Audi Q3 - Cá tính, thực dụng cho nhịp sống đô thị hiện đại

Hoàng Cường
Hoàng Cường
31/05/2020 13:43 GMT+7

Không chỉ lột xác toàn diện về kiểu dáng để tiếp tục thể hiện sự cá tính... thế hệ thứ 2 của Audi Q3 còn dung hòa hoàn hảo giữa yếu tố sang trọng, thực dụng... trên một chiếc SUV cỡ nhỏ hạng sang dành cho phố thị.

Sau gần một thập niên kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ ô tô thế giới (năm 2011 - PV), mẫu SUV cỡ nhỏ Audi Q3 chính thức bước sang thế hệ thệ thứ 2 từ năm 2018. Với những thay đổi mang tính đột phát về thiết kế, công nghệ... Audi Q3 nhanh chóng gặt hái thành công, đồng thời thuyết phục nhiều ý kiến đánh giá, so sánh của khách hàng cũng như các chuyên gia ô tô - xe máy tại Mỹ, châu Âu.
Tuy nhiên, phải mất gần 1 năm kể từ khi ra mắt toàn cầu, Audi Q3 thế hệ thứ hai mới chính thức tham chiến thị trường Việt Nam. Sau màn “dạm ngỏ” tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 diễn ra tháng 10 năm ngoái, mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang này được nhà phân phối chính hãng Audi tại Việt Nam tung ra 3 phiên bản, gồm: Q3 tiêu chuẩn, Q3 Advanced và Q3 S Line đều thuộc cấu hình 35 TFSI.

Audi Q3 Advanced 2020 có giá bán khoảng 1,9 tỉ đồng tại Việt Nam

Đối với mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang hướng đến nhóm khách hàng trẻ, hay gia đình nhỏ sống tại các đô thị. Hiện nay, ngoài thiết kế thời trang cá tính, trang bị tính năng, không gian sử dụng, cũng như khả năng vận hành linh hoạt, tiết kiệm... là những yếu tố được đề cao khi so sánh giữa các mẫu xe cùng phân khúc để lựa chọn.
Dựa theo những tiêu chí xuất phát từ thị hiếu người dùng kể trên, chúng tôi đã trực tiếp cầm lái, trải nghiệm Audi Q3 phiên bản Advanced 2020 có giá bán khoảng 1,9 tỉ đồng, trong điều kiện giao thông đô thị TP.HCM để có những đánh giá về mẫu xe này.

Kiểu dáng thiết kế

Diện mạo thiết kế được xem thay đổi đột phá dễ nhận thấy nhất trên Audi Q3 mới so với thế hệ tiền nhiệm. Khi xu hướng thời trang, thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng thay đổi chóng mặt… hãng xe sang nước Đức cho thấy sự thay đổi thức thời.

So với mẫu cũ, Audi Q3 thế hệ thứ 2 lột xác về kiểu dáng thiết kế

“Phom dáng” đặc trưng của dòng Q3 vẫn được giữ lại nhưng những đường nét, chi tiết ngoại thất trên Audi Q3 mới được thiết kế sắc nét, góc cạnh… mang đến cái nhìn hiện đại, thời trang, sang trọng hơn mẫu cũ. Với một số đặc trưng theo ngôn ngữ thiết kế mới của các dòng xe Audi SUV, Q3 thế hệ mới trông giống như một Audi Q8 thu nhỏ.
Điều đó thể hiện qua thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn theo xu hướng đang được nhiều hãng xe áp dụng. Tuy nhiên, Audi vẫn tạo được nét đặc trưng với tạo dáng tản nhiệt hình bát giác cỡ lớn khung đơn đi kèm chi tiết mạ crôm trên Q3 mới cũng như các dòng SUV của hãng. Các hốc gió kết hợp cản trước dáng góc cạnh tạo nên diện mạo mạnh mẽ, thể thao cho Q3 mới.

Audi Q3 thế hệ mới trông giống như một Audi Q8 thu nhỏ

So với bản tiêu chuẩn, Q3 Advanced 2020 được Audi trang bị công nghệ Matrix LED kết hợp dải đèn LED định vị tạo dáng góc cạnh, đèn xi nhan định dạng tia chữ V… không chỉ cho khả năng chiếu sáng tốt hơn mà còn tôn lên nét độc đáo cho diện mạo bên ngoài của xe.
Xét về thiết kế ngoại thất, sự cân đối hài hòa, xấu đẹp hay khen chê với mỗi mẫu thiết kế tùa theo góc nhìn, thẩm mỹ mỗi người. Audi Q3 thế hệ thứ 2 hoàn toàn lột xác về diện mạo theo hướng thể thao hiện đại và thời trang hơn.
Audi Q3 thế hệ thứ 2 lột xác hoàn toàn về diện mạo theo hướng thể thao hiện đại và thời trang hơn. 

Không gian, trang bị trong khoang nội thất

Bên cạnh thiết kế, Audi Q3 thế hệ thứ 2 còn bệ vệ, hầm hố hơn thế hệ tiền nhiệm. Điều này xuất phát từ việc nhà sản xuất đã điều chỉnh kích thước cho mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang này. Trong thời buổi mà nhiều khách hàng luôn đề cao sự rộng rãi, thông thoáng ở khoang nội thất ô tô, Audi đã lắng nghe và sửa đổi.

Việc gia tăng kích thước thân xe giúp Audi Q3 sở hữu khoang nội thất rộng rãi hơn

Với Audi Q3 mới, hãng xe Đức đã tăng chiều dài tổng thể thêm 96 mm, nới rộng 18 mm đồng thời kéo dài trục cơ sở thêm 77 mm. Chính điều này giúp khoang nội thất Audi Q3 thế hệ thứ 2 rộng rãi, khoảng để chân thoải mái và không gian từ đầu người dùng đến trần xe thông thoáng hơn.
Phần lớn các chi tiết nội thất đều được làm từ nhựa cao cấp, ốp nhôm, bọc da… tạo cảm giác sang trọng, cao cấp. Tương tự ngoại thất, bảng táp-lô, bệ trung tâm, ốp cửa bên trong nội thất cũng được tạo dáng bằng những đường nét góc cạnh thể hiện cá tính, thể thao của xe. Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi một số chi tiết tạo điểm nhấn như cửa gió, viền trang trí dàn âm thanh Bang & Olufsen gồm 15 loa… lại làm bằng vật liệu nhựa cho cảm giác “kém sang” hơn.

Audi Q3 Advanced trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, cùng với màn hình cảm ứng MMI trung tâm 8,8 inch

Audi Q3 phiên bản Advanced trang bị vô lăng đa chức năng tích hợp lẫy chuyển số và bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, cùng với màn hình cảm ứng MMI trung tâm 8,8 inch được thiết kế nghiêng 10 độ về phía người lái giúp người lái điều khiển dễ dàng. Màn hình cảm ứng này rất nhanh nhạy, chất lượng hiển thị hình ảnh sắc nét và còn tích hợp hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto đầy đủ, 2 cổng USB. Đáng tiếc là Q3 Advanced không được trang bị nút khởi động, người lái vẫn phải sử dụng cách tra chìa khóa vào ổ theo truyền thống.

Khoang nội thất Audi Q3 thế hệ thứ 2 bố trí rất nhiều hộc chứa đồ cho người lái, hành khách ở hai hàng ghế

Ngoài yếu tố thời trang, cá tính, khoang nội thất Audi Q3 thế hệ thứ 2 cho thấy sự thực dụng khi bố trí rất nhiều hộc chứa đồ ở hai hàng ghế. Ngoài khay để ly, hộc chứa đồ khá rộng nhưng thiết kế có phần thiếu điểm nhấn ở bệ trung tâm phía trước, hộc chứa đồ trên bệ cửa Audi có thể chứa từ 4 - 5 chai nước.

Q3 Advanced không được trang bị nút khởi động, người lái tra chìa khoá vào ổ theo truyền thống

Hàng ghế sau có thể di chuyển tiến về phía trước hoặc sau 150 mm. Trong khi khoang hành lý có thể thay đổi từ 530 tới 1.525 lít (khi gập hàng ghế thứ hai). Việc mở khoang hành lý trên Audi Q3 mới vẫn phải ấn nút trên chìa khóa.
Bên cạnh đặc trưng về thiết kế, sang trọng... việc mở rộng không gian, thêm các khoang chứa đồ ở cả hai hàng ghế, gia tăng khoang chứa hành lý... cho thấy Audi ngày càng đề cao tính thực dụng trên mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang này.

Vận hành và tiêu hao nhiên liệu

Chiếc Audi Q3 Advanced 2020 chúng tôi lái trải nghiệm được hãng xe Đức trang bị động cơ xăng 4 xi lanh, dung tích 1.5 lít sản sinh công suất tối đa 150 mã lực tại 5.000 - 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 250 Nm tại 1.500 - 3.500 vòng/phút, kết hợp hộp số 7 cấp S tronic và hệ dẫn động cầu trước.
Với nhiều người, con số này nhìn chung khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nếu xét về định vị phân khúc, mục đích sử dụng và tính hiệu quả… tất cả đều đáp ứng tốt với mẫu xe chủ yếu dành cho đô thị.

Audi Q3 Advanced 2020 trang bị động cơ xăng 4 xi lanh, dung tích 1.4 lít

Việc thiết kế cột A gọn gàng, ghế ngồi chỉnh điện cho thể chỉnh độ cao… tạo ra tầm quan sát khá rộng. Vô lăng cho cảm giác đánh lại nhẹ nhàng cùng sự hỗ trợ của hệ thống camera 360 độ với nhiều chế độ hiển thị góc quan sát… giúp việc điều khiển Audi Q3 2020 khá dễ dàng, thậm chí đối với cả chị em phụ nữ muốn cầm lái.
Với chế độ số D khi di chuyển trong phố phản ứng của động cơ với thao tác khá nhẹ nhàng, từ tốn. Vô lăng nhẹ, bán kính quay đầu nhỏ cùng với thiết kế thân xe gọn gàng giúp người lái dễ dàng quan sát, xoay trở khi di chuyển trên các tuyến đường nội đô vốn đông đúc. Ở dải tốc độ dưới 60 km/giờ, Audi Q3 Advanced 2020 cho thấy khả năng cách âm tốt.

Vô lăng cho cảm giác đánh lại nhẹ nhàng cùng sự hỗ trợ của hệ thống camera 360 độ với nhiều chế độ hiển thị góc quan sát… giúp người lái điều khiển Audi Q3 2020 dễ dàng

Audi Q3 có thể tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 9,2 giây, theo công bố từ nhà sản xuất tốc độ tối đa đạt 207 km/giờ . Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy với 3 người trên xe cùng một số ba lô, hành lý… Audi Q3 có độ "chững" trong nhịp ga đầu và phải mất hơn 10 giây để đạt tốc độ 100 km/giờ. Ở dải 80 – 100 km/giờ, vòng tua máy chỉ vào khoảng 2.000 vòng/phút. Khoang lái vẫn khá yên tĩnh nhờ hệ thống kính cửa sổ cách âm.
Với những cung đường nội đô, cao tốc mức tiêu hao nhiên liệu của Audi Q3 2020 phiên bản Advanced vào khoảng 7,95 lít/100 km đường hỗn hợp, con số khá tiết kiệm với một mẫu xe trang bị động cơ 1.5 lít và có trọng lượng không tải gần 1,5 tấn.

Audi Q3 2020 phiên bản Advanced có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp vào khoảng 7,95 lít/100 km 

Đánh giá xe
Ưu điểm:
- Thiết kế thời trang, hiện đại tạo được nét cá tính
- Khoang nội thất rộng thoáng, tiện dụng
- Vận hành nhẹ nhàng, mượt mà, linh hoạt. Camera 360 độ hỗ trợ đắc lực cho người lái
- Cách âm tương đối tốt.
Hạn chế:
- Cần số bố trí hơi cao, thiết kế khu vực bệ trung tâm cần số chưa thật sự sang trọng
- Một số chi tiết nội thất trang trí nhựa tạo cảm giác “kém sang”
- Không được trang bị nút khởi động
Dù còn đó một số hạn chế nhưng việc đánh trúng phân khúc khách hàng với những trang bị đầy tính thực dụng, Audi Q3 phiên bản Advanced 2020 phần nào thỏa mãn nhu cầu sử dụng xe cũng như tự hào sở hữu chiếc xe có thiết kế ấn tượng đến từ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.