Xả khách trốn CSGT

02/02/2012 03:49 GMT+7

Hôm qua 1.2, Phòng CSGT Quảng Bình tiếp tục ra quân tổng kiểm tra xe khách trên QL1A, nhiều xe đã xả khách qua chốt gây nên những cuộc rượt đuổi và trốn chạy hiếm có. Ở các tỉnh khác, tình trạng cũng tương tự.

 
Rất nhiều xe nêm khách bị phát hiện trong ngày 1.2 - ảnh: Trương Quang Nam

Cuộc tổng kiểm tra bắt đầu từ 9 giờ sáng tại xã Quảng Xuân (H.Quảng Trạch). Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hầu hết các xe khách đều chở quá số lượng người quy định, có xe quá đến 35 người và trước đó đều đã vi phạm nên khi xuất trình giấy tờ, tài xế chỉ đưa ra được biên bản xử phạt. Nguy hiểm hơn, nhiều xe không có sổ kiểm định, nhật trình, sử dụng giấy phép không hợp lệ; nhiều trường hợp tài xế không có giấy phép lái xe vẫn ngang nhiên cầm lái chạy ầm ầm.

Đề xuất rút giấy phép các nhà xe “nhồi” khách

Trao đổi với báo chí ngày 1.2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải có chế tài mạnh để tác động đến các doanh nghiệp (DN) vận tải, thậm chí là đề nghị rút giấy phép nếu các DN vận tải hành khách tái phạm. Thừa nhận các xe khách giai đoạn tết Nhâm Thìn vẫn nhồi nhét khách, ông Đông cho biết Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, bố trí cả xe tăng cường để phạt xe chở quá tải, rồi san tải giữa đường nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra. Sắp tới, Thanh tra Bộ GTVT sẽ có kế hoạch thanh tra điều kiện kinh doanh của các DN vận tải hành khách đường bộ trên toàn quốc.  

M.Hà

Đặc biệt, khi phát hiện lực lượng CSGT làm quyết liệt, nhiều xe đã dừng lại xả hàng trăm khách cách vị trí kiểm tra khoảng 1 km để khách đi bộ trên đường hoặc luồn trong rừng cây. Điều đáng nói, lực lượng CSGT đã hỏi và giải thích cho những khách bị xả xuống nhưng không người nào chịu nói ra đi xe nào và tiếp tục đi bộ. Các xe xả được khách qua chốt sau đó dừng lại rước khách cách đó một đoạn. Trước tình trạng trên, xe tuần tra đuổi theo chặn đầu các xe đang lấy khách lên lại. Nhưng có nhà xe vẫn ngoan cố chống đối, họ gọi taxi từ Ba Đồn ra chuyển tải khách. Một xe taxi của hãng Mai Linh bị ra hiệu dừng lại, khi xe vừa dừng lại, khách trên xe bung cửa bỏ chạy tán loạn.

Trong ngày, đã có hơn 113 xe bị xử lý. Trước đó, ngày 30.1, Phòng CSGT Quảng Bình cũng xử lý 60 trường hợp.

78 người trên xe 41 chỗ

Vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 1.2, CSGT Công an TP.Đà Nẵng tại đường tránh phía nam hầm Hải Vân phát hiện xe khách giường nằm chất lượng cao Ngọc Chiến BKS 37B-000.79 chở đến 78 người/41 chỗ. CSGT tạm giữ xe 37B-000.79 bởi tài xế Trương Văn Tấn, 33 tuổi, trú TX.Thái Hòa, Nghệ An trong vòng 13 ngày trước đó đã bị CSGT Đồng Nai, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình lần lượt tạm giữ tất cả giấy phép lái xe, giấy đăng ký, sổ đăng kiểm xe vì các lỗi vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ và nhồi nhét. Nhà xe Ngọc Chiến còn bị phạt 14,8 triệu đồng do đã chở vượt 37 người so với quy định, chịu chi phí thuê 2 xe khác để đưa khách tiếp tục hành trình. Từ 28.1 đến nay, CSGT Công an TP.Đà Nẵng đã xử phạt 261 xe nhồi nhét, “đua” tốc độ trên QL1A.

Đến hơn 11 giờ trưa qua, 20 hành khách còn lại trên chuyến xe khách BKS 53N-5879 của nhà xe Thu Khuyên bị kẹt hơn 1 ngày ở Quảng Nam mới được các cơ quan chức năng địa phương vào cuộc giúp đỡ để tiếp tục hành trình vào TP.HCM. Đặc biệt, theo phát hiện của cơ quan chức năng, đây là lần thứ 2 xe khách BKS 53N-5879 bỏ mặc hành khách tại địa bàn Quảng Nam, bị CSGT Quảng Nam phát hiện.

Hơn 1 tuần sau tết, CSGT Quảng Nam xử lý hàng trăm trường hợp xe dù, bến cóc; đồng thời phát hiện nhiều ô tô khách quá tải so với quy định.

Trương Quang Nam - Nguyễn Tú - Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.