9 giờ tối, trên các tuyến Trường Chinh, Giải Phóng, Thanh Xuân, Khuất Duy Tiến, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Láng – Hòa Lạc... không ngớt những chiếc xe tải trọng lớn lao vùn vụt. Đó là những chiếc xe trọng tải từ 15 tấn đến 25 tấn chở xi măng, sắt thép, chất thải xây dựng vào ra các khu đô thị đang xây dựng, nằm giáp ranh với khu vực cầu Hà Đông. Tiếng máy, tiếng lốp, những luồng khói bụi mù mịt khiến người tham gia giao thông chỉ còn nước đưa tay bịt miệng, che mũi.
11 giờ đêm, nhiều cung đường trong nội đô như Láng, Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Thái Thịnh, Lê Duẩn, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương... cũng xuất hiện từng đoàn xe tải trọng lớn chở đất thải, cát, đá dăm chất cao có ngọn. Có căng bạt, đậy liếp che cũng không thể tránh được hiện tượng đất đá rải thảm xuống lòng, lề đường. Thậm chí nhiều xe tải chở đất bùn nhão cũng tong tong đổ xuống khiến lòng đường trở thành bãi lầy, nắng lên thì thành bụi bay mù mịt.
Không chỉ thế, từng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy thâu đêm, khiến nhiều con đường vốn trước đây được đầu tư kiên cố như phố Thái Thịnh, giờ đã xuống cấp tới mức thê thảm với những ổ voi, ổ gà khắp mặt nơi, mùa mưa lầy lội, ngày nắng bụi mù trời.
Một bác tài lái chiếc Hyundai 25,5 tấn chuyên chở cát từ bãi sông Hồng cho đại công trình Láng – Hòa Lạc tiết lộ: “Cũng với cung đường này, nếu mình chạy ban ngày thì giỏi lắm cũng được dăm sáu chuyến là cùng vì đường đông. Nhưng nếu để đêm xuống thì kiểu gì cũng phải tăng được gấp đôi”. Lý do được người tài xế này đưa ra, đó là chạy đêm người vắng, xe thưa, nên tha hồ thoải mái mà đạp ga và chạy xe như thế vừa đỡ lo xảy ra tai nạn, vừa rút ngắn được thời gian đồng thời tiết kiệm được một khoản kha khá tiền xăng dầu.
Quan trọng hơn, chạy đêm là để lách luật, để tránh các đoàn kiểm tra - đó là giãi bày của những lái chạy xe tải trọng lớn vào đêm khuya, khi phóng viên Thanh Niên có dịp tiếp xúc trên nhiều cung đường trong khu vực thành phố Hà Nội. Một tài lái chiếc Hyundai 24 tấn khác lại cho biết, hầu hết các tài chạy tải bây giờ đều dành thời gian ban ngày để ngủ, còn buổi tối phải thức lái xe. Sở dĩ có chuyện như vậy vì xe tải trọng lớn về khuya thì việc tăng tải, phóng nhanh vượt ẩu để bớt chuyến, rút thời gian gần như là điều không tránh khỏi. Trong khi chạy xe càng về đêm khuya sẽ càng không có lực lượng cơ quan chức năng đứng chốt hoặc tuần tra lưu động để xử phạt. Cũng theo tài này, nhiều bữa công trường thiếu cát trầm trọng, phải chạy theo tiến độ, nên cát mới múc từ sông lên, còn “tươi” nguyên, nhưng đã được máy xúc đổ vào ben, rồi chẳng kịp che chắn miệng thùng, mà cứ thế mà tăng tốc chạy như bay trên đường. Khi chạy, nước lẫn cát cứ thế tuôn thành dòng trên đường.
Cũng chính từ việc chạy đêm để tránh các lực lượng kiểm tra, nên việc vi phạm luật lệ khi tham gia giao thông trên đường, mà cụ thể là chạy quá tốc độ, chạy lấn phần đường... xảy ra rất thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Xuân (Yên Viên, H. Gia Lâm) phàn nàn, xe tải quá lớn, nên nếu lái xe chạy ẩu thì chỉ có nước tránh thật xa nếu không muốn chuốc họa vào thân. “Họ đi sai như vậy mà mình vẫn phải táp cả vào rìa đường để nhường, vô lý thế”.
Minh Sang
Bình luận (0)