Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước. Các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu cũng bày tỏ mong muốn được hưởng chính sách tương tự ô tô nội.
Theo đó, mới đây Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố “Sách trắng 2020” về những vấn đề kinh tế tại Việt Nam. Trong đó, nêu rõ khuyến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa xe lắp ráp và nhập khẩu.
|
Trong số 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu, EuroCham chỉ ra rằng chỉ có Peugeot và Mercedes-Benz được hưởng trọn vẹn lợi ích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ mà Chính phủ vừa ban hành. Tuy nhiên, khi đề xuất này đến nay vẫn đang chờ xem xét, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đang nỗ lực cạnh tranh cách tung ưu đãi, giảm giá xe nhập theo nhiều hình thức khác nhau để tự “cứu lấy mình”.
Ở phân khúc ô tô hạng A có giá bán hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam, mới đây Toyota đã tung ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua mẫu xe nhập khẩu Wigo. Theo đó, khách mua Wigo hiện tại sẽ được miễn lãi suất trong 6 tháng đầu nếu như sử dụng dịch vụ tài chính Toyota. Bên cạnh đó, với phiên bản Wigo MT nếu khách hàng không muốn miễn lãi trong 6 tháng đầu có thể lựa chọn hình thức ưu đãi khác là 1 bộ phụ kiện DVD.
|
Hiện tại ngoài Toyota Wigo và Honda Brio nhập khẩu nguyên chiếc, các mẫu xe còn lại trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil… đều lắp ráp trong nước và đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Điều này tạo ra không ít áp lực cạnh tranh đối với Toyota Wigo và Honda Brio.
Ngoài ra, mẫu hatchback cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage cũng đang được hãng xe Nhật áp dụng ưu đãi kép bằng việc giảm 20 - 30 triệu đồng cho bản MT và CVT Eco, đồng thời tặng phiếu ưu đãi nhiên liệu trị giá từ 10 - 20 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 7.2020.
|
Không chỉ phân khúc ô tô cỡ nhở hạng A, ngay cả dòng SUV 7 chỗ với phần lớn mẫu mã nhập khẩu cũng đang được các nhà sản xuất, phân phối giảm giá bán. Để cạnh tranh với các phiên bản Fortuner lắp ráp trong nước, hầu hết các mẫu SUV 7 chỗ như Isuzu mu-X, Nissan Terra, Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest đều ưu đãi, giảm giá trong tháng 7.2020.
Cụ thể, với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe, các phiên bản Isuzu mu-X có giá bán từ 779 - 990 triệu đồng, đang được đại lý Isuzu giảm từ 46,7 - 67,2 triệu đồng (tương đương 50% lệ phí trước bạ của dòng xe này). Các phiên bản Nissan Terra có giá 848 - 998 triệu đồng cũng đang được nhà phân phối áp dụng chính sách giảm 10 - 20 triệu đồng kèm gói quà tặng phụ kiện.
|
Trong khi đó, bản Pajero Sport máy dầu, số sàn, 1 cầu tiếp tục được Mitsubishi giảm gần 100 triệu đồng, về mức 888 triệu đồng. Bản Pajero Sport máy dầu, số tự động 1 cầu cũng được giảm từ 60 - 72 triệu đồng. Một số phiên bản Ford Everest cũng đang được Ford Việt Nam áp dụng ưu đãi ở mức 50 - 75 triệu đồng.
Ngay cả mẫu MPV 5+2 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam - Mitsubishi Xpander, vốn được hãng xe Nhật Bản nhập khẩu từ Indonesia cũng đang áp dụng chính sách tặng 1 năm bảo hiểm vật chất cho khách mua xe, với trị giá tương ứng khoảng 10 triệu đồng. Đối thủ của Xpander là Suzuki Ertiga cũng đang được đại lý giảm giá 40 triệu đồng.
Hãng xe châu Âu - Volkswagen cũng đang áp dụng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương 90 triệu đồng cho khách mua phiên bản Tiguan Allspace Luxury trị giá 1,799 tỉ đồng. Bản Tiguan Allspace Luxury S có giá niêm yết 1,869 tỉ đồng cũng được nhà phân phối của hãng xe này tại Việt Nam hỗ trợ 1 năm bảo hiểm vật chất, tương đương 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, Trường Hải (THACO) cũng đang giảm giá lên đến hàng trăm đồng đối với một số dòng xe BMW.
|
Như vậy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 sau khi được ban hành, đang góp phần tạo nên phản ứng dây chuyền trên thị trường ô tô Việt Nam. Không chỉ xe lắp ráp trong nước, giờ đây khách hàng mua một số mẫu ô tô nhập khẩu cũng được giảm giá, hoặc chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ phía nhà phân phối. Cuộc cạnh tranh này dự kiến kéo dài trong những tháng tới khi bên cạnh lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước còn được miễn thuế nhập khẩu linh kiện. Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh xe nhập khẩu không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục duy trình chính sách ưu đãi.
Bình luận (0)