Suzuki Swift - Đẹp thôi chưa đủ!

Gia Linh
Gia Linh
17/01/2021 15:32 GMT+7

Khi có nhu cầu về một chiếc xe di chuyển trong phố thị nhưng lại đáp ứng đủ tiêu chí từ thiết kế phong cách cho đến cảm giác lái khác biệt, Suzuki Swift là chiếc xe đáng cân nhắc.

Từng lọt vào Top 3 xe đô thị tốt nhất của năm 2018, World Urban Car tại giải thưởng uy tín 2018 World Car Awards. Danh hiệu này không tự nhiên mà có khi Suzuki Swift không chỉ là chiếc xe có thiết kế bắt mắt mà còn là mẫu xe đô thị mang đến cảm giá lái khác biệt.

Xe đô thị mang phong cách Âu châu

Thiết kế xe nhỏ gọn thực sự là thách thức lớn với các nhà sản xuất ô tô khi mà khách hàng luôn yêu cầu sở hữu các yếu tố: đẹp, cân đối giữa phần đầu, thân và đuôi xe nhưng vẫn phải bảo đảm được không gian rộng rãi và cảm giác lái phải hay và Suzuki Swift đã đáp ứng được các tiêu chí này.
Vốn dĩ xe cỡ nhỏ nhiều người cho rằng phù hợp với chị em, nhưng thực tế số lượng người dùng Suzuki Swift đa số là nam giới. Bởi, ẩn chứa bên trong ngoại hình dễ thương, Swift có nhiều “đồ chơi” có thể giúp chủ nhân chiếc xe cá nhân hóa theo hướng mạnh mẽ, nam tính hơn nhưng không mất đi kiểu dáng “Tây” của chiếc xe này.

Kích thước nhỏ gọn giúp Swift di chuyển linh hoạt trong đô thị

So với thế hệ trước, chiều cao Suzuki Swift mới thấp hơn nhưng chiều rộng và trục cơ sở lớn hơn. Những cải tiến đó giúp xe có được phong cách thiết kế kiểu châu Âu. Dù là xe nhỏ, nhưng thể tích khoang hành lý cũng tăng từ 211 lít lên 242 lít.
Đáng chú ý, mẫu hatchback này sở hữu khung gầm HEARTECT mới của Suzuki, cấu thành từ thép cứng nhưng nhẹ hơn giúp trọng lượng xe giảm 95 kg so với thế hệ trước. Nỗ lực của nhà sản xuất dường như luôn muốn dung hòa 2 yếu tố: nhẹ hơn để tiết kiệm nhưng lái ở tốc độ cao vẫn phải ổn định và chắc chắn.

Trọng lượng Swift mới nhẹ hơn 95 kg so với thế hệ trước

Diện mạo mới của xe tạo nên bởi nhiều đường nét bo tròn như MINI Cooper, cụm đèn pha với dải LED sắc cạnh khá giống trên chiếc thể thao 2 cửa Jaguar F-Type, đèn hậu phía sau nhỏ gọn với viền LED chữ C là những thứ “đốn tim” khách hàng ngay từ lần diện kiến đầu tiên. Từ kiểu dáng tổng thể đến thiết kế từng chi tiết, Suzuki Swift hợp “gu”với những người trẻ, cá tính và thời thượng.

Nội thất bố trí hợp lý, thực dụng 

Tương tự ngoại hình, không gian nội thất Suzuki Swift cũng mang đến nhiều bất ngờ. Ấn tượng đầu tiên khi đặt mình vào ghế lái là không gian rộng thoáng, khu vực ngồi lái cao ráo nhờ trụ A thiết kế dựng thẳng, tuy nhiên ghế ngồi bọc nỉ khiến nhiều người dùng chưa ưng ý.

Nội thất Swift thiết kế thân thiện, dễ sử dụng

Swift tạo cảm giác thể thao ngay khi đặt bàn tay trên vô lăng bọc da, thiết kế 3 chấu dạng đáy phẳng cho cảm giác chắc chắn. Bên cạnh đó, để hỗ trợ người lái tốt hơn, Suzuki cũng tích hợp thêm các nút chức năng như đàm thoại rảnh tay, kết nối Bluetooth và ga tự động Cruise Control. Phía trước là hai cụm đồng hồ dạng ống có thiết kế thể thao, mạ viền crôm sang trọng hiển thị thông tin rõ ràng, sắc nét. Hai hốc gió điều hòa tạo hình dạng ống tròn thường thấy trên các mẫu xe thể thao. Hệ thống nút bấm trên phiên bản cũ được lược giản, thay thế bằng màn hình giải trí trung tâm.
Ở hàng ghế sau, hành khách có không gian vừa đủ dùng cho cả phần đầu và khoảng duỗi chân, vượt qua mong đợi so với vóc dáng bên ngoài của chiếc xe. Tất nhiên, danh sách tiện nghi trên Swift phiên bản cao nhất GLX cũng khá cạnh tranh trong phân khúc: kiểm soát hành trình Cruise Control, đàm thoại rảnh tay, màn hình giải trí cảm ứng kích thước 7 inch, tương thích ứng dụng trên thiết bị với Apple CarPlay và Android Auto, kết nối HDMI/USB/Bluetooth và hỗ trợ phát nhạc định dạng FLAC, hệ thống điều hòa tự động.

Không gian bên trong Swift đủ rộng, thoải mái của một chiếc xe đô thị

Trải nghiệm bất ngờ

Hầu hết mọi người cho rằng Swift rất đỗi bình thường nếu chỉ đọc qua bảng thông số kỹ thuật, xe sử dụng động cơ 1.2 lít công suất 82 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 113 Nm tại 4.200 vòng/phút, hộp số vô cấp CVT thay cho loại tự động 4 cấp cũ. Tuy vậy, những gì mà chiếc Swift này thể hiện sẽ thuyết phục hầu hết tay lái.
Trong quá trình trải nghiệm, Swift luôn mang tới một cảm xúc khó tả, khiến người lái lúc nào cũng muốn dành thời gian để trải nghiệm. Swift mang lại cảm giác tốt ngay cả khi đi chậm cũng cảm nhận được. Với Swift, người lái có tầm quan sát rộng thoáng, vô lăng hay và thao tác điều khiển các hệ thống tiện nghi đơn giản khi các hàng phím được bố trí với khoảng cách hợp lý .ợi thế nhỏ gọn với bán kính vòng quay chỉ ở mức 4,8 mét, nay sử dụng hộp số CVT thì Swift mới càng trở nên êm ái, tiện dụng khi di chuyển trong phố thị.

Swift mang đến nhiều cảm xúc sau tay lái, phù hợp với người thích vần vô lăng

Tuy là xe cỡ nhỏ nhưng Swift lại thể hiện không tồi khi tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ, thậm chí 120 km/giờ. Xe mang lại cảm giác đầm chắc, vô lăng thật tay, chuyển làn ổn định, qua gờ lên xuống vẫn tỏ ra ổn định. Độ ồn từ gầm vọng lên tương đối, điều này chủ yếu đến từ bộ lốp theo xe chưa thật sự êm ái.
Chắc chắn nhiều người dùng Swift sẽ di chuyển trong đô thị nhiều hơn, và đây chính là “sân nhà” của chiếc xe này. Hãng xe Nhật Bản phát huy mọi ưu thế của mình để cung cấp cho chiếc Swift một chiếc vô lăng “thần kỳ”, giúp mang lại cảm giác thu hút người lái muốn gắn bó nhiều hơn với chiếc xe. Có thể cảm nhận từng chuyển động của vô lăng tới các bánh xe, giúp chiếc xe lanh lợi, chuyển hướng chuẩn xác theo đúng ý muốn của người lái. Nếu sau vô lăng là một tay lái “cứng”, chiếc Swift này trở thành xe đua đúng nghĩa trong điều kiện đô thị đông đúc.
Swift còn là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu với khả năng uống xăng đáng ngạc nhiên với dưới 4 lít/100 km nếu di chuyển trong điều kiện lý tưởng, theo công bố của nhà sản xuất. Tất nhiên, nếu xe di chuyển hoàn toàn trong thành phố, không thể đạt con số trên nhưng cũng khó vượt qua ngưỡng 8 lít/100 km.

Swift - xe đô thị phù hợp với giới trẻ

Về trang bị an toàn, Swift mới có 2 túi khí SRS phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và camera lùi. Thật hay hơn nữa nếu Swift mới có trang bị cân bằng điện tử.

Phù hợp với đô thị 

Có lẽ, với mẫu xe bắt mắt nhiều người dễ có thiện cảm từ ánh nhìn đầu tiên mà không quan tâm mấy đến khả năng vận hành, nhưng với Swift không đơn giản là xe đô thị nhàm chán. Nếu xét các yếu tố thiết kế, vận hành, tiện ích, lại được nhập khẩu từ Thái Lan thì Suzuki Swift hoàn toàn đủ tự tin để chinh phục những đối tượng khách hàng trẻ hiện đại, thời thượng cần một chiếc xe thể hiện cá tính và phục vụ như cầu công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.