Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu

2 Thanh Niên Online
Sau một ngày lái trải nghiệm có thể thấy, Renault Duster trông như một gã cao bồi bụi bặm cơ bắp, hơi thô nhưng lại có sức bền và linh hoạt hơn nhiều “chàng trai” bảnh bao, lịch lãm khác.
Renault Duster - mẫu xe thực dụng đúng nghĩa Renault Duster - mẫu xe thực dụng đúng nghĩa
Renault Duster - mẫu xe thực dụng đúng nghĩa
Trình làng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015, Duster từng trở thành mẫu xe hấp dẫn nhất của Renault bởi giá bán hợp túi tiền nhiều người Việt. Tuy nhiên, trong thời điểm thiết kế lên ngôi với sự đa dạng cả về kiểu dáng lẫn dòng sản phẩm, mẫu xe đa dụng đến từ Pháp đang dần bị lãng quên…
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 1Renault Duster mang dòng máu Pháp nhưng sản xuất tại Nga
Gã cao bồi đến từ Pháp
Đối mặt với Duster, người ta sẽ không khỏi tự hỏi tại sao kinh đô thời trang Pháp lại sinh ra một mẫu xe như vậy, cổ điển theo hướng lạc hậu, cơ bắp nhưng hơi thô. Từ cụm đèn pha, đèn sương mù, đèn hậu hay lưới tản nhiệt, cản va trước sau, la zăng, gương chiếu hậu của xe đều có thiết kế khá thô mang hơi hướng cơ bắp theo kiểu “lực điền” đúng nghĩa. Xe có kích thước dài 4.315 mm, rộng 2.000 mm, cao 1.695 mm và chiều dài cơ sở 2.673 mm. Kích thước này của xe tiệm cận các mẫu crossover cỡ trung như Mazda CX-5 hay Honda CR-V nhưng giá bán lại gần với dòng crossover cỡ nhỏ hơn.
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 2Nội thất Renault Duster khá rộng rãi nhưng thiết kế không bắt mắt
Bên trong nội thất xe cũng khá đơn giản, các chi tiết không được trau chuốt nhiều có phần thô ráp. Một số nút chức năng như chuyển chế độ Eco, cân bằng điện tử hay gài cầu có thiết kế khá khuất, hơi xa và vướng cần số dài. Việc bố trí này đôi khi lại giúp người lái tập trung hơn tránh thói quen chuyển chế độ nhiều lần khi đang lái xe, nhường vị trí đắc địa cho các nút chức năng cần sử dụng nhiều hơn như tốc độ gió, nhiệt độ… Lợi thế ở bên trong xe nằm ở các chi tiết được làm chắc chắn, cho cảm giác bền bỉ, ghế ngồi bọc da êm ái, rộng rãi ngay cả ở hàng ghế sau.
Rõ ràng, Renault Duster không phải là người đàn ông Pháp bảnh bao với áo vest lịch lãm, nó giống như một anh chàng cao bồi bụi bặm hơn. Liệu rằng anh chàng cao bồi đến từ Pháp có mạnh mẽ, linh hoạt như những cao bồi trên phim… Mỹ?
Không bảnh bao nhưng thực dụng
Dù sở hữu ngoại hình chỉ hợp với những khách hàng trung tuổi nhưng sức mạnh tiềm ẩn bên trong Duster lại trẻ trung, sung sức như một thanh niên tuổi đôi mươi. Nước ga đầu của Duster không thực sự mạnh mẽ nhưng khi có trớn xe tăng tốc khá nhanh, cảm giác chân ga tốt, có thể vượt nhanh trên đường cao tốc. Tất cả là nhờ động cơ 2.0 lít cho công suất 143 mã lực tại vòng tua 5.750 vòng/phút, mô men xoắn 209 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 3Khả năng vận hành mới là ưu thế của Renault Duster
Cảm giác vần vô lăng Duster hơi nặng do sử dụng trợ lực dầu nhưng bù lại cho cảm giác chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao. Tuy nhiên, khả năng cách âm gầm của xe chưa thực sự tốt. Nhờ góc thoát trước/sau đạt 30/35 độ kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và khoảng sáng gầm 210 mm, khả năng vượt địa hình là lợi thế lớn của Duster so với các đối thủ trong phân khúc. Xe có thể leo dốc cao, đi địa hình bập bênh một cách dễ dàng.
Nhờ hệ thống cân bằng điện tử ESP, Duster qua ngọt bài thử zíc zắc hay ôm cua ở tốc độ 60 - 70 km/giờ. Hành trình phanh khi đang chạy ở tốc độ cao của xe cũng khá ngắn nhờ sự kết hợp của hệ thống chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD…
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 4Renault Duster hợp với những người trung tuổi, ưa thực dụng, bền bỉ
Đánh giá:
Renault Duster không quá bảnh bao mà mang vẻ ngoài bụi bặm cơ bắp cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt của một gã cao bồi nắng gió. Xe thích hợp với những người ưa thực dụng, bền bỉ cần chạy trên nhiều điều kiện địa hình hơn là thiết kế và tiện nghi cho đi phố.
Ưu điểm: Thân xe cứng vững, vận hành mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình. Ghế ngồi bọc da êm ái.
Nhược điểm: Thiết kế ngoại thất và nội thất xe chưa thực sự bắt mắt, không có nhiều tiện nghi, khả năng cách âm chưa tốt.
Thông số kỹ thuật Renault Duster tại Việt Nam:
Giá bán                 : 799 triệu đồng
Dài x Rộng x Cao : (4.315 x 1.822 x 1.695) mm
Chiều dài cơ sở    : 2.673 mm
Động cơ                : Xăng I-4 dung tích 2.0 lít
Công suất             : 143 mã lực tại 5.750 vòng/phút
Mô men xoắn        : 195 mã lực tại 4.000 vòng/phút
Hộp số                  : Tự động 4 cấp
Ảnh chi tiết Renault Duster tại Việt Nam:
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 5
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 6
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 7
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 8
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 9
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 10
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 11
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 12
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 13
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 14
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 15
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 16
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 17
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 18
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 19
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 20
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 21
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 22
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 23
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 24
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 25
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 26
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 27
Renault Duster, gã cao bồi đến từ châu Âu - ảnh 28

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoàng Vũ

Hoàng Vũ

Xấu từ trong ra ngoài, dù có linh hoạt thế nào mà xấu thế này thì cũng không ham.
Thanh Tung

Thanh Tung

Thà "chết" chứ không giảm giá à?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mua Tucson - Lo gì về giá

Mua Tucson - Lo gì về giá

Nhằm kích cầu cho ngành ô tô trong nước, từ ngày 28.6 đến 31.12.2020, xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ.
Range Rover Evoque 2020 - mẫu xe mang đậm phong cách thời thượng

Range Rover Evoque 2020 - Sang chảnh, lái hay

Không giống như đối thủ Porsche Macan chỉ thiên về yếu tố thể thao và cảm giác lái, Range Rover Evoque 2020 ngoài những yếu tố trên còn mang đến phong cách thời thượng cho người lái tại bất kỳ nơi nào chiếc xe xuất hiện.