Vương Siêu, thế hệ đạo diễn mới của Trung Quốc

06/06/2006 22:07 GMT+7

Tô điểm cho diện mạo điện ảnh Trung Quốc đã không còn là độc quyền của một số ít các đạo diễn người Hoa quá quen thuộc như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Lý An. Giới điện ảnh đại lục vẫn chưa hết phấn chấn trước giải thưởng Prix un certain regard (Một cái nhìn khác) của LHP Cannes lần thứ 59 - dành cho một trong những đại diện của thế hệ đạo diễn thứ 6.

Bộ phim Ngày hè Thành Giang (tựa tiếng Anh: Luxury Car) của đạo diễn Vương Siêu với câu chuyện xuống tỉnh tìm cậu con trai Lý Học Cần bỏ nhà ra đi của thầy giáo miền núi Lý Khởi Minh khiến người xem không khỏi xúc động trước tình phụ tử sâu nặng cùng tâm trạng lo lắng, trăn trở của các bậc làm cha, làm mẹ. Do cùng cảnh ngộ mất con, một viên cảnh sát già hết lòng giúp đỡ Lý Khởi Minh, nhưng cả hai đều không biết rằng Lý Học Cần đã bị chết bởi một tai nạn đua xe từ mấy năm trước. Chủ nhân của chiếc xe đua Ưng Ca giờ đây đã là ông chủ sàn nhảy giàu có, song luôn bị dằn vặt bởi cái chết của Học Cần bao năm qua. Mâu thuẫn, dằn vặt và những giằng xé lương tâm một lần nữa lại trỗi dậy khi anh vô tình biết được quá trình tìm con của thầy giáo Minh...

Sau khi được công chiếu tại Cannes, bộ phim đầy tình người này đã được báo chí nước ngoài đánh giá rất cao: Tạp chí Nghệ thuật của Mỹ đã nhận xét: "Đây là một bước nhảy vọt của đạo diễn Vương Siêu. Bằng bút pháp tả thực, ông giữ được tính xuyên suốt của mình, vứt bỏ những trang trí nghệ thuật bó buộc từ bộ phim Ngày ngày đêm đêm. Với những hình tượng bình dị, ngày càng gần gũi con người, khiến Vương Siêu càng thuần thục hơn trên con đường trở thành một nhà điện ảnh quốc tế".

Trong khi tờ Màn ảnh quốc tế lại cho rằng, "lối kể chuyện, thủ pháp quay phim cùng sự quan sát sắc sảo của đạo diễn Vương Siêu đã tạo dựng nên những hình tượng nhân vật cảm động, mang ấn tượng sâu sắc".

Nhà phê bình điện ảnh Trung Quốc Trình Thanh Tùng cũng thừa nhận, bộ phim này có thay đổi lớn về phong cách so với hai bộ phim trước của ông là Em bé An Dương và Ngày ngày đêm đêm, nhưng về trình độ nghệ thuật không hề suy giảm. Ngày hè Thành Giang miêu tả những khó khăn sinh tồn của con người Trung Quốc trong môi trường hiện đại hóa. Trong đó, chuyện người bị mất tích xảy ra khá nhiều bởi họ bị cuốn đi trong những khát khao và ước mơ. Những câu chuyện bố tìm con trai, em gái tìm anh trai này thực sự cảm động.

Đạo diễn Vương Siêu sinh ngày 21/1/1964 tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc. Tuy xuất thân là công nhân trong thập niên 80, nhưng với tính lãng mạn bẩm sinh, ông làm thơ tự do và hết lòng yêu điện ảnh. Năm 1994, ông tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, trở thành một cây bút chuyên phê bình điện ảnh nước ngoài cho một số tờ tạp chí có tên tuổi như Điện ảnh Đương Đại, Tuần phim điện ảnh... và trở thành một nhà văn chuyên nghiệp với nhiều tuyển tập truyện ngắn và tiểu thuyết gây tiếng vang như: Phương Nam, Đi Tây Tạng, Thiên đường có tình yêu, Em bé An Dương...

Với những kinh nghiệm làm phó đạo diễn bộ phim Kinh Kha Thích Tần Vương cho đạo diễn Trần Khải Ca từ năm 1995-1998, Vương Siêu đã mạnh dạn thực hiện bộ phim đầu tay Em bé An Dương (2001). Bộ phim này cũng từng lọt vào danh sách đề cử giải Đạo diễn trẻ tại LHP Cannes lần thứ 54. Tháng 1/2003, tạp chí Công chiếu của Pháp đã bình chọn bộ phim này là một trong những bộ phim xuất sắc nhất thế giới năm 2002. Bộ phim thứ hai Ngày ngày đêm đêm của ông cũng đoạt các giải Bộ phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Giám khảo trẻ xuất sắc nhất tại LHP Nante ba châu lục lần thứ 26 (11/2004). Con đường nghệ thuật của đạo diễn Vương Siêu vẫn thênh thang đầy hứa hẹn.

Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.