Tôi đang sử dụng một chiếc xe điện của VinFast và thường xuyên sạc pin cho xe tại các trạm sạc của hãng, ít khi sạc tại nhà. Lý do vì nhà tôi ở trong khu phố nhỏ, ra vào khó khăn, sạc xe ở trong nhà tôi cũng không thấy an toàn.
Thời gian đầu mua xe, tôi sạc nhanh tại các trạm VinFast khá thoải mái vì xe điện lúc đó còn ít người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi hãng xe VinFast tăng số lượng bàn giao xe VinFast VF e34 và VF8, tôi thấy các trạm sạc hiện tại đang ngày càng trở nên "chật chội" hơn. Mặc dù chưa đến mức thiếu chỗ sạc nhưng tôi cũng gặp khó khăn trong việc tìm một chỗ đậu xe để sạc pin.
Tôi sống ở TP.HCM, hiện tại hệ thống trạm sạc ở thành phố còn ít, nhất là ở trung tâm, không được nhiều và đa dạng trụ sạc như ở Hà Nội. Và số lượng xe điện VinFast VF e34 hay VinFast VF8 lăn bánh ngày càng dày đặc hơn.
Đây là điều tôi khá lo lắng khi tiếp tục sử dụng xe ô tô điện. Liệu sau này khi số lượng xe điện ngày càng tăng lên, nhất là khi tôi nghe được thông tin tỉ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty cho thuê xe điện và taxi điện lên tới 10.000 chiếc thì hệ thống trạm sạc hiện tại có đủ đáp ứng nhu cầu?
Theo tôi tìm hiểu trên các diễn đàn và hội nhóm mạng xã hội, đa số người sử dụng xe điện hiện nay đều sử dụng hệ thống trạm sạc công cộng của VinFast, rất ít người có điều kiện để sạc xe tại nhà. Việc ùn tắc tại các trạm sạc ở Việt Nam trong tương lai là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra.
Do đó, tôi rất băn khoăn về việc sẽ tiếp tục sử dụng xe điện hay bán đi để quay lại xe ô tô chạy xăng truyền thống, bớt đi nỗi lo với hệ thống trạm sạc khi số lượng xe điện tăng lên hàng ngày trong tương lai. Nếu VinFast tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng hệ thống trạm sạc nhiều hơn nữa, tôi sẽ yên tâm sử dụng xe hơn.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM. Đóng góp bài viết, câu hỏi xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.
Bình luận (0)