Bước chân vào Việt Nam với động cơ L.E.A.D.E.R đến từ châu Âu - Vespa nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc xe ga cao cấp nhờ thiết kế thời thượng, vận hành mạnh mẽ. Nhưng rồi người tiêu dùng và chính Piaggio cũng nhận ra rằng, trái tim của Vespa lại không thực sự dành cho những thị trường xe máy như Việt Nam khi nó uống xăng như nước lã và chạy ồn, rung, giật ở tốc độ thấp.
Nguyên nhân là do bộ côn ly hợp của động cơ L.E.A.D.E.R được thiết kế sử dụng tại châu Âu nơi thường xuyên hoạt động ở vận tốc trên dưới 50 km/giờ nhưng về Việt Nam lại chỉ hoạt động thường xuyên ở dải tốc 20-30 km/giờ. Nó khiến động cơ ồn, rung hơn và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể cũng như ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ. Điều này đi ngược với xu hướng ưa chuộng những chiếc xe êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ và dễ dàng sửa chữa của người Việt và một số nước châu Á.
|
Đó là lý do động cơ 3V i.e ra đời dưới sự kết hợp của bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm của Ý và các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Đây là động cơ cải tiến từ thế hệ cũ làm mát bằng gió với 3 van 2 nạp 1 xả, phun xăng điện tử, ly hợp khô và một số nâng cấp từ đường kính, hành trình piston đến trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bằng vòng bi, cò mổ xu páp kiểu con lăn giúp giảm tối đa ma sát nhằm tăng hiệu suất động cơ trong khi mức tiêu hao nhiên liệu giảm, bớt rung, ồn khi hoạt động ở dải tốc độ thấp.
Theo chia sẻ của nhà sản xuất động cơ 3V i.e mới có mức tiêu hao nhiên liệu giảm 30% so với động cơ L.E.A.D.E.R đã có phun xăng điện tử đồng thời hoạt động êm ái hơn khi chạy tốc độ thấp. Công suất, mô men xoắn cũng được cải thiện, cao hơn ở cùng vòng tua máy so với thế hệ động cơ cũ. Piaggio cũng cho biết, động cơ mới tiết kiệm cả chi phí vận hành khi khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng định kỳ là 5.000 km thay vì 3.000 km và thay dầu sau 10.000 km thay vì 6.000 km như trước đây.
|
Đáng tiếc 3V i.e mặc dù là một cách mạng trong công nghệ động cơ của Piaggio nhằm thích nghi với thị trường châu Á vẫn tồn tại một vài hạn chế dù những nhược điểm của L.E.A.D.E.R đã được khắc phục đáng kể.
Sau khoảng 4 năm kể từ khi 3V chính thức đến với các dòng xe Vespa và Piaggio tại Việt Nam từ năm 2012 hãng xe Ý tiếp tục giới thiệu thế hệ mới iGet với cải tiến hơn nữa ở mức tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt là khí thải và tiếng ồn. Đây có thể xem là phiên bản hoàn thiện nhất của Piaggio ở thời điểm hiện tại trong nỗ lực cải tiến để thích nghi với thói quen sử dụng và điều kiện hoạt động, khí hậu tại các nước châu Á.
|
Trong đó, hãng xe Ý đã thay thế bộ đề khởi động mới êm hơn 15%, ốp động cơ mới giảm tiếng ồn khi xe chạy thêm 15% cùng với bầu lọc gió nâng cấp với bộ lọc giấy giúp tăng hiệu suất, giảm tiếng ồn hút gió. Cảm biến khí áp giúp xe vận hành trơn tru ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau rất phù hợp với điều kiện hoạt động phía Bắc khi có nhiều mùa thay đổi rõ rệt. Độ rung của xe được cải thiện nhờ trục khuỷu mới tăng quán tính lên 24%. Hệ thống làm mát bằng dung dịch cũng giúp động cơ hoạt động ổn định, tăng hiệu suất và giảm khí thải nhất là khi hoạt động nhiều trong phố.
Theo tính toán của nhà sản xuất, động cơ iGet mới cho công suất lớn hơn 10%, lượng nhiên liệu tiêu thụ lại giảm 10% và đặc biệt là độ ồn giảm tới 70%. Phía Piaggio cũng thừa nhận họ đã đầu tư rất nhiều vào động cơ iGet mới sau khi lắng nghe phản hồi của khách Việt và một số nước châu Á. Hãng xe Ý thậm chí đã thay đổi một số nhà cung ứng linh kiện để có được kết quả tốt nhất. Trải nghiệm thực tế cho thấy động cơ iGet êm ái hơn khá nhiều so với thế hệ động cơ cũ, khả năng bứt tốc tốt trong nhiều điều kiện vận hành bất chấp thân vỏ thép của xe không hề nhẹ.
Sự ra đời của động cơ 3V rồi iGet đã cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Piaggio tại thị trường Việt Nam và tham vọng của hãng xe Ý trong phân khúc xe ga cao cấp. Dự kiến, hai thương hiệu mô tô phân khối lớn của Piaggio cũng sớm được bán ra thị trường Việt Nam sau một thời gian dài thăm dò thị hiếu, nhu cầu của người Việt.
Bình luận (0)