Vua của các loại rau

21/01/2020 12:08 GMT+7

Nông dân trên vùng đất pha cát dọc biển miền Trung phất lên từ cây măng tây, một loại thực phẩm xanh được mệnh danh là 'vua của các loại rau'.

Trên những cánh đồng mẫu lớn ở xã An Hải, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) rộn rã tiếng nói cười của nông dân trồng măng tây. Vùng đất cát trắng An Hải được phủ lên màu xanh biếc của cây măng tây, mở ra triển vọng mới không chỉ cho An Hải mà cả dải đất cát ven biển miền Trung. Ông Hùng Ky, nông dân ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải, đã có 40 năm “chinh phục” vùng đất cát trắng này, xoay trở với đủ các loại cây trồng, cuối cùng cũng tìm được cây trồng thích hợp: măng tây. “Không một cây trồng nào ở nông thôn mà ngày nào cũng có sản phẩm bán ra như măng tây. Mỗi sào (1.000 m2) cho thu hoạch 15 triệu đồng/tháng. Trồng và chăm sóc măng tây không khó, chỉ làm theo đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Không lo đầu ra, giá cả ổn định, đó là những lợi thế không loại cây nào trên vùng cát này có được”, ông Hùng Ky hồ hởi nói và cho biết sản phẩm của cây măng tây là các mầm non có giá trị dinh dưỡng cao, được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây là loại rau xanh cao cấp, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, gồm 83% nước và 17% chất khô. Trong đó có 2,2% đạm protein, 1,2% đường glucid, 0,6% chất xơ cellulose và các chất khoáng như kali, magiê, kẽm, canxi...
Ngoài giá trị dinh dưỡng, măng tây còn có dược tính: chống lão hóa, chống béo phì, ổn định huyết áp, thanh nhiệt tiêu độc... nên giới ẩm thực đặt cho loại thực phẩm này cái tên “rau hoàng đế” hay “vua của các loại rau”.
Vua của các loại rau1

Ông Ky đang giới thiệu mô hình trồng măng tây

Ảnh: Văn Miên

Măng tây có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, như măng tây xào thịt bò, cuốn thịt ba chỉ, nấu xốt cá, áp trứng, xào giòn... Trong những ngày tết cổ truyền, hầu hết các gia đình người dân vùng cát trắng Ninh Thuận thường có loại rau này để chiêu đãi bạn bè, người thân. Không cầu kỳ, chỉ là măng tây luộc chấm mắm tỏi hay măng tây ướp lạnh chấm muối ớt nhưng rất “hút khách” vì rất ngon miệng và có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc.
Theo đánh giá của giới đông y, măng tây là dược liệu thiên nhiên quý hiếm. Thân rễ của măng tây có thể chế biến thành trà, uống hằng ngày tốt cho tim mạch, đường ruột, huyết áp, lợi tiểu, thanh nhiệt tiêu độc... Đặc biệt, măng tây được xem là thực phẩm có tác dụng tích cực cho sức khỏe tình dục nam giới. “Thường xuyên uống trà măng tây và sử dụng các món ăn được chế biến từ loại rau này thì “Người ngủ củ thức” là cái chắc!”, ông Hùng Ky dí dỏm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.