"CÒ" BAO XE CHẠY VÀO GIỜ CẤM ?
Theo phản ánh của người dân, thực tế còn có tình trạng "cò" bao xe tải chở hoa từ Lâm Đồng xuống chợ hoa Đầm Sen (P.5, Q.11) chạy trong giờ cấm, đỗ đường cấm… Và một trong số này là T. (tên gọi khác T. "chột"). PV Thanh Niên tìm hiểu thì được biết T. đang quản lý một đội bốc xếp ở chợ hoa Đầm Sen, nhà xe nào chở hoa từ Lâm Đồng xuống chợ hoa này muốn chạy trong giờ cấm, đỗ trên đường Tống Văn Trân, Nguyễn Văn Phú (P.5, Q.11), thuê bốc xếp hoa thì liên hệ với T. để được yểm trợ.
Đầu tháng 8.2023, PV làm quen một nam thương lái tên D. từ TP.HCM lên TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) tìm nguồn hoa mua về bán. Ông D. mua 2 thùng hoa cúc vàng tại xã Xuân Thọ (TP.Đà Lạt), vận chuyển ra khu vực vòng xoay Trại Mát (P.11, TP.Đà Lạt) để thuê xe tải chở về TP.HCM. Tại đây, ông D. liên lạc với T. để nhờ tìm xe tải chở hoa về chợ hoa Đầm Sen. T. giới thiệu và cho số điện thoại của người đàn ông tên M., là chủ nhà xe ở đường Huỳnh Tấn Phát, P.11, TP.Đà Lạt, để ông D. tự trao đổi. Sau khi nghe ông D. trình bày và nói tên người cho số điện thoại là T., ông M. đồng ý nhận vận chuyển 2 thùng hoa của ông D. về lại TP.HCM.
Ông M. cho hay nhà xe của ông và T. liên kết vận chuyển, bốc xếp hàng hóa tại chợ hoa Đầm Sen hơn 1 năm nay. Thấy khách hàng lo lắng "sợ hoa không đến chợ hoa Đầm Sen kịp phiên chợ đêm vì TP.HCM cấm xe tải nặng vào nội đô trước 22 giờ" thì ông M. trấn an: "Anh em yên tâm. Vụ đó (tức việc xe tải nặng chạy vào giờ cấm - PV) thì T. rành và làm được…".
Khoảng 14 giờ 30, sau khi chất đầy hoa, chiếc xe tải 8 tấn 49C-098.xx do tài xế tên H. cầm lái rời bãi xe của ông M. hướng về TP.HCM. Xe chạy được khoảng 20 phút, tài xế H. điện thoại cho T. cung cấp biển số xe, rồi đạp ga tăng tốc.
Trên đường đi, tài xế H. cho biết hơn 1 năm qua chở hoa đã quen cách liên lạc với T. Mỗi chuyến xe, tài xế đều báo tin cho T. hai lần để được hỗ trợ. Lần thứ nhất khi xe vừa khởi hành là báo biển số xe; lần thứ hai, xe gần tới ngã tư Gò Mây (TP.HCM) sẽ báo nội dung: "Xe vào nhé T.".
Khoảng 20 giờ 50, xe chạy trên QL1 đến đoạn ngã tư Quang Trung (Q.12, TP.HCM), tài xế H. lấy điện thoại gọi cho T. báo: "Alo, xe vô nhe T.". Sau đó, khoảng 21 giờ, tài xế cho xe băng qua ngã tư Gò Mây, rồi theo lộ trình CN11 - Hương Lộ 3 - Bình Long - Thạch Lam - Lũy Bán Bích - Hòa Bình - Lạc Long Quân và bến đỗ là lòng đường Tống Văn Trân chờ xuống hoa.
Sau chuyến đi, PV Thanh Niên tìm cách gặp trực tiếp T. Người này khẳng định nhà xe chở hoa từ Đà Lạt xuống TP.HCM mà hợp tác thì anh ta có thể hỗ trợ xe đi trong giờ cấm, đỗ đường cấm một cách an toàn (?). Đổi lại, nhà xe phải chi cho T. 10.000 đồng/thùng hoa...
Theo T., hoa từ Đà Lạt xuống TP.HCM cước phí 110.000 đồng/thùng, T. sẽ thu tiền cước vận chuyển từ các vựa với giá 110.000 đồng/thùng, sau đó chuyển lại cho nhà xe 100.000 đồng/thùng. Số tiền này chưa tính tiền bốc xếp từ xe vào chợ. T. giải thích: tiền cước vận chuyển là nhà vườn phải chịu (chủ vựa sẽ trừ vào tiền mua hoa). Tiền bốc xếp thì chủ vựa hoa chi trả 15.000 đồng/thùng. Xe tới chợ hoa Đầm Sen giờ nào T. đều giải quyết xuống hàng giờ đó.
Nhận tin báo nhưng không xử lý
Sau nhiều đêm ghi nhận xe tải chở hoa ngang nhiên chạy trong giờ cấm, đỗ trên đường cấm ở khu vực chợ hoa Đầm Sen, vào hẻm 341 Lạc Long Quân - Nguyễn Văn Phú (cổng chợ hoa Đầm Sen) mặc dù đầu hẻm gắn biển cấm xe tải, xe khách lưu thông... PV Thanh Niên đã thử liên lạc một số lực lượng chức năng để "xác tín" phản ánh của người dân về việc "phản ánh nhiều nhưng không thấy xử lý triệt để".
Khoảng 20 giờ 17 ngày 11.8, tại vòng xoay khu vực đường Hòa Bình - Lạc Long Quân - Ông Ích Khiêm, PV ghi nhận xe tải lưu thông trong giờ cấm để vào chợ hoa, nên gọi vào số điện thoại của một lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an Q.11 để phản ánh. Qua điện thoại, người này xác nhận là lãnh đạo của Đội CSGT-TT Công an Q.11, ghi nhận sự việc và nói sẽ cho tổ tuần tra xuống xử lý. Thế nhưng, từ khi điện thoại phản ánh đến gần 22 giờ, PV quan sát tại vòng xoay nhiều xe tải chở hoa vẫn tiếp tục di chuyển vào chợ hoa Đầm Sen mà không thấy lực lượng chức năng tới xử lý.
Trật tự giao thông khu vực chợ hoa Đầm Sen được tái lập
Sau khi Báo Thanh Niên ngày 9.9 khởi đăng loạt bài điều tra Xe tải nghênh ngang trong giờ cấm ở TP.HCM, tối cùng ngày, tình trạng xe tải nặng lưu thông vào giờ cấm cũng như dừng, đỗ trên đường cấm Tống Văn Trân, Nguyễn Văn Phú… tại khu vực chợ hoa Đầm Sen không còn nữa, giao thông ở đây được chấn chỉnh trật tự, an toàn. Nhiều người dân ở khu vực này bày tỏ sự cảm ơn Báo Thanh Niên đã nêu vụ việc bức xúc lâu nay, đồng thời mong muốn trật tự này được duy trì lâu dài.
Tương tự, lúc 20 giờ 39 ngày 12.8, sau khi ghi nhận nhiều xe tải, xe khách đỗ trên đường Nguyễn Văn Phú, Tống Văn Trân, PV trong vai người dân gọi vào số điện thoại của một lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 4 thuộc Sở GTVT TP.HCM để phản ánh. Người nhận điện thoại cho biết đội của ông phụ trách hết tuyến đường Q.11 và khẳng định "sẽ cử người xuống xử lý", đồng thời còn hướng dẫn nên gọi điện báo thêm cho Đội CSGT-TT Q.11 nắm. Cứ ngỡ lần này sẽ có lực lượng tới xử lý, nhưng chờ mãi vẫn không có động tĩnh gì, khu vực chợ hoa Đầm Sen các xe tải vẫn đỗ trên đường cấm, xuống hàng bình thường.
Khoảng 21 giờ ngày 17.8, PV trong vai người dân gọi điện báo cho lãnh đạo UBND và Công an P.5 (Q.11) về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, xe tải đỗ đường cấm xung quanh khu vực chợ hoa Đầm Sen thì đều nhận được câu trả lời "chúng tôi ghi nhận vụ việc, sẽ phối hợp xử lý"… Song, đến 22 giờ cùng ngày, vụ việc vẫn chỉ dừng lại ở "ghi nhận và sẽ phối hợp xử lý"...
Bình luận (0)