Phải kiểm soát khí thải
Các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM bị ô nhiễm không khí do khí thải xe máy vượt quá nhiều lần mức cho phép là một thông tin rất đáng sợ. Nhiều lúc tôi đọc được trên báo thông tin về các chỉ số quan trắc không khí tại các nút giao thông ở TP.HCM mà giật mình. Người dân đang đứng trước sự đe dọa quá nghiêm trọng về sức khỏe, do vậy việc kiểm soát khí thải là rất cần thiết. Các loại xe “quá đát” thải ra rất nhiều khói bụi, là nguyên nhân chính của tình trạng này.
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
tin liên quan
Xe máy ‘quá đát’ nằm ngoài kiểm soátTừ ngày 1.1.2018, xe gắn máy, ô tô thuộc diện thải bỏ sẽ bị thu hồi, xử lý nhằm đảm bảo môi trường theo Quyết định 16 của Chính phủ.
Quy định cụ thể, rõ ràng
Muốn kiểm soát xe quá hạn sử dụng, xả thải nhiều và có mức phí môi trường tương ứng thì các cơ quan quản lý cần phải có những quy định cụ thể, rõ ràng. Ví dụ, với mức xả khí thải cấp 1 là khoảng từ bao nhiêu đến bao nhiêu, thì thu phí môi trường hằng năm là bao nhiêu. Cũng tương tự với mức xả khí thải cấp 2, cấp 3… Cạnh đó, cũng cần quy định thời gian kiểm tra khí thải là vào lúc nào trong năm hay là kiểm tra ngẫu nhiên, và một vấn đề quan trọng là cơ quan nào sẽ quản lý số tiền phí môi trường và công khai trong việc sử dụng cho việc bảo vệ, cải thiện môi trường đô thị ra sao…
Ngọc Du (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Rất sợ xe... cà tàng
Đi trên đường, tôi rất sợ gặp phải những người chạy xe máy quá cũ. Họ dùng xe nát để chở hàng cồng kềnh, và chạy rất nhanh, lạng lách, bất chấp luật lệ giao thông, có xe còn không có biển số hoặc biển số đã cũ nát, không đọc được. Và trong tâm thế đó, người điều khiển xe cà tàng sẵn sàng bỏ của chạy lấy người nếu bị CSGT thổi phạt. Bởi thế đa số xe cà tàng này do chủ các cửa hàng như gas, nước đá, vật liệu xây dựng mua lại để nhân viên chạy giao hàng. Do đó, theo tôi phải giải quyết sớm những chiếc xe cũ thế này, không thể để những chiếc xe đó chạy kiểu càn lướt trên phố như thế, vừa mất mỹ quan vừa thiếu an toàn cho người đi đường.
Nguyễn Tiến Đạt (Q.5, TP.HCM)
tin liên quan
Nhiều người hiến kế chống xe máy leo vỉa hè thay barie ở Sài GònSau khi Thanh Niên đăng bài “Sài gòn lắp barie trên vỉa hè: Bảo vệ người đi bộ, chống xe máy leo lề”, có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.
Phân định kỹ
Theo tôi, người làm chính sách cần phân định rõ xe nát và xe quá hạn sử dụng. Có xe dù chưa sử dụng bao lâu nhưng đã nát bấy vì chủ “càn quét” quá. Từ đó đưa ra các quy định phù hợp về thời hạn sử dụng và tiêu chuẩn an toàn đối với xe máy. Bên cạnh đó, việc thu phí bảo vệ môi trường cao cũng nên áp dụng để các xe gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói phải bị thu phí nhiều hơn. Đó là cách nâng cao ý thức bảo vệ xe cũng là bảo vệ môi trường.
Trần Thanh Sang (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Võ Minh Thư (Q.7, TP.HCM)
Huỳnh Thanh Sang (Q.6, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)
|
Bình luận (0)