Vụ 'xe container phong tỏa trạm cân': Tổng cục Đường bộ kết luận trạm cân cân đúng

28/03/2016 15:07 GMT+7

Liên quan đến vụ việc 'xe container phong tỏa trạm cân' xảy ra tại trạm cân Phước Lộc (Tuy Phước, Bình Định) trong ngày 6.3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có kết luận chính thức.

Liên quan đến vụ việc 'xe container phong tỏa trạm cân' xảy ra tại trạm cân Phước Lộc (Tuy Phước, Bình Định) trong ngày 6.3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có kết luận chính thức.

Xe đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc BS 51R - 003.06 nằm chắn lối tại trạm cân Phước Lộc - Ảnh: Hoàng TrọngXe đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc BS 51R - 003.06 nằm chắn lối tại trạm cân Phước Lộc - Ảnh: Hoàng Trọng
Ngày 28.3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kết luận chính thức vụ xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 phản đối kết quả cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc (trên QL1, ở xã Phước Lộc, H.Tuy Phước, Bình Định).
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận xe đầu kéo và rơ moóc này chở vượt khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 6,093 tấn (bằng 20%).
“Chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt theo đúng quy định. Chủ xe và tài xế muốn lấy lại giấy tờ xe thì đến Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định để hoàn tất các thủ tục về phạt hành chính và tiến hành nộp phạt theo quy định của pháp luật”, ông Quả nói.
Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cưỡng chế kéo đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc ra khỏi trạm cân - Ảnh: Hoàng TrọngCác cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cưỡng chế kéo đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc ra khỏi trạm cân - Ảnh: Hoàng Trọng
Theo văn bản của Tổng cục Đường bộ, tối 6.3, tổ hợp xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 (gọi tắt là tổ hợp xe) do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển chở 28 tấn phân bón (560 bao phân) từ Ninh Bình đi Tây Nguyên bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra tải trọng.
Kết quả kiểm tra tại Trạm cân Phước Lộc cho thấy khối lượng toàn bộ của tổ hợp xe là 49,7 tấn, khối lượng hàng hóa chở (gồm phân bón và container) là 36,593 tấn, vượt khối lượng cho phép vận chuyển khi tham gia giao thông hơn 6,093 tấn, bằng 20%.
Tuy nhiên, khi cán bộ trạm cân lập biên bản xử phạt thì tài xế Nghiệp không ký biên bản và cho xe tải nằm ngay tại trạm cân để phản đối khiến trạm cân phải dừng hoạt động.
Ông Trần Văn Phương (ở Bình Thuận, chủ tổ hợp xe) đã gọi điện vào số đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ khiếu nại là Trạm cân Phước Lộc cân sai nên xe của mình bị quá tải. Sau đó, cán bộ chuyên trách của Tổng cục Đường bộ đã xem xét, chỉ đạo đơn vị cung cấp thiết bị cân tiến hành kiểm tra thiết bị cân tại Bình Định, cho phép trạm cân Phước Lộc tiến hành cân tải trọng tổ hợp xe lần 2 để giám sát trực tuyến.
Kết quả cân lại lần 2 cũng xác định xe đầu kéo này vượt quá tải trọng cho phép 20%.
Ông Trần Văn Phương cũng khiếu nại là phiếu cân tại Trạm cân Phước Lộc sai quy định thực tế của Chính phủ và Bộ GTVT, vì xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 được chở trọng tải 48 tấn nên xe không vi phạm hàng hóa quá tải cho phép.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng ông Phương đã hiểu nhầm về vấn đề này. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, ô tô lưu hành trên đường bộ phải chấp hành 2 quy định về tải trọng, gồm: Quy định về tải trọng đường bộ và Quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông. Xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 đã vi phạm quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông, hàng hóa thực tế cân được là 36,593 tấn, trong khi quy định chỉ cho phép là 30,5 tấn; khối lượng cân được toàn bộ xe (xác xe và hàng) là 49,7 tấn trong khi chỉ cho phép 43,607 tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.