Vượt qua định kiến

05/08/2011 17:56 GMT+7

Học sinh (HS) trường chuyên hay trường công lập lớn trở thành thủ khoa trong các kỳ tuyển sinh ĐH là chuyện bình thường. Thời gian gần đây, cùng với những HS ở các vùng nông thôn, có nhiều HS ở các trường tư thục đã trở thành thủ khoa.

Trường có 35 HS là á khoa, thủ khoa ĐH

Là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP.HCM và thủ khoa của trường ĐH Ngân hàng, Nguyễn Thị Hiền - HS trường THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Ngay từ năm lớp 10, để có điều kiện học tập tốt hơn gia đình đã đưa em từ Đăk Nông xuống TP.HCM học. Ba mẹ đã bỏ rất nhiều thời gian đi tìm hiểu về các trường THPT ở đây và chọn trường Nguyễn Khuyến. Ngay từ năm lớp 10, mỗi buổi tối các thầy cô đều theo sát việc học của tụi em và có chế độ báo bài từng môn. Vì vậy kiến thức mà chúng em tiếp thu trên lớp và bài tập mở rộng luôn bổ trợ cho nhau nên bước vào kỳ thi chúng em luôn tự tin".

Hiền là một trong 35 HS của trường là các á khoa và thủ khoa của những trường ĐH lớn như  Ngoại thương, Khoa học tự nhiên, Kiến trúc, Bách khoa… Bà Nguyễn Yên Chi, Hiệu phó nhà trường, cho biết: "Đây là kết quả cao nhất mà HS trường đạt được từ ngày thành lập". Bắt đầu từ năm 2005 đến nay, 100% HS của trường đều vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ 65,9% - 91,7% trong số đó đậu vào các trường ĐH và năm nào số lượng HS đạt thủ khoa, á khoa cũng tăng dần lên. Để có được những kết quả đó, bà Yên Chi chia sẻ: "Từ ưu điểm của trường là học 2 buổi nên nhà trường dễ dàng xếp thời khóa biểu và lồng ghép các nội dung kiến thức mở rộng vào chương trình chính thống của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên bộ môn, giáo viên quản nhiệm có thể chủ động đề xuất với ban giám hiệu trong việc bố trí thời khóa biểu các môn nếu thấy HS lớp mình còn yếu".

Ông Nguyễn Văn Nho - phụ trách khối 12 cơ sở 3A của trường cho biết thêm: "Kế hoạch ôn tập phục vụ cho các kỳ thi quan trọng ở bậc THPT được nhà trường thực hiện ngay từ lớp 10 và tăng dần thời lượng, khối lượng kiến thức theo từng thời điểm cụ thể. Đặc biệt đến năm lớp 12, thay vì tự học buổi tối ở nhà thì những HS ngoại trú bắt buộc phải vào học trong trường từ 19 giờ đến 22 giờ để đảm bảo việc học giữa các HS được tiến hành đồng bộ với nhau". Ngoài ra, ông Nho cho biết thêm, một thế mạnh và cũng là điểm khác biệt giữa trường công với trường tư đó là: "Nếu giáo viên chủ nhiệm của trường công chỉ sinh hoạt với HS mỗi tuần 1 tiết thì giáo viên quản nhiệm ở trường tư đi cùng và theo sát HS từ chuyện học tập cho đến sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, ngoài việc hướng dẫn HS tự học họ còn có điều kiện quan sát đề xuất kịp thời với ban giam hiệu hoặc giáo viên bộ môn về những HS yếu".

Một nguyên nhân nữa giúp chất lượng của trường nâng cao là điều kiện đầu vào hết sức khắt khe. Mỗi năm, trường tuyển khoảng 1.900 chỉ tiêu lớp 10 với những điều kiện như hạnh kiểm đạt loại tốt, điểm học tập các môn toán, lý, hóa, tiếng Anh ở lớp 9 từ 7,5 trở lên.

Không được vào công lập nhưng đậu á khoa

Trần Đăng Thiện, HS lớp 12A2 trường THPT Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn, Bình Định) là á khoa trường ĐH Kinh tế TP.HCM với 25 điểm và đạt 21,5 điểm khối B trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Cô Từ Thị Thanh Thủy - Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thái Học không giấu nổi niềm vui: “Trong mấy năm gần đây, lần đầu tiên trường có một HS đỗ á khoa của một trường ĐH lớn như thế”. Cô Thủy bồi hồi kể lại: “Tôi cứ nhớ mãi về một cậu HS khi mẹ đến nộp hồ sơ mà khóc rưng rức. Tôi bảo, nếu chăm chỉ, 3 năm sau em và mẹ sẽ cười khi ra khỏi ngôi trường này”.

Khi thi vào cấp 3, sức học của Thiện không thua kém bạn bè nhưng vì mê chơi game, cậu đã không đậu vào trường công lập. Buồn, mặc cảm và tủi thân trước kết quả đó, Thiện đã suy sụp rất nhiều. Thiện nhớ lại: “Lúc đó, nhiều đứa bạn chơi thân lâu nay cũng tỏ ra khinh thường, không chơi với em nữa. Nhìn tụi nó đậu vào trường chuyên Lê Quý Đôn, Quốc học, em đã quyết tâm sau 3 năm nữa không chỉ đậu ĐH mà còn phải đậu thật cao!”.

Mục tiêu trở thành động lực mạnh mẽ, Thiện bắt tay “cày” ngày đêm. Cô Trần Thị Hải - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: “Suốt 3 năm, chưa một ngày Thiện nghỉ học hay đến muộn. Em ấy học giỏi nhưng rất giản dị và khiêm tốn”.

Bí quyết đậu á khoa của Thiện đơn giản là nắm chắc kiến thức cơ bản và mày mò giải các đề thi trên mạng. Thiện bật mí: “Nếu biết cách sử dụng, internet là một trong những phương tiện học tập hiệu quả nhất. Nó giúp mình tiếp cận nhiều kiến thức mới rất bổ ích”.

Một huyện nghèo có 3 thủ khoa

Theo tin từ UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam), toàn huyện có 3 thí sinh thi đỗ thủ khoa ĐH chính quy trong kỳ thi ĐH vừa qua. Đó là Trần Công Cường (HS lớp 12/1 trường THPT Nguyễn Thái Bình) đỗ thủ khoa khối A trường ĐH Quảng Nam, Nguyễn Thị Thanh Thủy (HS trường THPT Tiểu La) thủ khoa khối D1 trường ĐH Quảng Nam và Phạm Vũ Trà Uyên (HS trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), thủ khoa khối D1 trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM) với tổng số điểm là 25,5 (toán 9; văn 7,5 và ngoại ngữ 9).

 T.Đ.T

Bích Thanh - Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.