Khoảng 773 ha rừng bị ảnh hưởng
Chiều 7.10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT… báo cáo kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500 m), địa hình phức tạp.
Ngoài ra, diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng khoảng 773 ha rừng. Trong đó, có 188 ha rừng đặc dụng Vườn quốc gia Sông Thanh (thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) cùng hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất.
Mặt khác, tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực, vướng quy định pháp luật.
Tại Công văn số 10410/BGTVT- KHĐT ngày 7.10.2022 do Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ cũng nêu phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.
Theo đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.
Xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng tuyến QL14D
UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư, tuy nhiên các phương án đều vướng mắc về pháp lý.
Đáng chú ý, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo tuyến QL14D, QL14B về cảng biển Đà Nẵng và cảng biển Thừa Thiên - Huế (cảng Chân Mây) ngày càng tăng. Đặc biệt, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều trên QL14D tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D là rất cần thiết và cấp bách.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cũng không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Vì vậy, UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương "dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức PPP (BOT) tại các Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6.5.2022 và số 165/TB-VPCP ngày 6.6.2022 của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công".
Ngoài ra, xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Trong trường hợp này, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỉ đồng.
Giai đoạn 2 (2026 - 2030), đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.
Trong thời gian chờ đầu tư dự án, Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp với tổng kinh phí 145 tỉ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.
Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh ngày 7.10
Bình luận (0)