(TNO) Đến chiều 4.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đang tính đến phương án yêu cầu Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung hỗ trợ xử lý vụ tràn dầu từ tàu mắc cạn.
|
Liên quan đến vụ tàu BRINGHT ROYAL (quốc tịch Panama) bị mắc cạn vào rạng sáng 4.10 tại vùng biển Quảng Ngãi, cách đảo Lý Sơn khoảng 9 hải lý về hướng tây bắc (Thanh Niên Online đã đưa tin), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và thuyền trưởng tàu BRINGHT ROYAL khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý tràn dầu.
Trường hợp vượt quá khả năng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung hỗ trợ, lực lượng, phương tiện ứng cứu. Trường hợp nguy cấp, yêu cầu thuyền trưởng và các thuyền viên rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng theo quy định về cứu nạn, cứu hộ.
Trước đó, ngay sau khi nhận thông tin, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã điều động tàu BP 09-12-01, BP 09-19-01, Anh Hải 27 và tàu khách Lý Sơn khẩn trương tiếp cận cứu hộ, cứu nạn tàu bị mắc cạn.
Trước nguy cơ tàu BRINGHT ROYAL có thể bị chìm, trong khi đó vùng biển này có gió cấp 4, cấp 5, các cơ quan chức năng yêu cầu thuyền trưởng và các thuyền viên rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng nhưng thuyền trưởng chưa đồng ý.
|
Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Lê Văn Lương, Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, cho biết dù ở trên tàu bị nạn nhưng tính mạng các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố tràn dầu gặp nhiều khó khăn do sóng lớn.
Cũng theo ông Lương, khối lượng dầu tràn ra biển khá lớn, gần 400 tấn, trên diện rộng, với chiều rộng khoảng 20 m, chiều dài khoảng 1 km. Do vậy, rất cần sự hỗ trợ, lực lượng, phương tiện của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung.
Chiều 4.10, trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó đồn biên phòng Lý Sơn, cho biết tuy lực lượng cứu nạn đã tuyên truyền vận động yêu cầu 24 thủy thủ đi trên tàu BRINGHT ROYAL nên rời tàu để đảm bảo an toàn về tính mạng, nhưng hiện chủ tàu và thuyền trưởng chưa đưa ra quyết định và không cho thủy thủ rời khỏi con tàu mắc cạn, dù con tàu đang có nguy cơ bị sóng biển đánh chìm. Cũng theo trung tá Thanh, hiện tại khu vực tàu mắc cạn đang có gió đông bắc cấp 4 - 5, sóng cao ở mức nguy hiểm, bên cạnh đó, do đâm phải rạn san hô ngầm, nên tàu bị thủng 2 lỗ có diện tích trên 1,4 m tại khoang máy và két dầu FO có trọng lượng gần 400 tấn, khiến dầu tràn ra ngoài và loang ra biển trên diện rộng, gây ô nhiễm môi trường. (Văn Mịnh) |
Hiển Cừ
Ảnh: Văn Mịnh
Bình luận (0)