Phụ nữ lái xe chưa chắc kém hơn đàn ông

10/12/2018 11:30 GMT+7

Chị em phụ nữ không biết lái xe chỉ là lời đồn đại vô căn cứ của cánh mày râu.

Trong lúc trà dư tửu hậu, cánh đàn ông thường ngồi đùa cợt với nhau rằng: "bán xăng cho phụ nữ là tội ác". Hoặc mỗi khi trên mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn video về một người phụ nữ nào đó gặp khó khăn trong việc đậu xe là lại có vô số bình luận hỉ hả từ phía các anh.
Là một phụ nữ lái xe, tôi thấy nhận định này có phần phiến diện và thiếu chính xác. Có những kỹ năng phụ nữ không bằng đàn ông nhưng cũng có thứ cánh mày râu phải học hỏi lại chị em phụ nữ.
Tôi thừa nhận rằng, trong một số tình huống chị em phụ nữ có xử lý chậm hơn. Ví dụ như đậu xe, lùi xe, chuyển làn. Ngay cả thầy dạy lái xe của tôi cũng nói rằng, tỉ lệ chị em trượt bài thi vì lỗi ghép xe dọc, ngang (lùi chuồng) nhiều hơn hẳn. Tuy nhiên, theo sự tìm hiểu của tôi kết quả này không phải là lỗi của chị em phụ nữ mà bắt nguồn từ sự khác nhau về mặt sinh học.
Bãi đỗ xe nào cũng có chỗ đậu dành riêng cho phụ nữ thì tốt biết mấy
Từ thời cổ đại xa xưa, giống đực đã được phân công lao động công việc là săn bắn, còn giống cái là hái lượm. Để săn được thú rừng, bộ não của đàn ông cổ đại phải phát triển theo hướng tập trung khả năng quan sát, căn chỉnh thời gian, địa điểm. Và trải qua quá trình tiến hóa hàng vạn năm đến ngày nay, bộ não của đàn ông thường có tư duy tốt hơn phụ nữ về không gian 3 chiều. Khả năng này rất quan trọng trong việc đậu xe. Nhất là khi lùi chuồng, trong đầu người đàn ông sẽ hình dung ra được vị trí tương quan của xe mình với các xe xung quanh. Còn với những người phụ nữ chưa có kinh nghiệm, họ sẽ chỉ lấy 2 vạch kẻ giới hạn làm mốc để điều khiển xe nên khó khăn hơn là điều dễ hiểu. Điều này cũng lý giải tại sao phụ nữ hay chuyển làn đột ngột. Họ thiếu khả năng quan sát toàn cảnh, khả năng ước lượng giữa khoảng cách và thời gian.
Tuy nhiên, theo tôi đây chưa phải là lý do chính khiến phụ nữ xử lý tình huống kém. Nguyên nhân chủ yếu là bởi vì họ ít kinh nghiệm hơn, ít được lái xe hơn.
Với điều kiện kinh tế như ở Việt Nam, gia đình nào có thu nhập ổn định mới mua được chiếc ô tô, phải cỡ nhà giàu thì hai vợ chồng mới có xe riêng. Các ông chồng thường giành lấy quyền lái xe nên chị em ít có thời gian cầm vô lăng là điều dễ hiểu. Giống như thời tôi còn nhỏ, cả nhà mới có một chiếc xe máy Honda Cub. Khi mẹ có việc cần đi đâu, bố tôi thường phải chở mẹ tới địa điểm đó rồi quay xe đi làm. Hậu quả là nhiều phụ nữ trung niên giống mẹ tôi vẫn chưa biết lái xe máy.
Chẳng phải Leona Chin - người Malaysia cũng là phụ nữ mà lái xe rất giỏi đó sao
Dù vậy tôi muốn nhắn nhủ với cánh mày râu một điều rằng: Đàn ông lái xe xử lý tình huống tốt hơn nhưng đó không phải là tất cả. Chị em phụ nữ chúng tôi "biết thân biết phận" nên lái xe chậm, cẩn thận nên ít gây tai nạn hơn nhiều. Điều này chẳng phải tôi nói suông. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2018, có tới 84,7 % số vụ tai nạn bắt nguồn từ lỗi của nam giới lái xe. So với tỉ lệ 15,3 % của phụ nữ, có nghĩa là đàn ông lái xe gây tai nạn nhiều gấp 5,5 lần.
Việc này cũng dễ hiểu, một phần do nam giới phải ra đường nhiều hơn, phải làm các công việc liên quan tới vận tải. Nhưng điều đáng nói là các anh tham gia giao thông thường chủ quan và hay mắc phải lỗi nguy hiểm như: chạy quá tốc độ, lấn làn, lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia khi lái xe... Có khi phải nói rằng "bán xăng cho đàn ông là tội ác" mới đúng ấy chứ.
Thế nên, khi các anh thấy phụ nữ đang lùi, đậu xe bên đường, xin hãy nhẹ nhàng, tử tế. Chúng tôi không hề muốn làm cản trở giao thông mà chỉ là chưa đủ kinh nghiệm lái xe thôi. Việc nặng lời rất dễ làm phụ nữ mất bình tĩnh và dẫn đến kết quả tồi tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.