Xe điện Trung Quốc chính thức chịu thuế bổ sung của EU

Xe điện Trung Quốc chính thức chịu thuế bổ sung của EU

Phương Thúy
Phương Thúy
05/07/2024 07:30 GMT+7

Từ ngày 4.7, EU sẽ áp thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với ô tô điện Trung Quốc.

Mức thuế bổ sung 38,1% mà EU áp lên ô tô điện Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 4.7. Trung Quốc và Ủy ban châu Âu đã có một số cuộc đàm phán kỹ thuật nhằm giải quyết vấn đề trợ cấp cho xe ô tô điện.

BYD sẽ đối mặt với mức thuế 17,4%, Geely là 19,9% và SAIC 37,6%. Đây là các mức thuế bổ sung trên mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với nhập khẩu ô tô.

Xe điện Trung Quốc chính thức chịu thuế bổ sung của EU- Ảnh 1.

Thuế xe điện của EU áp lên Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào ngày 4.7

REUTERS

Các nhà hoạch định chính sách châu Âu rất muốn tránh lặp lại những gì đã xảy ra với các tấm pin mặt trời một thập kỷ trước, khi EU chỉ thực hiện các biện pháp hạn chế đối với nhập khẩu của Trung Quốc và hậu quả là nhiều nhà sản xuất châu Âu đã phá sản.

Trung Quốc cho biết các mức thuế sẽ chỉ có tác động khiêm tốn đối với phần lớn các công ty xe điện nước này. Trước hết, mức thuế EU áp thấp hơn nhiều so với mức thuế 100% mà Mỹ dự định áp dụng đối với nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc từ tháng 8. Ngoài ra, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Điều này có thể bao gồm các biện pháp thuế trả đũa đối với các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc như rượu cognac hoặc thịt lợn.

Hiện tại, EU đang tiến hành các cuộc điều tra kéo dài đến ngày 2.11 để đánh giá liệu các doanh nghiệp Trung Quốc có được hưởng trợ cấp không công bằng hay không. Đến thời điểm đó, EU có thể áp đặt mức thuế chính thức, và thường có hiệu lực trong 5 năm.

Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức đã kêu gọi Ủy ban châu Âu hủy bỏ kế hoạch áp thuế xe điện Trung Quốc. Lý do mà hiệp hội này đưa ra là những biện pháp thuế quan của EU sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp xe tại Trung Quốc và xuất khẩu ra các thị trường khác trên toàn cầu.

Hơn nữa, EU có nguy cơ đối mặt với biện pháp đáp trả bằng thuế quan từ Bắc Kinh. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô của Đức do nước này xuất khẩu một lượng lớn ô tô sang thị trường Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.