(Tin Nóng) Loại xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Trung Quốc, Type 99A (ZTZ-99A) được cho là không ổn định và ít tin cậy, theo thừa nhận của cha đẻ loại tăng này là Mao Ming.
Xe tăng chủ lực Type 99A của quân đội Trung Quốc - Ảnh: PLA |
Trang tin bmpd (Nga) ngày 6.5 trích tạp chí Kanwa Asian Defense (Canada) cho biết loại tăng chủ lực Type 99A (ZTZ-99A) được Trung Quốc khen nức lời và vừa tham gia duyệt binh ngày 3.9.2015 ở Bắc Kinh hoá ra là có lắm trục trặc và khiến cha đẻ của nó là kỹ sư Mao Ming thừa nhận Type 99A có độ tin cậy thấp.
Theo đó, hồi tháng 10.2015, trong buổi trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV, ông Mao Ming nói rằng hồi năm 1999, xe tăng ZTZ99 (đời đầu) khi diễu hành đã bị lắm trục trặc như chảy nước và đèn không bật.
Tuy nhiên nghiêm trọng hơn là hồi chuẩn bị cho lễ duyệt binh hoành tráng ngày 3.9.2015 ở Bắc Kinh, loại tăng cải tiến Type-99A (ZTZ-99A) trong 5 lần thao dượt thì lần 1 và lần 5 đều gặp trục trặc kỹ thuật.
Lần 1, chiếc tăng Type 99A số 12 bỗng báo động cấp 3, khiến động cơ ngừng hoạt động, lý do là lỗi ở hệ thống báo động. Lần thao diễn thứ 5, chiếc tăng Type 99A số 216 bỗng dưng ngừng chạy vì hư hỏng bộ truyền động.
Kanwa cho biết theo số liệu thống kê của CCTV, loại tăng ZTZ99A có các lần trục trặc kỹ thuật cao nhất với 210 trường hợp, so với xe lội nước ZLT95A (108 trường hợp), xe bọc thép chở quân chiến đấu BMP 04A (75 trường hợp). Tóm lại xe tăng Type 99A có số lần trục trặc kỹ thuật cao nhất trong số các loại vũ khí thao diễn chuẩn bị tham gia duyệt binh ngày 9.3.2015. Vì vậy các xe này khi dự duyệt binh đều chạy rất chậm.
Xe tăng Type-99A diễu hành ngày 9.3.2015 ở Bắc Kinh - Ảnh chụp clip
|
Vì chất lượng xe tăng không ổn định như vậy nên xe tăng Trung Quốc ít khi thành công trong xuất khẩu. Loại tăng MBT2000 mới chỉ bán được cho Pakistan (dùng động cơ Ukraine), Bangladesh, Morocco, Myanmar.
Pakistan phải dùng động cơ của Ukraine và đạn của nước khác để trang bị cho loại xe tăng MBT2000 Trung Quốc, và cả Pakistan và Thái Lan đều kết luận xe tăng Trung Quốc không đáng tin cậy.
Mới đây quân đội Thái Lan tổ chức chọn thầu cung cấp xe tăng, Trung Quốc chào loại tăng ZTZ-96T, Ukraine là tăng T-84 Oplot, và Đức là Leopard 2. Khi trình diễn, tháp pháo của tăng Trung Quốc và Ukraine kêu ồn ào, còn tháp pháo xe tăng Đức quay êm ru. Kết quả là người Thái chọn xe tăng Đức.
Loại xe tăng chủ lực Type 99A của quân đội Trung Quốc là ít tin cậy, theo thừa nhận của cha đẻ loại xe này là kỹ sư trưởng Mao Ming - Ảnh: Wikipedia |
Đầu tháng 3.2016, đài CCTV tiếp tục phỏng vấn kỹ sư trưởng Mao Ming, và ông này thừa nhận xe tăng Type 99A vẫn chưa đạt được trình độ tiên tiến của thế giới và còn chưa ổn định, đặc biệt là vấn đề động cơ. “Xe tăng hiện đại của thế giới chạy 240-260 km thì mới long ốc vít không đáng nguy hiểm, còn tăng Type 99A chưa đạt mức này mà còn bị rò rỉ dầu, các mối cắm bị lỏng”.
“Việc giải quyết vấn đề về độ tin cậy của loại xe này là khó khăn hơn, cũng liên quan đến các cơ sở công nghiệp còn yếu kém của Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được độ tin cậy (của xe tăng Type 99A) vào năm 2017 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới”, ông Mao Ming nói.
Tăng Type 99 (đời đầu), được cho là sao chép mẫu xe tăng T-72 và TR-125 của Romania
|
Xe tăng Type 99A của Trung Quốc là bản nâng cấp của xe tăng Type 99 có từ năm 2001, loại xe này nặng 52 - 54 tấn, dài 7,7 m, ngang 3,5 m, tổ lái 3 người, trang bị 1 pháo 125 mm (có thể bắn được tên lửa chống tăng), súng máy 7,62 mm, 12 ống phun khói nguỵ trang, bọc giáp phản ứng nổ. Diễn đàn Military parity (Nga) ngày 20.9.2015 cho hay xe tăng chủ lực Type 99 của Trung Quốc là sao chép mẫu xe tăng T-72 và TR-125 của Romania (mẫu kéo dài thân xe T-72) có từ cuối thập niên 1980.
Hồi thi đấu xe tăng quốc tế ở Nga năm 2014 và 2015, Trung Quốc không đưa xe tăng Type 99A sang mà chỉ dùng loại Type 96, và loại xe này khi thi đấu liên tục gặp trục trặc.
Bình luận (0)