Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xe tay ga dưới 125 phân khối ồ ạt về Việt Nam, khó đấu lại xe ‘nội’

Trần Hoàng
tranbahung.bc@gmail.com
27/08/2022 10:05 GMT+7

Nhiều mẫu mã xe tay ga phổ thông trang bị động cơ 110 - 125 phân khối nhập khẩu từ Indonesia lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản cũng như hạn chế để có thể cạnh tranh thị phần với các dòng xe lắp ráp trong nước.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, phân khúc xe tay ga 110 - 125 phân khối tại Việt Nam thực sự nở rộ với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới. Phần lớn trong số này là những mẫu xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Số lượng mẫu mã đa dạng, tuy nhiên xe tay ga nhập khẩu ở phân khúc này vẫn còn nhiều hạn chế để có thể cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam.

Xe tay ga 110 - 125 phân khối nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ồ ạt về Việt Nam

Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây có ít nhất 3 - 4 mẫu mã mới thuộc phân khúc xe tay ga 110 - 125 phân khối nhập khẩu gia nhập thị trường Việt Nam. Sau những cái tên như Honda BeAT 110, Honda Scoopy 110 hay Yamaha Mio M3 125... vốn đã khá quen thuộc với người tiêu dùng xe máy. Bắt đầu từ cuối năm ngoái, trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước gặp khó về nguồn cung, phân khúc xe tay ga 110 - 125 phân khối xuất hiện thêm hàng loạt mẫu xe mới nhập khẩu từ Indonesia.

Từ giữa tháng 10.2021, lô xe Yamaha X Ride 125 âm thầm được một đại lý kinh doanh xe máy đưa về Việt Nam. Đây là dòng xe tay ga phổ thông từng được mở bán tại Indonesia khoảng 3 năm trước đây. Bước sang những tháng đầu năm 2022, đến lượt bản nâng cấp của Honda BeAT 110, Honda Genio 110 về Việt Nam. Hai mẫu xe này vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế và chỉ cập nhật thêm màu sắc, tem trang trí...

Yamaha X Ride 125 nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam hồi tháng 10.2021

Trần Hoàng

So với X Ride 125 vốn được gán mác “tân binh”, bộ đôi xe Honda nhập khẩu từ Indonesia đã “có danh có phận” tại Việt Nam khi đã có thâm niên chinh chiến trên thị trường và ít nhiều được người tiêu dùng biết đến.

Từ tháng 6.2022, khi nguồn cung tại các nhà máy dồi dào trở lại cùng với giá xăng dầu trong nước liên tục biến động... những mẫu xe tay ga nhập khẩu 110 - 125 phân khối tiết kiệm nhiên liệu như Yamaha Fazzio, Yamaha Gear 125… lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam.

Yamaha Fazzio 125 về Việt Nam hồi tháng 7.2022

ML

Điểm chung của các mẫu xe tay ga này là đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia - nơi vốn được xem như công xưởng cung cấp các dòng xe máy, xe tay ga phổ thông cho các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tất cả hầu như chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà thông qua một số đại lý chuyên kinh doanh xe nhập khẩu.

Khó cạnh tranh xe lắp ráp trong nước

Ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam, với các yếu tố như kiểu dáng mới lạ, không “đụng hàng” và cái danh xe máy nhập khẩu... những mẫu xe tay ga nhập khẩu 110 - 125 phân khối được các đại lý phân phối kỳ vọng sẽ tạo sức hút với người tiêu dùng cũng như cạnh với xe lắp ráp trong nước. Bởi, với quy mô thị trường Việt Nam cũng như thị hiếu người tiêu dùng, xe 110 - 125 phân khối được xem là phân khúc xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam.

Yamaha Gear 125 mới về Việt Nam có giá từ 34 - 35 triệu đồng

Tuy nhiên, thực tế lại không như các đại lý kỳ vọng. Những hạn chế về các yếu tố như giá bán, trang bị và thậm chí là chất lượng, độ bền… khiến xe tay ga nhập khẩu 110 - 125 phân khối không thể “đấu” lại các dòng xe lắp ráp trong nước vốn đã khẳng định được giá trị cũng như thương hiệu, như Honda Vision 110, Honda Lead, Honda Air Blade 125 hay Yamaha Grande, Yamaha Janus

Chưa bàn đến yếu tố xuất xứ hay chất lượng... nếu chỉ xét về mặt bằng giá bán trên thị trường, việc phải gánh thêm các loại thuế, phí khiến xe tay ga nhập khẩu 110 - 125 phân khối đã khó cạnh tranh với các mẫu xe máy nội.

Đơn cử như mẫu Honda Scoopy 110 về Việt Nam từ Indonesia có giá lên đến 53 - 57 triệu đồng, Honda Genio 110 được bán với giá 41 triệu đồng… Mức giá ngang ngửa các dòng xe tay ga 125 phân khối lắp ráp tại Việt Nam.

Giá bán cao nhưng nghèo trang bị khiến xe tay ga 110 - 125 phân khối nhập khẩu không đủ sức cạnh tranh tại Việt Nam

Mặt bằng giá khá cao nhưng thực tế, thiết kế trang bị các dòng xe tay ga 110 - 125 phân khối nhập khẩu từ Indonesia không có gì vượt trội nếu không muốn nói là “lép vế” hơn so với xe tay ga lắp ráp trong nước.

Đơn cử như mẫu Yamaha Gear 125 mới về Việt Nam có giá từ 34 - 35 triệu đồng hay Yamaha X Ride 125 giá 32 triệu đồng… nhưng chỉ được trang bị chìa khóa cơ. Yamaha Fazzio 125 được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giá bán cũng lên đến 46 - 47 triệu đồng nhưng chỉ được trang bị phanh đĩa trước không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bánh sau vẫn dùng phanh tang trống.

Xe tay ga nhập khẩu 110 - 125 phân khối dù khá đa dạng về mẫu mã nhưng vẫn khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước

Đặc biệt, một số người dùng xe tay ga 110 - 125 phân khối nhập khẩu từ Indonesia cho biết, nếu xét về độ hoàn thiện, chất lượng hay độ bền… ở phân khúc này xe nhập khẩu chưa thể bằng xe lắp ráp trong nước. Đây cũng là những lý do khiến xe nhập khẩu 110 - 125 phân khối dù khá đa dạng về mẫu mã nhưng vẫn khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Chẳng phải vậy mà bất chấp các dòng xe lắp ráp trong nước như Honda Vision, Yamaha Grande… bị các đại lý thổi giá, nhiều người Việt vẫn bỏ qua xe nhập khẩu để chọn xe “nội” vốn đã quá gần gũi và được nhiều người tin dùng hơn.

Top