WHO cảnh báo khó có vắc xin hoàn hảo giúp chặn đứng Covid-19

Khánh An
Khánh An
04/08/2020 07:14 GMT+7

Đưa ra cảnh báo liên quan đến vắc xin, WHO kêu gọi tăng cường các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội , rửa tay và xét nghiệm để phòng ngừa Covid-19 .

Tổng thư ký Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo có thể không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo để có thể chấm dứt dịch bệnh, và hành trình trở lại bình thương có thể lâu nên các nước cần thay đổi chiến lược, theo Reuters.
Đến nay, Covid-19 khiến hơn 18 triệu người mắc bệnh và hơn 688.000 người tử vong, với một số nước tưởng đã qua thời điểm tồi tệ nhất đang chứng kiến dịch bệnh hoành hành trở lại.
Ông Tedros và giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan kêu gọi các nước tăng cường nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và xét nghiệm.

WHO: Có thể sẽ không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo

“Thông điệp với mọi người và chính phủ các nước là rõ ràng: hãy làm tất cả”, ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến tại Thụy Sĩ vào ngày 3.8 (giờ địa phương). Ông cho rằng đeo khẩu trang nên là biểu tượng của một thế giới đoàn kết.
“Nhiều vắc xin giờ đây đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng và tất cả chúng ta đều hy vọng có nhiều vắc xin hiệu quả có thể giúp ngăn chặn lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện chưa có giải pháp hoàn hảo và có thể sẽ không bao giờ có”, ông nhấn mạnh.
Tổng giám đốc WHO cho biết trong khi Covid-19 là vấn đề y tế khẩn cấp lớn nhất kể từ đâu thế kỷ 20, việc thế giới đua nhau tìm ra vắc xin cũng là điều chưa từng thấy.
“Có những quan ngại rằng chúng ta có thể sẽ không bao giờ có vắc xin hiệu quả, hoặc khả năng miễn dịch có thể chỉ vài tháng chứ không hơn. Nhưng cho đến khi chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng thì chúng ta sẽ không biết được”, ông nhận định.

[VIDEO] Cuộc đua vắc-xin Covid-19 toàn cầu: Thân ai nấy lo?

Về phần mình, ông Ryan cảnh báo rằng các nước có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao như Brazil và Ấn Độ cần chuẩn bị cho cuộc chiến lớn hơn. “Chặng đường thoát khỏi dịch bệnh còn dài và cần cam kết bền vững”, ông khuyến cáo và cho biết cần thiết lập lại cách tiếp cận tại một số nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.