Vụ tàu cá vỏ thép liên tục hỏng: Gấp rút giải quyết kiến nghị của ngư dân

06/05/2017 06:54 GMT+7

Sáng 5.5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) đã có buổi họp với các ngư dân tỉnh Bình Định để giải quyết các kiến nghị về việc tàu cá vỏ thép đóng mới liên tục bị hư hỏng.

Sáng 5.5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã có buổi họp với các ngư dân tỉnh Bình Định để giải quyết các kiến nghị về việc tàu cá vỏ thép đóng mới liên tục bị hư hỏng.
Tại buổi họp, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết sau khi nhận được 10 đơn kiến nghị của ngư dân về tình hình hư hỏng và bảo hành sửa chữa của 2 đơn vị đóng tàu nói trên, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng, sửa chữa, bảo hành của 7 tàu cá vỏ thép đóng tại 2 công ty, các tàu còn lại đang ở ngoài khơi chưa thể kiểm tra.
Kết quả, 3 tàu vỏ thép đóng tại Công ty Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ99179 TS, BĐ 99027 TS) đều có tình trạng vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong... bị gỉ sét và xuống cấp trầm trọng, két dầu bị hỏng, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định... Bốn tàu vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty Nam Triệu cũng bị hư hỏng ở các bộ phận vỏ tàu và thân tàu đều bị gỉ sét, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số...
Tại buổi làm việc, ngoài phản ánh chất lượng tàu kém, ngư dân còn cho rằng thời gian sử dụng phí 5% để bảo hành tàu vỏ thép sắp hết, nhưng khi tàu bị hư hỏng thì công ty đóng tàu lại không sử dụng khoản phí này để sửa chữa kịp thời. Khi tàu bị sự cố, chủ tàu đã làm đơn và liên lạc nhiều lần với Công ty Đại Nguyên Dương nhưng cơ sở đóng tàu chỉ cử cán bộ kỹ thuật sửa chữa các hư hỏng nhẹ, chưa thực hiện bảo hành vỏ tàu. Còn Công ty Nam Triệu có cử cán bộ kỹ thuật đến sửa chữa, bảo hành nhưng rất chậm, nhất là máy chính phải sửa chữa, thay thế nhiều lần nhưng chưa khắc phục được, làm thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất của chủ tàu.


Nhiều chi tiết trên tàu trái với hợp đồng?
Trong những ngày qua, nhiều ngư dân đã phản ánh với PV Thanh Niên, các đơn vị đóng tàu đã dùng thép Trung Quốc đóng tàu chứ không phải thép Hàn Quốc như đã thỏa thuận trong hợp đồng, đơn vị đóng tàu dùng máy cũ chứ không phải máy mới, công đoạn sơn tàu, các mối hàn trên tàu không đảm bảo chất lượng... Tuy nhiên, các công ty đóng tàu trả lời rằng trong hợp đồng chỉ nói tiêu chuẩn kỹ thuật, không nói loại thép xuất xứ từ đâu. “Chúng tôi đã đề nghị bà con xem kỹ lại hợp đồng và đề nghị Trung tâm đăng kiểm kiểm tra, có ý kiến”, ông Phan Trọng Hổ nói.

Trong khi đó, phía các công ty lại cho rằng việc tàu cá bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp, một số tàu có thuyền trưởng, thuyền viên, máy trưởng chưa nắm bắt quy trình vận hành tàu và ngư dân chưa nắm hết các quy định về bảo hành, chưa rõ phần nào không nằm trong danh mục bảo hành.
Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương và Công ty Nam Triệu phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của ngư dân. Ngay trong chiều 5.5, các công ty này đã làm việc với các ngư dân để nghe các kiến nghị và có hướng giải quyết. “Chúng tôi yêu cầu đơn vị đóng tàu và ngư dân phải thảo luận chi tiết từng phần trong các kiến nghị, cái nào công ty giải quyết được thì có biên bản giải quyết, cái nào không giải quyết được thì có biên bản để báo cáo UBND tỉnh Bình Định. Trong cuộc thảo luận này, những nội dung nào mà ngư dân và đơn vị đóng tàu không thống nhất thì chúng tôi phải mời đơn vị thẩm định độc lập để có cơ sở giải quyết”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết.
Ngay trong chiều 5.5, hai công ty đã làm việc với các ngư dân có tàu vỏ thép do đơn vị mình đóng để nghe các kiến nghị và có hướng giải quyết. Đến cuối ngày 5.5, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, thông tin: “Các công ty đã đối thoại, giải quyết từng trường hợp ngư dân có tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Về cơ bản, Công ty Nam Triệu đã thống nhất khắc phục những hư hỏng đối với các tàu cá vỏ thép của ngư dân đóng tại đơn vị này, phía công ty sẽ chịu mọi phí tổn. Những tổn thất mà chủ tàu vỏ thép bị thiệt hại trong thời gian qua cũng được đơn vị này cam kết xem xét, hỗ trợ. Công ty Đại Nguyên Dương đề nghị được đi kiểm tra thực tế 5 tàu vỏ thép mà ngư dân cho là đã bị hư hỏng để thống nhất các nội dung về việc khắc phục sự cố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.