TNO

Vườn rau sạch nhà tôi - Kỳ 1: Mát lòng mát dạ với khu vườn 5 triệu

07/04/2016 08:08 GMT+7

(iHay) Tôi vốn yêu cây cối và thích làm vườn từ bé nhưng không nghĩ một ngày mình có thể thỏa sức với đam mê khi sống tại TP.HCM.

(iHay) Tôi vốn yêu cây cối và thích làm vườn từ bé nhưng không nghĩ một ngày mình có thể thỏa sức với đam mê ấy khi sống trong căn nhà phố tại Sài Gòn. Khu vườn nhà tôi chỉ tốn phí đầu tư hơn 5 triệu đồng một chút. Thật khiêm tốn nhưng rất mát lòng mát dạ.

Làm vườn không khó
Xin nói ngay rằng, bạn bè tôi vẫn nghĩ để có vườn rau sạch hay cây ăn trái trong nhà xem ra cực khó vì không có đất và vì phải đi làm cả ngày. Bạn tôi bảo đi làm về là lao vào cơm nước, lo cho con cái còn đâu sức lực để bón cây, chăm vườn.
Thật ra đó cũng là mối lo của tôi khi bắt tay vào làm vườn rau sạch cho gia đình. Tuy nhiên, một khi muốn làm để mang lại sự an toàn cho sức khỏe gia đình và cùng tìm vui vào những ngày thu hoạch thì chắc bạn cũng như tôi, sẽ vượt qua mối lo trên. Câu hỏi đầu tiên khi bắt tay làm rau sạch là đất đâu, vườn đâu giữa khu nhà phố, mà lại ở ngay Q.1 thì càng khó có thể. Tôi đã dành hẳn 2 sân thượng (1 lớn, 1 bé với diện tích hơn 8x10m sân gần áp mái và 8x5m cho sân thượng trên cùng) để thiết kế vườn rau sạch tại gia. Nếu bạn không có sân thượng, vẫn có thể sử dụng ban công, hoặc tất cả các khoảng trống xung quanh nhà.
Để trồng rau, việc đầu tiên là phải có đất sạch, nguồn nước tưới sạch để rau không bị mầm bệnh và ít sử dụng phân vô cơ. Đó là quy định của tôi. Đất sạch thì quá dễ kiếm vì có bán nhiều ở các khu chuyên về cây cảnh, hạt giống. Tất cả những thùng xốp, khay nhựa lớn trong nhà (hoặc mua lại từ những nơi bán trái cây), tôi đều mang ra trưng dụng để chứa đất. Ngay cả chai đựng dầu ăn loại lớn tôi cũng đem cắt phân nửa để sử dụng.
Để cây, rau được tốt và an toàn, tôi dùng phân hữu cơ, rồi phân bò khô, trùn quế, hoặc tự chế phân bằng cách ủ cây cối, rau củ dư trong bếp. Lợi thế của loại phân này là giúp rau có vị thơm ngon, tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, sử dụng phân hữu cơ hoàn toàn thì rau thường chậm lớn. Vậy nên, thi thoảng tôi vẫn "chêm" thêm lân, urê,… khi rau vừa mới sinh trưởng để nhanh lớn, khỏe rồi sau đó mới dùng phân hữu cơ bón sau.
Tự chế biến “thuốc trừ sâu”
Để sử dụng triệt để diện tích sân thượng, tôi còn làm thêm những chậu treo để trồng các loại cây như cà chua, rau húng, hành, ngò, rau quế…vừa làm cảnh vừa thu hoạch rất tốt và để tiết kiệm không gian. Các loại cây dây leo như: Hoa thiên lý, mướp, dưa leo, bầu, bí, lá sương sâm, đậu rồng… thì tôi làm khung giàn cho leo bao quanh sân thượng và leo giàn giữa những khoảng trống của rau. Riêng các giống rau như cải, mồng tơi, bồ ngót, chùm ngây, rau muống, dền…tôi tự thiết kế tầng và sử dụng hệ thống tưới phun tự động để nước tưới được bao trùm cho rau. Nếu hôm nào trời quá nắng, bạn sẽ phải tưới 2 lần để đảm bảo khay rau không bị khô và thiếu nước. Và vấn đề nan giải nhất với người làm vườn hiện còn là sâu, rầy phá hoại dù là sống nơi trung tâm thành phố. Bản thân gia đình tôi thường chế biến “thuốc trừ sâu” bằng ớt, tỏi, hoặc sả pha rượu hoặc pha nước phun lên rau khi sắp đến ngày ăn mà bị… côn trùng và sâu đồng loạt "ghé thăm".
Để rau được tươi tốt, nhất định bạn phải chọn giống tốt, có nguồn gốc rõ ràng (nếu có nguồn giống từ bà con dưới quê gởi lên thì càng tốt mà giá lại rẻ). Hoặc nếu đi mua cũng rất dễ dàng, mỗi gói giống chỉ mất tầm 15, 20 ngàn đồng nhưng có thể gieo được rất nhiều khay rau. Đối với một số người, thường họ gieo hạt trực tiếp vào đất, riêng tôi vẫn thường ủ hạt trước khi trồng. Khi hạt đã lên cây bạn vừa chủ động được diện tích, khoảng cách từng luống rau và hơn hết loại bỏ khả năng giống không lên.
Ở khu vườn nhà tôi, không chỉ có rau, mà còn trồng xen kẽ các loại cây trái có thể chế biến thức ăn như khế, cốc, ổi, mận…(lấy lá non cuốn bánh tráng kèm thịt luộc chấm mắm nêm rất tuyệt vời). Lại còn nha đam để nấu chè, làm thuốc hay lược vàng, ớt…Các loại cây này cực kỳ dễ trồng và không mất nhiều công chăm món
Rất có thể bạn bảo rằng quá khó để làm được những điều tôi vừa nói. Nhưng nếu bạn nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của chồng, của con khi chứng kiến vườn rau xanh um, tươi tốt lớn lên hằng ngày, bạn sẽ vượt qua khó khăn. Nhìn từng quả cà chua chín mọng vừa thu hoạch thật mát mắt, mát cả lòng dạ. Từng trái dưa leo sạch ngon, trái bầu, trái mướp to khỏe hái vào chế biến thức ăn thấy ngon ngọt làm sao. Đó là chưa kể bạn không phải mất công đi chợ mua rau mỗi ngày, mất công phải lo lắng căng thẳng khi con trẻ và người thân ăn phải “thuốc trừ sâu” đầy hóa chất độc hại từ rau. Dẫu mất công, dẫu tốn chút ít công sức chăm bón nhưng nó thật xứng đáng để cả gia đình khuây khỏa và thoải mái với những thứ mà mình cho vào bụng hằng ngày. 5 triệu đồng cho một vườn rau thú vị, cho những niềm vui và sức khỏe bền lâu. Một dự án đầu tư thu "lãi khủng" đấy chứ.
Hãy thử làm vườn đi, bạn sẽ thích ngay mà. Cùng dạo một vòng vườn rau nho nhỏ xinh tươi của gia đình tôi bạn nhé:
Thu hoạch cà chua, rau nhà ăn với thịt luộc
Rau mồng tơi "hẹn hò" chùm ngây
Cải tươi xanh
 
Giàn đậu rồng, bầu, mướp
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.