Xe ben tung hoành, phá nát đường

Đỗ Trường
Đỗ Trường
04/08/2018 06:27 GMT+7

Những chiếc xe ben chở đầy đất, đá phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến, vượt đèn đỏ... tung hoành trên các tuyến đường ĐH411, ĐH412, ĐH420 thuộc địa bàn TX.Tân Uyên (Bình Dương) làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Bất chấp an toàn giao thông
Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV Thanh Niên, tại tuyến đường ĐH411 nối với đường ĐT746, những đoàn xe ben nối đuôi nhau chở đầy đất đá từ phía H.Bắc Tân Uyên qua TX.Tân Uyên. Khi đến ngã ba giao giữa ĐH411 và ĐT746 (còn gọi ngã ba Mười Muộn), mặc dù có đèn tín hiệu giao thông từ màu vàng sang chớm đỏ nhưng đoàn xe ben vẫn nối đuôi nhau vào ngã ba rẽ từ đường ĐT746 vào đường ĐH411 để đi ra các đường ĐH412, 420 về hướng TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương).
[VIDEO] Người dân kêu cứu vì “xe vua” tàn phá cầu, đường
Theo quan sát của PV Thanh Niên, ngay đầu các tuyến đường ĐH411, 412, 420 đều có biển cấm vượt và giới hạn tốc độ 50 km/giờ và có 2 vạch kẻ phân cách làn đường. Tuy nhiên, những chiếc xe ben vẫn ngang nhiên bấm còi inh ỏi để vượt các xe khác. Nguy hiểm hơn, nhiều chiếc xe ben còn ngang nhiên lấn sang hẳn làn đường bên trái để vượt xe khác có thể gây nguy hiểm cho người đi đường và cuốn theo bụi mù mịt. Khi đến đoạn đường ĐH420, dù xuất hiện nhiều chỗ có vũng nước mưa nhưng những chiếc xe qua đây vẫn không giảm tốc độ mà ào ào phóng qua, làm nước và bùn đất văng vào người đi đường và tràn lên hai bên vỉa hè.
Bà Từ Thị Hai (59 tuổi, người dân sống trên tuyến đường ĐH420) bức xúc: “Xe chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm, không lúc nào nghỉ ngơi. Ngày nắng thì gây bụi, đất đá văng vào nhà; mưa thì làm bùn đất văng tứ tung vào người đi đường, nhà cửa hai bên đường không làm ăn gì được cả. Nhà vừa lau dọn xong chỉ 30 phút sau lại bụi bẩn. Mặc dù tuyến đường này mới được đưa vào sử dụng nhưng xe chạy quá nhiều nên hiện nay đã đầy ổ gà, ổ voi. Tai nạn xảy ra thường xuyên”.
Xe ben tung hoành, phá nát đường
Những chiếc xe ben đua tốc độ trên đường ĐH420

Có xe của “ông chú” quen biết
Trả lời PV Thanh Niên, trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Chúng tôi thừa nhận có việc xe ben chạy lấn tuyến nhưng khi xử lý thì anh em CSGT còn nương tay. Khi bị dừng xe xử lý vi phạm, tài xế có trình bày là xe của “ông chú” quen biết và gọi điện thoại, sau đó thì CSGT chỉ nhắc nhở và cho đi”. Trung tá Toàn phủ nhận tình trạng “xe vua” hoạt động ở TX.Tân Uyên nhưng lại cho biết nhiều lần đã bị chủ xe gọi điện chửi bới “sao mày bắt xe tao riết vậy”. Người gọi điện là một cựu CSGT Công an tỉnh Bình Dương nhưng đã ra khỏi ngành về kinh doanh đoàn xe ben chở đất đá san lấp ở địa phương. Trả lời câu hỏi: "Phải chăng không chỉ có xe ben của cựu CSGT này mà còn nhiều phương tiện khác của những người có chức vụ đã và đang công tác ở Bình Dương?", trung tá Toàn cho biết: "Đây là vấn đề nhạy cảm và khó xử lý". Cũng theo trung tá Toàn, hiện nay Công an TX.Tân Uyên đang thực hiện xử lý vi phạm giao thông theo từng chuyên đề mà Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo. Mặt khác, mỗi ngày CSGT Công an TX.Tân Uyên chỉ có 2 tổ vừa tuần tra vừa xử lý, giải quyết tai nạn nên không thể bao phủ hết địa bàn.
Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh thanh tra giao thông Bình Dương, cho biết hiện nay Thanh tra của Sở GTVT Bình Dương rất ít biên chế. “Mỗi tổ chỉ có 4 thanh tra viên nhưng phải phụ trách địa bàn huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên nên không thể kiểm soát hết được”, ông Vũ nói.
Như vậy, vấn nạn xe ben chạy bất chấp luật lệ cần sớm có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo và công an tỉnh chứ không thể trông chờ vào xử lý của lực lượng tại địa phương.
Lo lắng cho cầu Chùa, cầu Rạch Rớ
Đường ĐT746 là tuyến đường huyết mạch nối Bình Dương và Đồng Nai, có cầu Chùa và cầu Rạch Rớ đều đang bị quá tải, xuống cấp trầm trọng. Vì thế, mỗi khi có xe ben chở đất đá chạy qua, cả hai chiếc cầu này đều rung lên vì quá sức chịu đựng của nó. Ông Lê Văn Lợi (người dân xã Tân Mỹ, H.Bắc Tân Uyên) cho biết trước đây trọng tải cho phép qua cầu chỉ có 18 tấn nhưng đến nay lại cho phép lên 25 tấn. “Tuổi thọ và độ bền của cầu ngày càng giảm nhưng với việc cho phép trọng tải qua cầu tăng lên thì đi ngược quy luật, cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Chúng tôi sống ở đây hoang mang lắm”, ông Lợi nói.
Tuy vậy, trả lời về vấn đề này, chiều 25.7, đại diện Sở GTVT Bình Dương giải thích vào năm 2014 sở này đã tiến hành kiểm định cầu Chùa và cầu Rạch Rớ. Trên cơ sở kết quả kiểm định, Sở GTVT đã lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng 25 tấn. Đến tháng 12.2014, Sở GTVT Bình Dương tiến hành kiểm định lại 2 cầu trên và nhận thấy kết cấu của cầu (hệ thống dầm thép, dầm ngang...) còn làm việc tốt nên đã cho lắp đặt thêm biển báo đối với xe thân liền 25 tấn, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc 30 tấn, xe thân liền kéo rơ moóc 32 tấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.