Xây dựng phong cách ứng xử văn minh với phụ nữ

08/03/2017 06:28 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12 tại Hà Nội ngày 7.3.

Theo Tổng bí thư, chiếm 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động, phụ nữ VN có mặt trong mọi lĩnh vực, trên mọi địa bàn, chủ động tham gia vào các hoạt động của đời sống xã hội. Đáng chú ý, tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng. Các nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây luôn có cán bộ nữ là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng và nhiều Ủy viên T.Ư, bộ trưởng, thứ trưởng; tỷ lệ nữ trong Quốc hội chiếm 25%. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, lao động nữ tham gia nhiều ngành nghề mới mà trước đây chỉ dành cho nam giới; trong khoa học, công nghệ, phụ nữ tham gia gần 40% và tỷ lệ các nhà khoa học nữ đạt hơn 6%... Nhiều tấm gương thầm lặng làm nhiều việc tốt, việc thiện, đã tô đẹp thêm hình ảnh cao quý của phụ nữ VN.
Bên cạnh trách nhiệm người công dân, phụ nữ còn có trách nhiệm lớn lao trong gia đình với thiên chức là người mẹ sinh thành và nuôi dạy thế hệ trẻ trở thành những chủ nhân của đất nước. “Phụ nữ là “người thắp lửa cho mỗi nhà”, không chỉ chăm lo cho gia đình mà còn cần biết thắp lên niềm tin, ước mơ và hy vọng cho mỗi thành viên trong gia đình”, Tổng bí thư chia sẻ.
Tổng bí thư cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế trong phong trào phụ nữ và hoạt động của hội phụ nữ các cấp như: phong trào phát triển chưa đồng đều, chưa khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội chưa mạnh mẽ, vẫn còn một bộ phận cán bộ làm việc theo kiểu hành chính, chưa sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên... Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để thu hút đông đảo chị em tham gia, đóng góp công sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như chủ động giải quyết những vấn đề của chính phụ nữ ngay từ cơ sở; nghiên cứu phát động nhiều phong trào thiết thực hơn nữa nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Các cấp hội tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng người phụ nữ VN phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, tinh thần, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế...
Tổng bí thư đề nghị các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Tổng bí thư nhấn mạnh: “Cần xây dựng trong toàn xã hội thái độ tôn trọng, tôn vinh, bảo vệ phụ nữ; phong cách ứng xử văn minh, văn hóa đối với phụ nữ. Chú trọng tuyên truyền gương phụ nữ điển hình tiên tiến; phê phán, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ”.
Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12 nhiệm kỳ 2017 - 2022 với sự tham dự của 1.155 đại biểu chính thức, có chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Bình đẳng - Hội nhập", diễn ra từ ngày 7 - 9.3.
Đến dự lễ khai mạc có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân; Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mẹ VN anh hùng...
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN VN, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã vận động được trên 1.000 tỉ đồng, thường xuyên chăm lo các gia đình chính sách, gia đình các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; thăm hỏi kịp thời các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai; vận động, xây dựng, sửa chữa gần 20.000 mái ấm tình thương (vượt 97% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ đề ra). Các cấp hội đã đề xuất thành công 119 chính sách, trong đó có những chính sách tác động tích cực tới đời sống của phụ nữ như: chính sách giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ nữ cấp cơ sở; hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.