông T. mở cặp đưa cho ông C. xem một bản "hợp đồng thỏa thuận" giữa ông T. và ông Hồi nói trên, trong đó có nội dung: bên ông T. sẽ chuyển nhượng cho ông Hồi một "thiên kim" tự nhiên có trọng lượng khoảng 2 kg, với đơn giá khủng khiếp là... 6 triệu USD/kg. Để có hàng bán, ông T. rủ ông C. đi Lâm Đồng tìm mua đồng đen về bán kiếm lời.

Theo lời ông C. thì sau đó, “tự nhiên" có nhiều người liên lạc với ông để gạ bán đồng đen. Trong đó có một nhóm hứa đem về tận Biên Hòa cho ông xem với giá phải chăng. Tuy nhiên, ông C. cũng không phải là người mất cảnh giác để móc tiền tỉ mua "đồng đen" dỏm bởi trong hợp đồng giữa ông Hồi và ông T. nêu rất rõ đặc tính của "hàng" cần mua là: "Áp diêm quẹt, đá lửa, đinh sắt, nhiệt kế, kính tráng thủy dày 5 cm cách vật 10 - 15 cm thì diêm quẹt không cháy, đinh sắt bị đẩy ra, kính tráng thủy tinh bị vỡ, nhiệt kế rạn nứt, thủy ngân bị đóng cục..." (?). Chính vì vậy, ông C. yên tâm là cứ căn cứ vào đó mà mua mới chắc ăn.

Theo trình bày của ông C., ngày 14.5, một nhóm 4 người gồm: Bùi Thị Hiền, Trần Kiên Cường, Hoàng Văn Minh và một người chỉ biết tên Bình mang hàng từ Lâm Đồng về Đồng Nai cho ông C. xem. Ông C. phải thuê khách sạn và mua điện thoại di động để phục vụ cho 4 nhân vật trên. Đồng thời ông C. cũng phải đi vay "nóng" khoảng 5 tỉ đồng để "nói chuyện" với bên bán hàng.

"Cục... chì" mà ông C. tưởng đồng đen... - ảnh: M.T

Ngay sau đó, cả nhóm đưa "đồng đen" đến công ty ông C. nhưng khi gần đến nơi bỗng người tên Cường nhận được điện thoại của ai gọi đến, giọng thúc giục: "Đem hàng về ngay, thằng C. bỏ tiền ra dụ tụi bay vô công ty để cướp thiên kim đó". Nghe chưa dứt cuộc gọi, cả 4 tên ôm "đồng đen" chạy như bị ma đuổi ra khỏi công ty ông C...

Tối hôm sau, ông C. bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của nhóm người trên với giọng đầy cảnh giác: "Ông phải cho nhân viên công ty đi hết, chỉ một mình ông ở lại để xem "đồng đen" thôi. Nếu chúng tôi đến mà thấy đông người sẽ quay trở về ngay". Biết được "nỗi lo" của đối tác, ông C. đồng ý cho nhân viên ra về và ở lại công ty một mình để xem mặt "đồng đen"...

Dựa vào những đặc tính của "hàng" như trong hợp đồng mà ông Hồi đặt ra, ông C. yêu cầu nhóm người trên lấy "đồng đen" ra thí nghiệm cho ông xem. Và cả bọn đã đưa ông C. đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đầu tiên chúng lấy tấm gương đưa gần đến "đồng đen" thì phần thủy tinh đều bể nát. Tiếp đó, chúng đưa ống thủy ngân vào gần thì ống thủy ngân cũng nát bét; đưa hộp quẹt gas vào quẹt thì bị hư.

Nói chung cuộc "trình diễn" rất quy mô và quan trọng hơn là nó đảm bảo đặc tính của "hàng" giống như trong bản hợp đồng đã ký kết giữa ông T. và ông Hồi. Như để tăng phần "hoành tráng", một trong số này còn quăng cho ông C. xem cái điện thoại di động bị cháy sém, kèm theo lời than phiền: "Lúc nãy trên xe quên tắt nguồn nên điện thoại bị đồng đen làm cháy đen cả máy" (!).

Sau màn "biểu diễn" trên, hai bên đi vào chuyện giá cả. Cục "hàng" trên nặng 2,1 kg, được định giá là... 19 tỉ đồng. Ông C. tính nhẩm, nếu ông Hồi mua lại thì bản thân ông sẽ kiếm ít nhất 50 tỉ đồng. Sau đó, cả bọn yêu cầu phải thấy 5 tỉ tiền mặt tại công ty. Ông C. đưa cho cả bọn xem tiền mặt xong thì họ đề nghị ứng trước 400 triệu đồng để về tạm ứng cho chủ của "đồng đen", ngày mai sẽ tiếp tục giao dịch.

Để làm tin, cả bọn đồng ý gửi lại cục "đồng đen" trong két sắt của ông C. và đề nghị ông C. viết giấy cam kết: "Nếu làm mất phải bồi thường đủ 19 tỉ đồng". Sau khi nhận đủ tiền đặt cọc (kèm biên nhận), bọn chúng khóa két sắt, bỏ chìa khóa vào túi rồi cả bọn kéo về Sài Gòn vui chơi.

"Hôm sau, tôi gọi điện thoại thì tất cả đều tắt máy. Nóng ruột, tôi lấy chìa khóa mở két sắt, thì hỡi ôi! Cục "đồng đen" trị giá 19 tỉ đồng thực ra là một cục... chì được mạ đen, đựng trong hộp gỗ và đóng gói rất cầu kỳ" - giọng ông C. như nghẹn lại. Chưa hết, ông C. còn cho biết trong đống "tư trang" của bọn bịp bợm trên để lại có một tấm gương soi, một ống thủy ngân và một quẹt gas vẫn còn... nguyên vẹn.

Biết mình bị lừa, ông C. rất bực tức nhưng không dám đi tố cáo. Càng tức hơn khi sau đó có nhiều cuộc điện thoại lạ gọi đến ông C. hỏi có mua "đồng đen" không, chúng sẽ bán cho. Thậm chí, trong một buổi sáng có đến 2 cuộc gọi "gạ" ông C. mua đồng đen với giá phải chăng. Điều đáng nói là hàng mà chúng đưa ra gần bằng với trọng lượng mà ông Hồi cần mua: trên dưới 2 kg.

Theo lời ông C. thì ngoài 400 triệu đồng đã giao cho bọn chúng, ông còn mất thêm khoảng 100 triệu để lo công tác "hậu cần" cho cả bọn. Ngoài ra, ông còn phải chịu một khoản lãi khá cao từ việc vay nóng 5 tỉ đồng để chuẩn bị cho "phi vụ" trên. Đây quả là một bài học quá đắt. Sau nhiều ngày suy nghĩ, trong ngày hôm qua (8.6), ông C. đã đến cơ quan công an để trình báo toàn bộ vụ việc trên.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.