Đó là con đường ở phía bắc thị trấn Plei Kần, H.Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), nối từ cửa khẩu quốc tế Bờ Y ra đường Hồ Chí Minh (QL14).
Con đường này gồm các gói thầu NT18, dài 12,6 km với tổng vốn gần 461 tỉ đồng. N5 dài gần 6,3 km, tổng vốn gần 479 tỉ đồng. Trong đó đường N5 được xây dựng với mặt đường rất rộng, có đoạn rộng 40-50m, đủ 6-8 làn xe.
Điều đáng nói là con đường đắt tiền này làm ra chỉ để… ngắm bởi mật độ lưu thông của các phương tiện quá thấp. Hai bên đường vẫn hoang vắng, chỉ lưa thưa vài nhà dân. Con đường hoành tráng nay chỉ lác đác người dân địa phương... đi bộ. Thực tế, con đường này mở ra nhằm phục vụ cho Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, giảm áp lực lưu thông, phá thế độc đạo của QL40. Thế nhưng, các phương tiện tham gia giao thông vẫn chọn cách chen chúc đi theo QL40 từ Plei Kần lên cửa khẩu Bờ Y do các hoạt động giao thương chủ yếu tập trung dọc con đường này.
|
Dù Kon Tum xác định Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y là một trong 3 vùng động lực để phát triển của tỉnh, nhưng sau 12 năm, nhiều xã trong khu vực Bờ Y vẫn đang rất khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Hải - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Kon Tum - từng thừa nhận: “Hoạt động của các doanh nghiệp trong khu kinh tế hiệu quả thấp, hoạt động cầm chừng, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, chưa thu hút được dự án lớn. Số dự án đăng ký ảo nhiều, vốn đăng ký lớn nhưng vốn thực hiện quá thấp, tiến độ triển khai chậm, hầu hết nhà đầu tư đến đăng ký sau đó không triển khai thực hiện...”.
Kon Tum cũng đang triển khai tiếp đường nối QL40 lên cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia với tổng kinh phí 250 tỉ đồng.
Trần Hiếu
Bình luận (0)