Xử lý tình huống an toàn khi lái xe gặp mưa lũ

02/08/2015 20:20 GMT+7

Những ngày qua, tình trang mưa liên miên tại hai miền nam bắc đã khiến không ít tài xế lâm vào cảnh "khóc dở, mếu dở" vì xe bị ngập nước hay va chạm do tình trạng giao thông hỗn loạn khi mưa lớn.

Những ngày qua, tình trang mưa liên miên tại hai miền nam bắc đã khiến không ít tài xế lâm vào cảnh "khóc dở, mếu dở" vì xe bị ngập nước hay va chạm do tình trạng giao thông hỗn loạn khi mưa lớn.

Trong tình huống đang lái xe gặp mưa lớn tài xế cần tỉnh táo trong xử lý bởi đây là thời điểm dễ xảy ra va chạm vì giao thông hỗn loạn và tầm nhìn của các phương tiện hạn chế. Lúc này tài xế cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn xa hơn thông thường đồng thời bật cần gạt mưa ở chế độ nhanh nhất và bật đèn pha. Các thao tác đạp phanh, nhấn ga hay đánh lái đều phải thực hiện nhẹ nhàng tránh gấp gáp. Đặc biệt việc chú ý những vũng nước bên đường cũng rất cần thiết tránh gặp ổ gà hay làm ướt các phương tiện khác.

Cần phải tỉnh táo khi lái xe gặp mưa lớn

Trong trường hợp đang lái xe trong vùng xảy ra bão lũ thì giải pháp tốt nhất cho tài xế là tìm chỗ đỗ xe ở vị trí cao mà nước khó ngập tới hoặc quay lại hay tìm đường khác nếu có thể. Hành động cấm kỵ trong trường hợp này là cố dấn thân vào vùng ngập lụt bởi lúc này thường có dòng nước chảy siết hay đoạn đường sạt lở hoặc độ sâu nước lớn mà ta không thể quan sát bằng mắt thường. Đặc biệt với diện tích lớn và các cửa đóng kín xe hơi dễ biến thành "phao" và bị dòng nước cuốn trôi.
Khi xe chết máy cần phải đẩy, tránh nổ máy

Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước, tài xế cần phải xác định được độ sâu của vùng ngập nước sao cho không vượt quá tâm bánh xe. Các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống giải trí cần phải tắt để giảm tải cho động cơ. Việc đi ở dải số thấp (1 hoặc 2) và giữ đều ga tránh tăng giảm ga bất thường sẽ giúp xe dễ dàng vượt qua đoạn đường ngập.

Trong trường hợp xe chết máy, không nên khởi động lại xe có thể dẫn tới cong tay biên, thậm chí là gãy hay vỡ lốc máy do "thủy kích". Giải pháp sống còn là đẩy xe đến vị trí không bị ngập nếu có thể.
Tùy theo xe 2 cầu hay 1 cầu mà gọi xe cứu hộ phù hợp

Nếu phải gọi cứu hộ, xe AWD và số tự động với hệ thống chống trượt, tự động gài cầu nên được chuyên chở bằng xe bàn. Việc kéo xe nâng bánh phía trước chỉ được thực hiện với xe dẫn động cầu trước và ngược lại.

Nếu xe bị ngập nước cần sác định điểm ngập nước cao nhất, nếu ngập quá tâm bánh xe thì nên gọi ngay cứu hộ. Trong lúc chờ đợi tài xế cần tháo dây ắc quy để tránh ảnh hưởng tới hệ thống điện và đẩy xe lên chỗ khô ráo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.