Thương hiệu xe sang Acura của hãng Honda thành lập liên doanh với đối tác GAC tại Trung Quốc từ năm 2016. Nơi đây hiện đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Do đó, hầu như hãng ô tô nào cũng muốn gia nhập thị trường này để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Thương hiệu xe sang Acura gặp khó tại thị trường Trung Quốc |
Tuy nhiên, Acura lại không gặp vận may ở thị trường Trung Quốc. Chỉ sau 6 năm phân phối xe tại đây, Acura thừa nhận đã thất bại và quyết định rút lui khỏi thị trường này vào cuối năm nay. Trong khi đó, hãng xe "đồng hương" Lexus có thể trụ lại, dù doanh số không thể so sánh với các hãng xe châu Âu.
Rút Acura khỏi thị trường Trung Quốc nhưng hãng mẹ Honda cho biết, sẽ phân phối lại nguồn lực của mình cho thương hiệu xe điện e:NP giá rẻ mới với hy vọng cạnh tranh được với các mẫu xe điện nội địa. Các đại lý của Honda sẽ đảm nhiệm việc bảo dưỡng xe Acura tại Trung Quốc. Trong khi đó, nhân viên của Acura sẽ được chuyển sang làm việc tại Honda hoặc e:NP.
Tại thị trường Trung Quốc, Acura đang phân phối chính hãng 2 mẫu xe, bao gồm CDX (cả phiên bản thường lẫn Sport Hybrid) và RDX. Hai mẫu xe này sẽ tiếp tục bán ra thị trường này cho đến khi hết hàng tồn.
Xe của Acura không cạnh tranh được với các mẫu xe mang thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc |
Với dân số hơn 1 tỉ người, Trung Quốc là thị trường mang đến những cơ hội tăng trưởng lớn cho các hãng xe. Tuy nhiên, trong năm kinh doanh tốt nhất là 2019, Acura cũng chỉ bán được 14.701 xe, con số tương ứng trong năm 2021 giảm xuống còn 6.554 xe.
Trên thực tế, Acura không phải là thương hiệu xe sang duy nhất gặp khó tại thị trường đông dân nhất thế giới. Ngoài Acura, còn có thương hiệu Infiniti của Nissan và DS của Citroen. Có vẻ như khách hàng Trung Quốc ưa chuộng xe sang có tiếng tăm hơn như BMW, Mercedes-Benz và Audi.
Trong năm 2021 vừa qua, thương hiệu xe sang bán chạy nhất thị trường Trung Quốc chính là BMW với doanh số 815.691 xe. Kết quả tương ứng của Mercedes-Benz là 758.863 xe và Audi là 701.289 xe. Hãng xe sang bán chạy thứ 4 tại Trung Quốc trong năm 2021 là thương hiệu nội địa Hồng Kỳ (Hongqi) với doanh số 300.600 xe. "Đồng hương" của Acura, hãng xe Lexus đứng thứ 5 với 244.000 xe bán ra thị trường Trung Quốc trong năm ngoái.
Bình luận (0)