Toyota Fortuner 2017: Thay đổi định kiến, độc chiếm ngôi vương

30/03/2017 08:00 GMT+7

Thay đổi thiết kế, cải tiến động cơ, thêm công nghệ an toàn... Fortuner 2017 khiến những ai từng cầm lái trên hành trình dài cũng phải ít nhiều thay đổi quan điểm từng được cho là định kiến về dòng xe này.

Hai tháng sau khi Toyota phân phối Fortuner mới ra thị trường, tôi có dịp trải nghiệm mẫu xe này trên cung đường từ Hà Nội lên Tây Bắc. Với nhiều người, thiết kế của Fortuner mới khá ấn tượng khi rũ bỏ những đường nét cục mịch từ thế hệ cũ để khoác lên một diện mạo mới. Tuy nhiên, về vận hành, cách âm và cả độ an toàn… Fortuner mới vẫn mang tới một sự hoài nghi.
Fortuner 2017 có nhiều thay đổi khi bước sang thế hệ mới
Bản thân tôi cũng vậy, bởi những gì “từng trải” trên chiếc Fortuner đời 2008. Thú thật, tôi vẫn mang định kiến không mấy tích cực về dòng xe này. Tuy nhiên, khi bạn bè, người thân tham khảo ý về việc chọn xe SUV 7 chỗ, tôi vẫn không thể thuyết phục họ chuyển sang một sự lựa chọn khác ngoài Fortuner, bởi: “Fortuner tiện cho công việc làm ăn và khi đi chán, bán lại vẫn được giá!”
Đây cũng là một vài lý do trong rất nhiều nguyên nhân khiến Fortuner mới đạt doanh số cộng dồn lên tới 2.140 xe chỉ sau hai tháng bán ra tại VN theo dạng xe nhập khẩu từ Indonesia.
Ấn tượng khoang nội thất
Trong chuyến hành trình lên Tây Bắc, tôi có dịp cùng nhóm bạn đồng nghiệp trải nghiệm hai phiên bản Fortuner 2.7V 4x4 và 4x2.
Gia tăng kích thước thiết kế giúp Fortuner 2017 sở hữu khoang nội thất rộng hơn 
Bước sang thế hệ mới Fortuner được cải tiến rất nhiều về mặt trang bị, tính năng. Những gì được cho là thiếu sót của thế hệ cũ nay đã được Toyota bổ sung trên Fortuner mới. Cả hai phiên bản máy xăng đều được trang bị nội thất bọc da, ốp gỗ, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động, cửa gió cho hàng ghế sau... Hệ thống giải trí cải tiến với màn hình cảm ứng 7 inch kết nối Bluetooth và điện thoại rảnh tay. Thậm chí bản Fortuner V 4x4 còn được trang bị cốp sau chỉnh điện.
Vô lăng, màn hình hiển thị trung tâm cùng hệ thống giải trí trên Fortuner 2017 đều được làm mới
Thao tác gập hàng ghế thứ 2 và 3 cũng đơn giản hơn chỉ với 1 chạm, đáng tiếc Toyota vẫn giữ nguyên cách gập hàng ghế 3 theo kiểu treo hai bên, làm chiếm không gian khoang hành lý. Tuy nhiên, mẫu xe này lại có thừa độ rộng rãi tạo thoải mái cho người dùng. Ngoài việc tăng chiều dài thêm 90 mm, rộng hơn 15 mm và thấp hơn 15 mm, bảng táp lô của Fortuner mới cũng được đặt đứng hơn, tăng thêm không gian để chân cho người lái và người ngồi ở ghế phụ phía trước.
Vận hành
Phiên bản Fortuner V 4x4 và 4x2 dùng chung động cơ xăng 2.7 lít, 4 xi lanh thẳng hàng. Động cơ này được cải tiến với van biến thiên kép Dual VVT-i thay cho loại van đơn VVT-i. Giúp công suất vận hành đạt 164 mã lực, tăng 6 mã lực, mô men xoắn 245 Nm, tăng 4 Nm so với động cơ cũ.
Động cơ xăng 2.7 lít trên Fortuner mới có công suất mạnh hơn 6 mã lực so với thế hệ cũ 
Trên lý thuyết, sự điều chỉnh này chưa thực sự ấn tượng với những ai đam mê cảm giác lái, bởi chênh lệch về công suất không đáng kể. Tuy nhiên, thực tế khi kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, mang đến khác biệt khi đi lại trong nội đô với tốc độ dưới 50 km/giờ. Khả năng chuyển số mượt mà, xe vận hành êm ái hơn, người lái cũng không còn cảm giác hụt hẫng với mỗi thao tác vào ga. Tiếng ồn động cơ cũng được cải thiện.
Để tạo cảm giác thể thao cho người lái, Toyota trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng cùng hai chế độ lái ECO và POWER trên cả hai phiên bản máy xăng. Tuy nhiên, khi trải nghiệm trên nhiều cung đường khác nhau, hai chế độ này vẫn chưa mang lại cảm nhận về khác biệt rõ ràng. Ngoài việc chân ga có độ nhạy hơn, tạo cảm giác chắc chắn hơn khi tăng tốc với POWER thì độ chênh lệch vòng tua máy ở cả hai chế độ không đáng kể.
Được trang bị chế độ ECO và POWER nhưng Fortuner 2017 vẫn chưa cho thấy rõ sự khác biệt
Vượt đại lộ Thăng Long men theo quốc lộ 6 lên Lai Châu, Fortuner mới cho cảm giác linh hoạt, thanh thoát được thể hiện rõ sau số 4, khi xe đã được tạo trớn, chỉ cần thêm ga, Fortuner mới dễ dàng đạt tốc độ 100-120 km/giờ.
Trong chặng đường từ Hòa Bình lên Sapa, chúng tôi vượt hai con đèo Pha Đinh và Ô Quy Hồ. Phải thừa nhận rằng, lẫy chuyển số trên vô lăng Fortuner mới rất hữu dụng khi sang số, duy trì vòng tua máy cao tạo sức mạnh cho xe vượt đèo. Đồng thời thao tác chuyển về số thấp cũng khá tiện khi xe đổ dốc. Fortuner mới còn được trang bị tính năng khởi hành ngang dốc (HAC) và hỗ trợ đỗ đèo giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe.
Fortuner 2017 vẫn tạo cảm giác bồng bềnh, tiếng máy vọng vào khoang nội thất khá rõ khi tăng tốc
Việc bổ sung hệ thống ổn định thân xe điện tử (VSC) cùng với chiều ngang xe được mở rộng, trọng tâm được hạ thấp và giảm xóc được điều chỉnh… tạo cảm giác thân xe ổn định hơn so với phiên bản cũ khi vào cua. Tuy nhiên, ở những khúc cua gắt, hay những cú thốc ga để thỏa cảm giác đạt ở tốc độ 100 km/giờ, người lái vẫn cảm nhận một chút bồng bềnh ở mức chấp nhận được khi xe lướt nhanh. Điều này không khó hiểu với một chiếc SUV được trang bị kết cấu khung rời (body on frame) như Fortuner mới. Bên cạnh đó, ở dải tốc độ 80-100 km/giờ, độ cách âm nhìn chung đã được cải thiện.
Vô lăng Fortuner mới cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, đầm chắc và chính xác hơn. Bên cạnh đó, Fortuner V 4x4 cũng được trang bị thêm camera lùi giúp người lái nhận biết được chướng ngại vật khi đỗ và hệ thống an toàn 7 túi khí. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của phiên bản Fortuner V 4x4 vào khoảng 11,5 lít/100 km.
Cảm giác đánh lái vô lăng trên Fortuner mới đã được cải thiện tốt hơn
Điểm cộng cho thiết kế
Với thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới, Fortuner mới mang phong cách khỏe khoắn, thể thao và đầy cá tính của dòng xe thể thao đa dụng. So với hai người “anh em” Hilux và Innova, trong dự án xe đa dụng toàn cầu (IMV) của Toyota, thế hệ mới của Fortuner là mẫu xe sở hữu thiết kế ấn tượng nhất.
Fortuner 2017 lột xác toàn diện về kiểu dáng thiết kế
Điều này được thể hiện trong từng chi tiết như: lưới tản nhiệt liền mạch với nẹp crôm, đèn Bi - LED công nghệ projector trên xe Fortuner V 4x4, dải đèn LED ban ngày, mâm xe 18 inch (bản cao cấp nhất) hay những đường nét liền mạch trên thân xe… thể hiện sự sang trọng, hiện đại và tạo cảm giác cân đối, hài hòa của một chiếc SUV đa dụng.
Đánh giá
Vẫn còn nhiều yếu tố về vận hành cần cải tiến để hoàn thiện. Nhưng công bằng mà nói, Toyota Fortuner 2017 mang lại cho người dùng sự khác biệt đáng đồng tiền so với thế hệ tiền nhiệm. Với những đổi thay trong thiết kế vận hành, Fortuner mới khiến những ai từng cầm lái trên hành trình dài cũng ít nhiều thay đổi quan điểm từng được cho là định kiến về dòng xe này.
Bên cạnh đó, mức giá bán thấp hơn so với đối thủ cùng phân khúc cùng thế mạnh về khả năng giữ giá, độ bền bỉ và tính kinh tế được nối tiếp qua các thế hệ... Rõ ràng Fortuner 2017 là mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Toyota Fortuner 2017 tại Việt Nam:
Giá bán                            : Phiên bản Fortuner 2.7V 4x4 giá 1,308 tỉ đồng.
                                           Phiên bản Fortuner 2.7V 4x2 giá 1,149 tỉ đồng.
Dài x rộng x cao               : (4.795 x 1.855 x 1.836)mm
Chiều dài cơ sở                : 2.745 mm
Động cơ                           : 2TR-FE cải tiến, 2.7 lít DOHC, 4 xi lanh thẳng hàng, Dual VVT-i
Công suất cực đại            : 164 mã lực tại 5.200 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại      : 245 Nm tại 4.000 vòng/phút
Hộp số                             : Tự động 6 cấp, lẫy chuyển số trên vô lăng
Dung tích bình nhiên liệu : 80 lít
Trợ lực tay lái                   : thủy lực
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.