Xe côn tay thể thao: Nở rộ mẫu mã, giá bán cạnh tranh

Hoàng Cường
Hoàng Cường
25/03/2019 14:40 GMT+7

Sự xuất hiện của SYM Star SR170 cùng các mẫu xe nhập khẩu như Benelli RFS 150i đang từng bước chia nhỏ thị phần, phá vỡ thế độc tôn của đế chế xe Nhật trong phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam.

Ngày càng chật chội

Không còn là lãnh địa riêng của Yamaha Exciter, Honda Winner và Suzuki Raider - 3 cái tên đã từng bước hình thành nên đế chế xe Nhật trên thị trường xe côn tay thể thao underbone 150 phân khối tại Việt Nam…, phân khúc này hiện đang hội đủ “anh tài”.
Phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam ngày càng chật chội
Xu hướng nâng cấp về mẫu mã sản phẩm của nhóm khách hàng trẻ cùng với tiềm năng của một thị trường gần 100 triệu dân, đang tạo động lực cho các thương hiệu xe Đài Loan, Ý gia nhập cuộc đua xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam.
Bất chấp áp lực cạnh tranh đến từ “ông vua đường phố” Yamaha Exciter đang chiếm gần 70% doanh số bán xe côn tay thể thao underbone 150 phân khối, cùng thế mạnh của Honda Winner… Cuối năm 2018, thương hiệu xe máy Đài Loan - SYM bất ngờ đưa mẫu xe Star SR170 “tham chiến”.
Star SR170 thực chất là mẫu xe VF3i lắp động cơ 183 phân khối, từng được SYM giới thiệu tại Malaysia vào năm 2017. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt Nam theo diện xe lắp ráp trong nước, để hướng đến nhóm khách hàng phổ thông, không bị bó buộc với quy định người dùng phải có bằng lái A2, SYM Star SR170 chuyển sang dùng động cơ 174,5 phân khối.
Trong khi đó, sau khi thuộc sở hữu của tập đoàn Qianjiang (Trung Quốc) thương hiệu Ý - Benelli cũng cho thấy tham vọng cạnh tranh giành thị phần xe côn tay thể thao underbone từ tay các hãng xe Nhật. Tuy nhiên, so với động thái “đánh nhanh” tạo bất ngờ của SYM, Benelli đã có những bước đi khá thận trọng. Sau 2 năm đưa mẫu xe côn tay thể thao RFS 150i tham dự Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017, thương hiệu xe Ý mới chính thức phân phối Benelli RFS 150i đến tay khách Việt theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia. Ngoài ra, còn phải kể đến Yamaha MX King - mẫu xe đang được các đại lý mô tô xe máy tư nhận nhập khẩu phân phối tại Việt Nam. Mẫu xe này được xem như “anh em song sinh” của Yamaha Exciter.
Benelli RFS 150i "tân binh" trong phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam
Từ chỗ chỉ có một vài lựa chọn, phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam đang ngày càng chật chội khi có thêm sự góp mặt của các mẫu xe mới. Giờ đây, ngoài các dòng sản phẩm lắp ráp trong nước, khách hàng có thêm lựa chọn với các mẫu xe nhập khẩu như Yamaha MX King, Benelli RFS 150i bên cạnh Yamaha Exciter, Honda Winner, SYM Star SR170. Thế độc tôn của xe Nhật Bản theo đó cũng bị phá vỡ. Tuy nhiên, xét về thị phần Yamaha Exciter, Honda Winner… vẫn là được xem như những thế lực hùng mạnh trong phân khúc này.

“Tân binh” tìm lợi thế cạnh tranh

Trước cái bóng quá lớn của bộ đôi xe Nhật - Yamaha Exciter và Honda Winner, những tân binh như SYM Star SR170, Benelli RFS 150i đang tính toán để tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
SYM Star SR170 sở hữu lợi thế về công nghệ vận hành, an toàn nhưng giá bán lên tới 49,9 triệu đồng
Với mẫu Star SR170, khi thương hiệu chưa được xem là thế mạnh, SYM đã tập trung vào công nghệ. Ngoài việc trang bị động cơ 174,5 phân khối, Star SR170 còn sở hữu phanh đĩa trước tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bình nhiên liệu có dung tích 6,5 lít, nhỉnh hơn so với Yamaha Exciter và Honda Winner. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất để mẫu xe này có thể tạo lợi thế tiếp cận khách hàng nằm ở giá bán khi mức giá SYM niêm yết lên đến 49,9 triệu đồng. Trong khi đó, đây lại là yếu tố được Benelli RFS 150i tận dụng rất tốt để tạo lợi thế khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Benelli RFS 150i có giá chỉ 39,9 triệu đồng (đã bao gồm VAT)
Chính thức gia nhập thị trường xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam từ tháng 3.2019, Benelli RFS 150i có giá chỉ 39,9 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Mức giá này giúp Benelli RFS 150i trở thành mẫu xe có giá bán thấp nhất phân khúc xe côn tay thể thao underbone 150 phân khối tại Việt Nam, đồng thời tạo áp lực cạnh tranh lên các mẫu xe Nhật như Yamaha Exciter, Honda Winner. Ngoài ra, Benelli RFS 150i còn sở hữu những trang bị đáng giá như hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược (up side down), giảm xóc sau kiểu lò xo trụ đơn - monoshock của hãng KYB danh tiếng.
Sự xuất hiện của Benelli RFS 150i với giá bán khá hấp dẫn đang được kỳ vọng xe mở ra cuộc cạnh tranh về giá trong phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam. Bởi, ngoài kiểu dáng thiết kế, công nghệ tính năng… giá bán được xem là yếu tố quan trong giúp các mẫu xe côn tay tạo sức hấp dẫn với khách hàng, đặc biệt đối với nhóm khách hàng trẻ.

Đất rộng nhưng không dễ sống

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2018, chỉ riêng 5 thành viên gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM thuộc VAMM đã bán ra thị trường gần 3,4 triệu xe máy các loại, tăng 3,5% so với cả năm 2017. Con số này chính thức phá vỡ kỷ lục doanh số bán 3,3 triệu xe đã thiết lập trong năm 2011.
Trên thực tế, con số này còn cao hơn nhiều lần số liệu mà VAMM công bố, bởi trên thị trường còn có gần 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm. Hiện tại với dân số hơn gần 100 triệu dân cùng hơn 45 triệu chiếc mô tô xe máy đang lăn bánh, tỉ lệ sở hữu mô tô xe máy tại Việt Nam đang ở mức trung bình 2 người/xe.
Yamaha Exciter vẫn đang nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh để thống trị phân khúc xe côn tay thể thao underbone
Những con số trên cho thấy tiềm năng thị trường mô tô xe máy vẫn rất lớn, đặc biệt là phân khúc xe côn tay thể thao hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi hay những người lần đầu mua xe. Đây có lẻ là lý do để các hãng xe nâng cấp mẫu mã, đồng thời tung các mẫu xe mới mới gia nhập phân khúc xe côn tay thể thao underbone.
Tuy nhiên, với những “tân binh” còn non trẻ, đang loay hoay tìm kiếm chỗ đứng như SYM Star SR170, hay Benelli RFS 150i… con đường để có thể cạnh tranh và gặt hái thành công vẫn còn rất nhiều chông gai. Bởi, thực tế các mẫu xe Nhật như Yamaha Exciter, Honda Winner vẫn đang nắm trong tay nhiều lợi thế, nhất là niềm tin đã tạo dựng được với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, với nền tảng, thế mạnh về công nghệ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam các hãng xe Nhật luôn biết cách để tạo sức cạnh tranh.
Ngoài ra, lộ trình cấm xe máy đang rục rịch triển khai ở một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam cũng tạo ra rào cản lớn đối với sự phát triển của những mẫu xe còn mới lạ như SYM Star SR170 hay Benelli RFS 150i.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.