Xe tay ga Honda dưới 40 triệu đồng: Chọn BeAT nhập khẩu hay Vision mới?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
29/12/2020 12:22 GMT+7

Cùng tầm giá dưới 40 triệu đồng và sử dụng động cơ 110 phân khối... Honda Vision mới sở hữu thiết kế hiện đại và vừa được Honda cải tiến, trong khi BeAT tạo chú ý với diện mạo thể thao cùng cái mác xe nhập khẩu.

Xu hướng chuyển đổi từ các dòng xe số phổ thông sang dòng xe tay ga của người tiêu dùng Việt đang tạo nên những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu cũng như các nhà phân phối trên thị trường xe máy Việt Nam. Ở phân khúc xe tay ga, Honda Vision vẫn đang năm lợi thế về sức hấp dẫn cũng như kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, “người anh em” Honda BeAT nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đang nổi lên thành ứng cử viên mới, đe dọa miếng bánh thị phần của Honda Vision.

Honda BeAT nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đang nổi lên thành ứng cử viên mới, đe dọa miếng bánh thị phần của Honda Vision

Điểm chung giữa hai dòng xe tay ga này là đề gán mác Honda, sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích 110 cc và có giá bán tại Việt Nam ở mức dưới 40 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe đều có điểm mạnh và lợi thế riêng  để cạnh tranh, tạo sức hút với khác hàng Việt Nam.
Honda Vision lắp ráp trong nước vốn được mệnh danh là “tiểu SH” với thiết kế hiện đại, thời trang và vừa được nâng cấp tính năng, công nghệ. Trong khi đó BeAT lại mang phong cách thể thao, linh hoạt và mang cái mác xe nhập khẩu. Vậy! mẫu xe nào thật sự đáng giá để lựa chọn (?!) Hãy cùng đặt Honda Vision thế hệ mới và Honda BeAT lên bàn cân so sánh:

Sự đa dạng về phiên bản, màu sắc

Tại Việt Nam, Vision vừa được Honda làm mới với 4 phiên bản, tương ứng với 9 lựa chọn màu sắc. Ngoài việc giữ nguyên các bản tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp như mẫu cũ. Mẫu xe này còn được Honda bổ sung thêm bản cá tính với hai cách phối màu nhằm hướng đến nhóm khách hàng nam giới.

Vision vừa được Honda làm mới với 4 phiên bản, tương ứng với 9 lựa chọn màu sắc

Trong khi đó, Honda BeAT nhập khẩu dù khá phổ biến tại Thái Lan, Indonesia… nhưng chưa được Honda Việt Nam phân phối chính hãng. Mẫu xe này đang được phân phối đến tay khách hàng Việt thông qua các đại lý mô tô không chính hãng với chế độ bảo hành riêng. Tại Việt Nam, Honda BeAT chỉ có duy nhất 1 phiên bản CBS đi kèm 5 lựa chọn màu sắc, gồm: Tím hồng, bạc, xanh GP, đen nhám và đen viền xanh.
Về phiên bản, màu sắc rõ ràng Honda Vision lắp ráp trong nước cung cấp lựa chọn đa dạng hơn. Tuy nhiên với những ai chuộng xe nhập, Honda BeAT với 5 màu sắc cũng không phải là quá ít ỏi cho một sự lựa chọn phù hợp.

Diện mạo, kích thước thiết kế: Vision thời trang hiện đại, BeAT thể thao cứng cáp

Thuộc phân khúc xe tay ga tầm trung cùng hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua xe đặc biệt là nhóm khách hàng nữ… Cả Honda Vision mới và Honda BeAT đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phù hợp tầm vóc của người Đông Nam Á.

Honda BeAT có kiểu dáng thể thao, cứng cáp dành cho nam giới

Các số đo dài, rộng cao của hai mẫu xe này đều chỉ chênh lệch nhau vài mm, chiều dài cơ sở tương đương nhau (1.256 mm). Trong khi về chiều cao yên, Honda BeAT thấp hơn Vision mới khoảng 21 mm. Bù lại khoảng sáng gầm Honda BeAT lại nhỉnh hơn “người anh em” Vision mới 27 mm. Cả hai đều nặng gần 100kg, trong đó trọng lượng xe Honda Vision mới nặng hơn Honda BeAT khoảng 7kg.

Vision mới 2021 mang thiết kế hơi mềm mại thời trang phù hợp hơn với nhóm khách hàng nữ giới

Trong khi đó, về thiết kế nếu Honda BeAT có kiểu dáng thể thao, cứng cáp dành cho nam giới thì ở mẫu xe Vision mới 2021 lại mang thiết kế hơi mềm mại thời trang phù hợp hơn với nhóm khách hàng nữ giới. Cụm đèn pha trên đèn pha trên Honda BeAT được thiết kế lớn, kết nối liền mạch tạo hình chữ V và ứng dụng công nghệ đèn LED thay cho đèn halogen trên thế hệ cũ. Trong khi đó, đèn pha trên Honda Vision mới vẫn tách biệt thàng hai phần, được tạo dáng tròn trịa hơn.
Ở phía sau, phần đuôi xe Honda BeAT được tạo dáng góc cạnh, khác biệt với phong cách thanh thoát trên Vision mới. Bên cạnh đó, phần tay dắt của BeAT cũng được bọc cao su tạo cảm giác mềm mại hơn so với phần tay dắt thiết kế bằng kim loại trên Honda Vision.
Ngoại trừ bản Honda Vision dùng bộ mâm 16inch trên bánh trước. Các phiên bản còn lại của Vision mới và Honda BeAT đều được trang bị mâm 14 inch kết hợp lốp không săm. Tuy nhiên, bộ mâm đúc trên Honda Vision mới được thiết kế thời trang hơn so với mâm xe Honda BeAT có phần cứng cáp, đơn điệu.

Trang bị, tính năng: Vừa đủ dùng!

Cùng được Honda định vị ở phân khúc xe tay ga tầm trung có mức giá dưới 40 triệu đồng, vì vậy trang bị tiện nghi, an toàn trên Vision mới và BeAT chỉ ở mức cơ bản, vừa đủ dùng. Cả hai đều chỉ được trang bị đồng hồ hiển thị dạng analog kết hợp màn hình điện tử LCD nhỏ, cổng sạc cho các thiết bị di động, hai hộc chứa đồ nhỏ phía trước và hộc chứa đồ chính bố trí dưới yên xe cùng hệ thống phanh đĩa trước, phanh tang trống trên bánh sau…

Bảng đồng hồ của Honda Vision và Honda BeAT

Tuy nhiên, cổng USB dùng để sạc thiết bị di động trên Honda BeAT được bố trí ở hộc chứa đồ phí trước. Trong khi đó, chi tiết này trên Honda Vision mới được bố trí ở và hộc chứa đồ chính bố trí dưới yên xe. Cách bố trí này mang đến sự tiện dụng nhưng khiến nhiều người lo lắng bởi nguy cơ mất an toàn do tiềm ẩn khả năng cháy nổ.
Xét về tính năng, trang bị trên Honda Vision mới nhỉnh hơn so với Honda BeAT. Mẫu xe Honda nhập khẩu chỉ được trang bị khoá cơ, trong khi một số phiên bản Honda Vision mới đã được rang bị chìa khoá thông minh tích hợp nhiều tính năng nhu tìm xe, chống trộm…Bên cạnh đó, không gian hộc chứa đồ, dung tích bình chứa nhiên liệu bên dưới yên xe của Honda Vision mới (4,9 lít) cũng lớn hơn Honda BeAT (4,2 lít).

Phần đầu xe Honda Vision và Honda BeAT

Động cơ, vận hành

Honda BeAT mới nhất hiện nay tại Việt Nam được nhập khẩu từ thị trường Indonesia, trang bị động cơ SOHC 4 kỳ tích hợp công nghệ eSP và hệ thống phun xăng FI. Động cơ này sản sinh công suất 8,9 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 9,3 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Cả Vision mới và BeAT đều dùng động cơ SOHC 4 kỳ tích hợp công nghệ eSP và hệ thống phun xăng F

Trong khi đó, phiên bản mới của Vision tiếp tục sử dụng động cơ eSP xy-lanh đơn, dung tích 110cc, 4 kỳ, làm mát bằng không khí. Động cơ đã được Honda tinh chỉnh nhằm nâng cao công suất bằng cách tăng tỷ số nén cùng hiệu suất đốt cháy và giảm thiểu ma sát thông qua việc sử dụng dây đai cam kép… cho công suất, lực kéo tương tự nhưng êm ái, tiết kiệm hơn động cơ trên Honda BeAT. Cả hai mẫu xe này đều được trang bị bộ đề ACG và hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling stop)...

Giá bán

Honda Vision mới 2021 được Honda giới thiệu 4 phiên bản gồm: tiêu chuẩn, cao cấp, đặc biệt và cá tính. Trong đó, bản tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên giá 29,99 triệu đồng. Bản Vision cao cấp và đặc biệt có giá 31,79 - 32,99 triệu đồng. Ngoài ra Honda còn bổ sung thêm bản cá tính giá 34,49 triệu đồng.
Trong khi, Honda BeAT nhập khẩu Indonesia được một số đại lý không chính hãng bán với giá từ 37 – 38 triệu đồng. Mức giá này cao hơn Vision từ 2 – 5 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các đại lý chính hãng Honda (HEAD Honda) đang đẩy giá Vision mới 2021 cao hơn từ 2 – 5 triệu đồng so với giá niêm yết, trong khi giá bán Honda BeAT không có sự biến động.

Đánh giá

Sở hữu mức giá tương đương, thương hiệu xe Nhật Bản trong khi kiểu dáng thiết kế lại thiên về cảm quan của mỗi người...cả Honda Vision mới 2021 và Honda BeAT đều là những lựa chọn đáng quan tâm trong phân khúc xe tay ga tầm trung tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bỏ qua nguồn gốc xuất xứ cũng như biến động giá bán… Honda Vision mới 2021 có lẻ là lựa chọn phù hợp hơn cho những ai yêu thích phong cách thời trang, hiện đại và tiện nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.