WikiLeaks tung đoạn ghi âm tố bê bối tham nhũng 1 tỉ USD ở Nhà Trắng

17/11/2015 08:24 GMT+7

WikiLeaks công bố trên website của mình những đoạn ghi âm phơi bày vụ bê bối tham nhũng đến 1 tỉ USD liên quan đến các quan chức Nhà Trắng.

WikiLeaks công bố trên website của mình những đoạn ghi âm phơi bày vụ bê bối tham nhũng đến 1 tỉ USD liên quan đến các quan chức Nhà Trắng.

WikiLeaks tung đoạn ghi âm tố giác bê bối tham nhũng 1 tỉ USD dính đến các quan chức ở Nhà Trắng - Ảnh: ReutersWikiLeaks tung đoạn ghi âm tố giác bê bối tham nhũng 1 tỉ USD dính đến các quan chức ở Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
"Hôm nay (16.11) chúng tôi công bố những đoạn ghi âm kéo dài tổng cộng 30 giờ liên quan đến vụ bê bối tham nhũng có liên quan đến Nhà Trắng”, WikiLeaks tuyên bố trên website của tổ chức này, theo trang tin Sputnik (Nga) ngày 16.11.
Trên WikiLeaks cho hay: “Có 13 quan chức, trong đó 10 người do Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm và 3 người do cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm, dính líu đến vụ bê bối tham nhũng này và đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra”.
Những quan chức này chịu trách nhiệm quản lý chương trình "Ability One" với ngân sách 3 tỉ USD/năm, tạo công ăn việc làm cho trên 50.000 người khuyết tật ở Mỹ.
WikiLeaks cho biết 2,3 tỉ USD trong số 3 tỉ USD này được chuyển cho tổ chức phi lợi nhuận SourceAmerica để phân bố cho trên 1.000 tổ chức đối tác. Những tổ chức đối tác sẽ chuyển số tiền hỗ trợ từ ngân sách cho người khuyết tật (ở mức nghiêm trọng) và sắp xếp công việc cho họ trong các cơ quan chính phủ và các công ty.
Tuy nhiên, các quan chức trên được cho đã cấu kết với các tổ chức, chỉ chọn ưu ái một số công ty thân quen, tuyển chọn toàn người lành lặn và khuyết tật mức trung bình thay vì người khuyết tật nghiêm trọng. Hậu quả là 2,3 tỉ USD/năm không thật sự về tay người khuyết tật ở mức nghiêm trọng, gây lãng phí tiền thuế của dân, và số tiền tham nhũng được cho là lên đến 1 tỉ USD.
Hiện Nhà Trắng chưa có bình luận gì về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.