Website ngoại tình treo thưởng 'khủng' sau 2 vụ tự tử vì lộ danh tính

25/08/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Vụ tấn công và rò rỉ dữ liệu từ trang web ngoại tình Ashley Madison đã có chuyển biến phức tạp sau khi giới cảnh sát thông báo có 2 vụ tự sát liên quan, báo Guardian (Anh) đưa tin ngày 24.8.

(TNO) Vụ tấn công và rò rỉ dữ liệu từ trang web ngoại tình Ashley Madison đã có chuyển biến phức tạp sau khi giới cảnh sát thông báo có 2 vụ tự sát liên quan, báo Guardian (Anh) đưa tin ngày 24.8.

Trang web ngoại tình Ashley Madison - Ảnh: Reuters

Trang web ngoại tình Ashley Madison đã bị nhóm tin tặc The Impact tấn công vào cuối tháng 7.2015. Theo đó, đã có hai vụ tự tử được cho là liên quan đến việc rò rỉ thông tin cá nhân của trang Madison do tin tặc tiết lộ, cảnh sát tại Toronto (Canada) cung cấp thông tin trong cuộc họp báo ngày 24.8.

Đại diện cảnh sát Toronto, Bryce Evans cho biết các tin tặc đã tung danh sách của hơn 30 triệu thành viên trang web Madison. Giới chức trách ghi nhận đã có một số người dùng bị tống tiền, họ nhận được yêu cầu phải nộp 1 Bitcoin (232 USD) nếu không muốn thông tin bị chia sẻ trên mạng. Tuy nhiên giới cảnh sát từ chối cung cấp thêm thông tin về các vụ tự tử.

Evans giải thích thêm về các hành vi tội phạm, bổ sung một số chi tiết về vụ việc Ashley Madison bị tấn công vào 12.7 vừa qua. Theo đó, các nhân viên của công ty mẹ sở hữu Ashley Madison là Avid Life Media (ALM) có trụ sở tại Canada đã nhận được tin đe dọa trên máy tính của họ.

“Đợt tấn công này nhằm vào một trong những khối dữ liệu lớn nhất thế giới”, Evans cho biết. “Việc này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Tác động lên xã hội chúng ta đằng sau vụ rò rỉ thông tin này, ở đây tôi muốn nói đến những mối quan hệ gia đình, về trẻ con, những bà vợ và các đấng ông chồng của họ”, Evan giải thích.

Theo báo Guardian, các chuyên gia bảo mật cũng lên tiếng cảnh báo người dùng về những lời “chào mời” các thành viên Madison đang muốn xóa thông tin cá nhân của họ.

Evans cho biết đây là kiểu lừa đảo khác, nhắm vào những người dùng đang nỗ lực tháo bỏ thông tin của họ khỏi khối dữ liệu Ashley Madison.

“Bằng việc nhấp vào các đường dẫn, máy tính của bạn sẽ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại”, Evans nói. “Hiện tại đã có rất nhiều trang web tải về khối dữ liệu người dùng của Ashley Madison. Không một ai có thể xóa nó hoàn toàn vào lúc này, thông tin được xác minh những người đã tìm cách xóa thông tin”, Evans giải thích.

Cảnh sát Canada hiện đang treo thưởng 500.000 đô la Canada (380.000 USD) cho ai bắt được các tin tặc này đồng thời kêu gọi tất cả mọi người bao gồm cả cộng đồng hacker hãy chung tay báo cáo những gì họ biết về nhóm The Impact. 

Evans cũng khẳng định hành động của các tay tin tặc là “bất hợp pháp và sẽ không được dung thứ”.

Vụ tấn công và công bố thông tin chi tiết cá nhân của người dùng đã có nhiều chuyển biến phức tạp.

Sau khi đánh cắp dữ liệu vào cuối tháng 7.2015, nhóm tin tặc The Impact đã đe dọa sẽ tung thông tin người dùng đồng thời yêu cầu ALM tháo bỏ 2 trang web gồm Ashley Madison và trang môi giới “cha nuôi” Established Men vì lý do “vô đạo đức”.

Vào giữa tháng 8.2015 vừa qua nhóm tin tặc tiếp tục tung ra gói dữ liệu đánh cắp gần 10GB gồm nhiều thông tin cá nhân, thẻ tín dụng và các thông tin nhạy cảm khác của hơn 30 triệu thành viên Ashley Madison.

Phía cảnh sát ghi nhận đã có một số nạn nhân bị tống tiền dựa trên các thông tin rò rỉ đó, đồng thời khối dữ liệu nhạy cảm bị tiết lộ cũng được cho là nguyên nhân gián tiếp gây nên hai vụ tự sát tại Canada, theo Guardian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.