|
>> Khách mua vé đi Đà Lạt, Vietjet chở tới... Nha Trang
Trao đổi với Thanh Niên sáng 20.6, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, xác nhận đã có sự nhầm lẫn trong việc chuyên chở hành khách hôm 19.6 của Hãng hàng không Vietjet. Theo đó, gần 200 khách bay từ Hà Nội đi Đà Lạt lại được Vietjet chở xuống Nha Trang. Sự cố sau đó đã được Vietjet khắc phục.
Ông Thanh cho biết đã yêu cầu lập Tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, làm tổ trưởng, nhằm xác định nguyên nhân chính thức của sự cố nhầm lẫn này, xem lỗi ở khâu nào. Mức xử phạt đưa ra với các đơn vị liên quan, trong đó có hãng chuyên chở sẽ phụ thuộc vào việc xác định nguyên nhân vụ nhầm lẫn hy hữu trên.
Trong khi đó, Vietjet cho biết chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 khởi hành vào lúc 17 giờ 10 từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương - Đà Lạt. Theo Vietjet, đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới.
Ông Lại Xuân Thanh cho hay lý do thời tiết như Vietjet thông tin sẽ được xem xét cùng các yếu tố khác để tìm nguyên nhân chính dẫn đến vụ nhầm lẫn trên.
* Liên quan đến lý do thời tiết xấu mà Vietjet đưa ra, trả lời PV Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Lưu Văn Liên, phụ trách cảng vụ ở sân bay Liên Khương, cho biết lúc đó ở sân bay có mưa, thời tiết xấu. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi thời tiết xấu liệu có ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh của chuyến bay hay không, ông Liên không trả lời mà yêu cầu Báo Thanh Niên phải có văn bản.
“Máy bay hạ cánh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như con người, kỹ thuật, trong đó yếu tố thời tiết quan trọng nhất. Còn việc anh hỏi thời tiết xấu như thế nào hay Vietjet có thông báo chuyển hướng hạ cánh hay không thì tòa soạn phải có văn bản đề nghị tôi mới trả lời được”, ông Liên nói.
Ở sân bay Cam Ranh, nơi máy bay Vietjet hạ cánh, ông Lê Văn Trường - phụ trách cảng vụ sân bay Cam Ranh - cũng đề nghị tòa soạn phải có văn bản mới trả lời. Nếu không phóng viên cần liên hệ trực tiếp với Cảng vụ miền Trung - nơi quản lý về mặt nhà nước sân bay Cam Ranh.
Ông Lê Văn Nguyện - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Trung - cho hay mọi thông tin cần phải liên hệ với Cục Hàng không.
“Chúng tôi chỉ là cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải điều hành bay nên Vietjet chuyển hướng cất hay hạ cánh đột xuất không phải thông qua chúng tôi”, ông Nguyện trả lời khi PV Thanh Niên Online hỏi việc Vietjet thay đổi kế hoạch hạ cánh có phải xin phép cơ quan cảng vụ sân bay hay không.
Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Giám đốc Cảng Hàng không Liên Khương - cho biết thời tiết ở sân bay tốt hay xấu tùy từng đợt, tình hình và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có lúc thời tiết ở sân bay tưởng đủ điều kiện hạ cánh nhưng ở trên cao cơ trưởng lại nhận định không đảm bảo an toàn khi hạ cánh.
“Hôm qua trời Đà Lạt có mưa, sân bay Liên Khương có ướt. Còn việc máy bay khi chuyển hướng có phải thông báo cho chúng tôi hay không thì cái này liên quan đến đài chỉ huy không lưu chứ không phải chúng tôi. Chỉ khi nào máy bay hạ cánh chúng tôi mới gặp được tổ bay. Còn để trả lời về chuyên môn anh cần gửi văn bản chúng tôi sẽ trả lời”, bà Phượng nói.
Mai Hà - Mai Vọng - Trung Hiếu
>> Khách mua vé đi Đà Lạt, Vietjet chở tới... Nha Trang
>> Hỗ trợ VietJet mở tuyến bay Cần Thơ - Đà Nẵng
>> VietJet mở đường bay Hà Nội - Phú Quốc
Bình luận (0)