Công nghệ an toàn mới Toyota Safety Sense áp dụng từ năm 2015

Công nghệ an toàn mới Toyota Safety Sense trang bị trên ô tô, nhằm nổ lực đạt mục tiêu số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông bằng 0 do Tập đoàn Toyota Nhật Bản phát triển sẽ áp dụng từ năm 2015.

Hệ thống công nghệ an toàn mới Toyota Safety Sense sẽ áp dụng từ năm 2015

Tại hội thảo về kỹ thuật an toàn mới Toyota Safety Sense do Tập đoàn Toyota Nhật Bản nghiên cứu và phát triển vừa được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản), Toyota cho biết họ đang theo đuổi mục tiêu số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông bằng 0. Để thực hiện điều này, hãng sẽ tập trung vào giáo dục ý thức an toàn, hoàn thiện môi trường giao thông và chế tạo chiếc xe an toàn. Cả 3 yếu tố này kết hợp với nhau để giảm thiểu xuống mức thấp nhất những rủi ro khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi bộ và người cao tuổi.

Hệ thống chuyển đổi linh hoạt giữa đèn chiếu xa chiếu gần giúp phát hiện sớm chướng ngại vật và người đi bộ băng qua đường


Hiện tại, hãng xe Nhật đang tập trung phát triển gói an toàn dự phòng trên xe hơi, với khả năng phát hiện và tránh va chạm. Trong đó, Toyota Safety Sense C sử dụng 1 camera và cảm biến laser trang bị trên xe compact và Safety Sense P gồm 1 camera và cảm biến sóng milimet dành cho xe cỡ trung trở lên.

Hệ thống chuyển đổi linh hoạt giữa đèn chiếu sáng xa, gần rất phù hợp với điều kiện giao thông ở VN

Về cơ bản, hệ thống Safety Sense có sự hỗ trợ của 3 tính năng bao gồm Pre Crash Safety (PCS), Lane Departure Alert (LDA) và Automatic High Beam (AHB). Ba tính năng này sử dụng camera và cảm biến để nhận diện vật cản, rạch phân làn, đèn chiếu sáng và chiếu hậu của xe chạy trước, chạy đối diện và chuyển đổi linh hoạt giữa đèn chiếu xa chiếu gần nhằm phát hiện sớm chướng ngại vật và người đi bộ băng qua đường.
Hệ thống Safety Sense P có khả năng “quét” chướng ngại vật và nhận biết việc tăng giảm tốc của xe đi trước (Radar Cruise Control)

Riêng hệ thống Safety Sense P có khả năng “quét” chướng ngại vật tốt hơn, nhận biết được việc tăng giảm tốc của xe đi trước (Radar Cruise Control). Tính năng Pre Crash Safety trên hệ thống này có thể hỗ trợ tránh va chạm, giảm tốc độ xuống dưới 30 km/giờ khi gặp người đi bộ. Hệ thống này có thể nhận biết được cả người đi bộ băng qua đường mà người lái bị hạn chế tầm nhìn.

Gói Toyota Safety Sense C hỗ trợ cảnh báo chướng ngại vật phía trước và phanh tức thời trước khi va chạm

Hiện trường thực tế được hãng xe Nhật tái hiện qua những tình huống dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông như: lái xe nhầm chân ga, chân phanh, lái xe trong tình trạng ốm đau, bị hạn chế tầm nhìn, gặp chướng ngại vật, người đi bộ băng qua đường bất ngờ, hỗ trợ đổ xe tự động đúng vị trí mong muốn… giúp người lái và xe an toàn, giảm thiểu đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông không đáng có, nếu xe có trang bị gói kỹ thuật an toàn mới Toyota Safety Sense.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động giúp người lái yên tâm hơn mỗi khi đỗ xe có nhiều chướng ngại vật xung quanh


Hãng xe Nhật bắt đầu triển khai hệ thống an toàn mới Toyota Safety Sense tại 3 thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu từ năm 2015, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn tất việc lắp đặt trên toàn bộ dòng xe của hãng. Những khách hàng tại thị trường khác, trong đó có Việt Nam, Toyota đang xem xét tới tình trạng đường xá giao thông, chính sách của từng quốc gia để tiến hành triển khai sau đó.

Kỹ thuật lái xe tự động đang được Toyota phát triển, hoàn thiện

Bên cạnh việc giới thiệu gói an toàn dự phòng, Toyota cũng giới thiệu về kỹ thuật lái xe tự động đang được phát triển. Với kỹ thuật này, xe hơi có thể “quan sát” xung quanh và đưa ra những hành động cần thiết. Hiện tại, xe tự lái của Toyota có thể tự chuyển làn khi gặp công trường thi công hay xe đang dừng đỗ, vượt, tách và tự động chuyển về đúng làn ngay sau đó, giúp lái xe an toàn nhưng không giảm đi niềm vui khi tương tác với xe.

Hệ thống radar gắn trên mui xe có thể “quan sát” xung quanh và đưa ra những hành động cần thiết


Cũng trong mục tiêu tăng cường an toàn và tính tương tác giữa xe và người lái, Toyota đang phát triển kỹ thuật màn hình 3D Head Up Display có khả năng hiển thị hình ảnh 3D đưa những thông tin cần thiết khi xe chạy tới người lái một cách nhanh chóng, dễ hiểu. 

Trong buổi hội thảo về công nghệ an toàn mới, Toyota không quên nhấn mạnh để đạt được mục tiêu an toàn gần như tuyệt đối những chức năng an toàn trên xe hơi là chưa đủ. Vì vậy, ngoài việc phổ cập hệ thống an toàn mới Toyota Safety Sense và hoàn thiện kỹ thuật lái xe tự động, hãng xe Nhật sẽ phối hợp với cộng đồng trong việc hoàn thiện môi trường giao thông và nâng cao ý thức an toàn đến mọi người khi lái xe và tham gia giao thông, nổ lực đạt mục tiêu số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông bằng 0.

Hệ thống an toàn mới Toyota Safety Sense giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.