Dù là phân khúc ô tô "đang lên" tại Việt Nam, tuy nhiên khép lại tháng đầu tiên của năm 2023, trong bối cảnh toàn thị trường đang bước vào giai đoạn "thấp điểm" cận Tết Nguyên đán, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm. Đáng chú ý, cả 8 mẫu xe đang được phân phối đều đồng loạt ghi nhận doanh số giảm mạnh.
Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander
Cụ thể, theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) công bố, khép lại tháng 1.2023, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ chỉ bán ra tổng cộng 2.166 xe, giảm mạnh gần 3.300 xe, tương đương đến hơn 60 % so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander là mẫu xe ghi nhận mức cú lao dốc doanh số mạnh nhất. Theo đó, khép lại tháng qua, mẫu xe Nhật chỉ bán ra 713 xe, giảm mạnh hơn 1.100 xe, tương đương hơn 61% so với tháng 12.2022. Mặc dù vậy, Xpander vẫn đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Bởi lẽ, như đã đề cập, trong bối cảnh thị trường đang vào giai đoạn "thấp điểm", các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Xpander cũng không tránh khỏi cảnh sa sút.
Đầu tiên là trường hợp của Toyota Veloz. Khép lại tháng 1.2023 vừa qua, mẫu xe này cũng chỉ đạt doanh số 568 xe, giảm 660 xe so với tháng cuối năm 2022. Nếu xét theo tỉ lệ phần trăm, mức giảm lên đến 54% này gần như tương đương" với mức giảm của Mitsubishi Xpander. Điều này khiến Veloz không thể tận dụng cơ hội khi đối thủ "sảy chân" để vươn lên vị trí đầu bảng trong cuộc đua doanh số tháng.
Trong khi đó, hai mẫu xe tân binh ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam là Kia Carens và Hyundai Stargazer cũng không "khá khẩm" hơn là bao. Carens đạt doanh số 231 xe, giảm 319 xe so với tháng trước đó. Hyundai Stargazer thậm chí chỉ bán 182 xe, giảm đến 417 xe, tương đương đến gần 70%.
Ở nhóm còn lại, 4 mẫu xe đến từ 2 thương hiệu xe Nhật (gồm Toyota Avanza, Toyota Innova, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga) cũng vừa ghi nhận tháng mở màn năm 2023 không mấy khả quan. Trong đó, bộ đôi Toyota đóng góp chưa đến 300 xe. Hai mẫu xe Suzuki thậm chí chỉ bán ra tổng cộng 193 xe. Đây có thể xem là con số đáng thất vọng, nhất là khi XL7 liên tục được hãng tung nhiều ưu đãi, còn Ertiga cũng vừa trình làng phiên bản nâng cấp với sự xuất hiện của động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, dù vừa trải qua một tháng đầu năm khá ảm đạm, tuy nhiên với những gì đã diễn ra trong năm 2022, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn được kỳ vọng sẽ là một trong những "điểm sáng" của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới. Cuộc đua ở phân khúc này dự báo sẽ còn kịch tính hơn với sự cạnh tranh gắt gao của cặp đôi xe Nhật gồm Mitsubishi Xpander – Toyota Veloz và hai tân binh xe Hàn gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer.
Bình luận (0)