Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha?

25/10/2016 06:15 GMT+7

Chậm thay đổi, động cơ đời cũ tồn tại nhiều nhược điểm và thiết kế quá thể thao khiến Yamaha Nouvo nhanh chóng bị Honda Air Blade vượt mặt dù là kẻ đi trước.

Chậm thay đổi, động cơ đời cũ tồn tại nhiều nhược điểm và thiết kế quá thể thao khiến Yamaha Nouvo nhanh chóng bị Honda Air Blade vượt mặt dù là kẻ đi trước.

>> Yamaha Việt Nam khai tử Nouvo sau 14 năm
>> Hàng chục ngàn chiếc Yamaha Acruzo bị triệu hồi
>> Những yếu tố ‘bên ngoài’ khiến Yamaha Nouvo thất thế tại Việt Nam

Nếu như ở bài viết trước, Thanh Niên đề cập tới yếu tố khách quan khiến Yamaha Nouvo bị khai tử như do đối thủ quá mạnh và xe mất giá quá nhanh thì ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân chủ quan dẫn đến quyết định này. Và tất nhiên, nhắc tới nguyên nhân chủ quan chắc chắn sẽ liên quan tới bản thân Yamaha, hãng xe phát triển và bán ra Nouvo.
Yamaha Nouvo có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít khuyết điểm
Nhường cơ hội cho đối thủ
Vào thời điểm Nouvo ra mắt, phân khúc xe ga thể thao tầm trung gần như không có nhiều lựa chọn sáng giá đặc biệt là dành cho nam giới. Hay nói một cách chính xác hơn thì Nouvo chính là kẻ mở đường cho phân khúc này tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Sản phẩm của Yamaha nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với lợi thế thương hiệu và thiết kế thời trang.
Động cơ của xe cũng được đánh giá cao về cảm giác vận hành thể thao nhưng đây cũng chính là yếu điểm lớn nhất của xe khi trải qua thời gian nó được đánh giá là nhanh “xuống” máy, ồn, không êm và ăn xăng. Có thể nói chính những yếu tố trên đặc biệt là “uống xăng như nước lã” đã khiến “tiếng xấu” này ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt trong một thời gian dài khi nhắc tới thương hiệu Yamaha nói chung chứ không chỉ ảnh hưởng riêng tới Nouvo.
Động cơ tồn tại nhiều bất cập đặc biệt là trên Nouvo đời đầu khiến người Việt e dè với những đời xe sau
Còn nhớ sau khoảng 5 năm hoạt động, những chiếc Nouvo đời đầu luôn nằm trong diện thanh lý ưu tiên của những người sử dụng. Đây chính là lý do nó rớt giá thảm hại và cho đến nay luôn nằm trong những “mặt hàng” bị ngó lơ bởi "đạo chích" vì giá chính chủ rẻ hơn Wave “tàu” cũng chẳng mấy ai để ý. Từ thế hệ thứ 4 là Nouvo LX, Yamaha đã khắc phục được hầu hết những nhược điểm kể trên nhưng ấn tượng về 3 thế hệ cũ không mấy tốt đẹp khiến dòng xe này cũng không thể lấy lại hào quang cũ, chấp nhận tân binh Honda Air Blade ngày một lấn lướt.
Nói đúng hơn, trong vòng 5 năm đầu tiên với 3 thế hệ, Yamaha rất tích cực thay đổi ngoại hình nhưng lại chậm chân trong việc cải tiến công nghệ động cơ vốn bị khách hàng than phiền nhiều nhất. Vô hình chung, nó tạo ra cơ hội lớn để Honda giành giật thị phần khi ra mắt Air Blade vào năm 2007. Chiếc xe ga đối đầu trực diện với Nouvo nhanh chóng chiếm thị phần không nhỏ trong phân khúc nhờ lấy nhược điểm của đối thủ làm ưu điểm như động cơ êm và tiết kiệm xăng hơn rõ rệt.
Sự thay đổi muộn màng
Trước sức ép của Honda Air Blade, chỉ sau 1 năm ra mắt thế hệ 3, Yamaha đã gấp rút ra mắt thế hệ thứ tư là Nouvo LX với những nâng cấp mạnh mẽ mang tính toàn diện. Cho đến nay, LX vẫn được đánh giá là chiếc xe đáng chú ý nhất dòng Nouvo với thiết kế vạm vỡ hơn hẳn đời cũ và sử dụng động cơ mạnh mẽ lên tới 135cc. Thiết kế và động cơ trên LX đều được đánh giá cao hơn trước đây, loại bỏ được nhiều nhược điểm dù tiết kiệm nhiên liệu vẫn chưa phải là lợi thế.
Chính vì vậy, từ thế hệ thứ 5 (năm 2012), Yamaha đã thay thế động cơ 135cc bằng động cơ 125cc đồng thời bổ sung công nghệ phun xăng điện tử. Tuy nhiên, một lần nữa Yamaha lại tỏ ra chậm chân khi lúc này công nghệ phun xăng điện tử đã có mặt trên Honda Air Blade được gần 4 năm (năm 2009) và đang là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc. Đặc biệt, thiết kế của Nouvo thế hệ mới không được đánh giá cao bằng đời thứ 4 cộng với mức giá mới tăng hơn 6 triệu đồng đã khiến doanh số dòng xe này ngày một “mất mát” vào tay Air Blade của Honda.
Thiết kế quá thể thao, chậm cải tiến khiến Nouvo ngày càng kén khách hàng
Một yếu tố nữa khiến Nouvo khó lòng có thể bứt phá doanh số chính là ở thiết kế. Kể từ năm 2008, Nouvo thay đổi mạnh mẽ theo hướng thể thao nhiều hơn trước. Điều này khiến hãng xe Nhật mất đi kha khá những khách hàng tiềm năng ở độ tuổi 40, đặc biệt là thiết kế ngày càng “ngỗ ngịch” trên Nouvo 5 và 6 khiến ngay cả những người tuổi từ 30 cũng phải e dè. Vô hình chung những khách hàng thích “ăn chắc mặc bền” này lại tìm tới Air Blade, mẫu xe với kiểu dáng hài hòa và trung tính. Trên thực tế, thiết kế thể thao giúp Nouvo thu hút một lượng khách hàng nhất định nhưng nó lại không nhiều và rất mong manh, nhất là khi Air Blade phiên bản mới nhất cũng được bổ sung yếu tố này.
Cho tới nay, dù sở hữu giá niêm yết rẻ hơn kha khá so với đối thủ nhưng doanh số Yamaha Nouvo vẫn chỉ bằng 1/10 Honda Air Blade. Đây là một kết cục buồn cho số phận của người khởi xướng một phân khúc xe ga mới tại Việt Nam, hướng tới khách hàng nam giới thay vì nữ giới như trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.