Người Việt 'luận bàn' sáng chế chống nhầm chân ga trên xe số tự động

20/11/2015 23:41 GMT+7

Hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được không ít phản hồi của người quan tâm, khen có, chê có, góp ý có nhưng hầu hết đều hướng tác giả tới một sản phẩm hoàn thiện hơn trong tương lai.

Hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được không ít phản hồi của người quan tâm, khen có, chê có, góp ý có nhưng hầu hết đều hướng tác giả tới một sản phẩm hoàn thiện hơn trong tương lai.

Như Thanh Niên đã đưa tin, hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc quan tâm. Đây cũng là phát kiến được anh Nguyễn Long Uy Bảo cùng đồng sự đăng ký bảo hộ do Cục sở hữu trí tuệ cấp số 14087 từ ngày 18.5.2015. Hệ thống chống nhầm chân phanh, chân ga này được anh Bảo thực hiện sau nhiều ngày trăn trở về những tai nạn đáng tiếc liên quan đến sự cố nhầm chân phanh sang chân ga của một số tài xế những năm trở lại đây.

Nói qua về bằng sáng chế của anh Uy Bảo, đây thực chất là hệ thống ngăn chặn hành động đạp nhầm chân ga khi muốn phanh của tài xế. Hệ thống hoạt động dựa vào bộ cảm biến được lập trình theo thói quen của lái xe xuất phát từ những nghiên cứu của tác giả. Theo đó, nếu tài xế đạp ga quá nhanh, hệ thống sẽ xác định là nhầm chân ga và tự động kích hoạt phanh. Nếu đi trên đường cao tốc, tài xế có thể tắt hệ thống thông qua công tắc on/off để đảm bảo an toàn khi cần tăng tốc vượt xe.

Anh Nguyễn Long Uy Bảo và mô hình sáng chế chống nhầm chân ga cho xe số tự động

Ngay từ khi sáng chế này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã có rất nhiều phản hồi liên quan. Trong đó, hầu hết đều tỏ ra thích thú và ủng hộ anh Uy Bảo tiếp tục theo đuổi đam mê, phát triển thành bản thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những băn khoăn như trong trường hợp xe đang chạy ở tốc độ cao, tài xế nhấn ga nhanh và hệ thống tự động phanh có thể dẫn tới nguy hiểm như mất lái, lật xe. Hay trường hợp tài xế vào cao tốc mà quên tắt hệ thống có thể khiến xe và người rơi vào tình huống nguy hiểm hơn.

Có người còn hiến kế cho tác giả như có đèn thông báo tài xế tắt hệ thống khi xe chạy nhanh hơn tốc độ 50 km/giờ hay một cảm biến tự ngắt hệ thống khi xe chạy ở một tốc độ nhất định và tự động bật khi xe chạy chậm, trong nội đô… Cũng có không ít người quan tâm cho rằng hệ thống trên khó được thương mại hóa bởi nó can thiệp đến cơ cấu hoạt động, ga - phanh của xe hay khả năng bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất cũng như liên quan đến các hãng bảo hiểm ô tô.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng thay vì trang bị một hệ thống ngăn chặn đạp nhầm chân ga, tài xế nên tự rèn kỹ năng lái xe bởi theo họ, hầu hết những trường hợp nhầm chân ga là do tài non hay say rượu bia. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến phản pháo khi cho rằng trong khi cầm vô lăng không thể biết trước điều gì, ngay cả với những “tài già” cũng có lúc nhầm lẫn. Nhìn chung, mọi người đều chung quan điểm tài xế nên rèn luyện kỹ năng tốt trước khi trông đợi vào công nghệ bởi hầu hết những vụ va chạm đều xuất phát từ lỗi của con người.

Dù vẫn còn một số khuyết điểm nhưng không thể phủ nhận công sức, sự tận tụy của tác giả với niềm trăn trở làm sao để hạn chế tối đa những hậu quả từ sai lầm của người lái. Cụ thể trong trường hợp này là việc nhầm lẫn chân phanh với chân ga khi tài xế lơ đãng, bối rối từng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Được biết, tác giả Uy Bảo sẽ vẫn kiên trì hoàn thiện hệ thống trên và hướng tới việc thương mại hóa. Hy vọng rằng bản thương mại của hệ thống chống nhầm chân ga sẽ hoàn thiện hơn nữa để trở thành sản phẩm bảo vệ an toàn đúng nghĩa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.