Vespa - ‘Rolls-Royce’ trong phân khúc xe ga phổ thông

Việt Đức
Việt Đức
26/12/2018 09:34 GMT+7

Sẽ thật nói quá khi so sánh Vespa với hãng xe siêu sang danh tiếng Rolls-Royce nhưng quả thực trong số thương hiệu xe hai bánh phổ thông ít có cái tên nào xứng đáng hơn.

Trong thế giới 4 bánh Rolls-Royce được biết đến như một thương hiệu ở đỉnh cao của chế tác với những sản phẩm khiến người chiêm ngưỡng phải trầm trồ và trong thế giới xe máy cũng có một Vespa như vậy…

Kế thừa giá trị thương hiệu

Trong số các thương hiệu xe máy phổ thông, người Ý đặc biệt tôn trọng giá trị truyền thống và Vespa hay Lambretta là một ví dụ điển hình. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ chỉ đề cập tới Vespa - thương hiệu đang duy trì doanh số ổn định và giữ thị phần nhất định trong phân khúc xe ga thời trang trên toàn cầu.

Vespa có một khởi đầu như mơ với mẫu thiết kế không tuổi

Ngay từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, người con trai cả của nhà sáng lập Einaldo Piaggio là Enrico đã quyết định chuyển mình từ nhà sản xuất máy bay, thủy phi cơ sang phương tiện cá nhân. Cùng với con mắt đi trước thời đại của thiết kế trưởng Corradino D'Ascanio chiếc xe đầu tiên mang dáng dấp một con ong ra đời và tạo lên thương hiệu Vespa của ngày nay.

Cũng chính thiết kế vượt thời gian này giúp Vespa duy trì được giá trị thương hiệu trong suốt gần một thế kỉ giống như Porsche của người Đức hay Rolls-Royce của người Anh. Không chỉ đặc biệt ở thiết kế Vespa còn nổi tiếng với bộ khung thép liền khối “vỏ là khung mà khung chính là vỏ”. Những tấm thép được cán mỏng dập khuôn và hàn lại với nhau mang lại cảm giác chắc chắn, đầm xe và đặc biệt là bền bỉ theo thời gian. Có lẽ nhược điểm duy nhất của cấu tạo khung thép liền khối này là… nặng, có thể khiến chủ nhân tốn thêm một chút nhiên liệu so với việc sử dụng vỏ nhựa thông thường.

Nhiều phiên bản đặc biệt

Giống như Rolls-Royce, Vespa khá tích cực trong việc ra mắt các phiên bản đặc biệt. Ngay tại Việt Nam mỗi năm cũng có vài phiên bản mới được ra mắt, nó đôi khi chỉ là một chút khác biệt về màu sơn, da bọc yên hay phụ kiện đi kèm. Bên cạnh những phiên bản đặc biệt… bán đại trà, Piaggio Việt Nam cũng thường tung ra những phiên bản Vespa độc nhất kết hợp với các nghệ sĩ Việt.

Piaggio tích cực ra mắt nhiều phiên bản Vespa đặc biệt tại Việt Nam

Đó có thể là chiếc Vespa khảm trai, vẽ tranh Đông Hồ mô phỏng 2 tác phẩm “Vinh hoa phú quý” và “Đám cưới chuột” hay cẩn trứng, sơn mài, hội họa đường phố… Tất cả những sản phẩm này là kết quả từ sự kết hợp giữa thời trang phương Tây và nghệ thuật phương Đông tạo ra những chiếc xe độc nhất để đem đấu giá từ thiện ủng hộ quỹ Operation Smile Việt Nam (Phẫu thuật nụ cười) cho các trẻ em bị dị tật răng hàm mặt.

Với kiểu dáng thời trang, khung vỏ thép liền khối Piaggio có lợi thế hơn so với đối thủ khi có thể thỏa sức sáng tạo, phối màu mới trên những chiếc Vespa mà vẫn không hề lố. Điều này gần như không thể thực hiện ngay trên chính những chiếc xe mang thương hiệu Piaggio. Không chỉ có vậy, lớp vỏ kim loại cũng giúp nước sơn của xe bóng đẹp hơn so với vỏ nhựa thông thường, đặc biệt là khi có nắng. Tất nhiên, lợi thế này biến Vespa trở thành thương hiệu xe tay ga sở hữu nhiều phiên bản đặc biệt nhất không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Nhưng vẫn chưa đủ…

Thủ công và xa xỉ

Vespa 946, đỉnh cao của nghệ thuật chế tác trên xe hai bánh

Đỉnh cao của người Ý trong thiết kế xe nói chung hay Vespa nói riêng tiếp tục được kế thừa, phát huy trong 946 - chiếc xe đặc biệt của đặc biệt với giá bán trên 10.000 USD tại nước ngoài và trên 300 triệu đồng ở Việt Nam. Mức giá ngang ngửa một chiếc 4 bánh hay mô tô phân khối lớn này có thể khiến nhiều người giật mình nhất là khi nó chỉ sở hữu động cơ 125 phân khối như bất kỳ một chiếc xe ga có giá từ vài chục triệu đồng bình dân.

Tuy nhiên, mọi sự đắt đỏ đều có lý do của nó và Vespa 946 là một điển hình. Đây là mẫu xe ga kế thừa nhiều nhất thiết kế của ông tổ Vespa ra đời năm 1946 nhưng vẫn vô cùng hiện đại và thanh lịch. 946 cũng chỉ được sản xuất hạn chế và nếu không may mắn bạn có thể phải chờ vài tháng mới có thể nhận xe. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Vespa sử dụng hợp kim nhôm mới thay thế cho thép giúp giảm đáng kể trọng lượng.

Mặc dù không thể tùy biến riêng theo từng khác hàng như Rolls-Royce nhưng Vespa 946 vẫn có nhiều điểm tương đồng với hãng xe siêu sang của Anh quốc khi gần như toàn bộ công đoạn sản xuất được lắp bằng tay bởi những “nghệ nhân” thực thụ bao gồm cả quá trình sơn thủ công, đánh bóng. Và sau tất cả, đó là những gì làm nên đặc trưng riêng của những con ong đến từ Ý - Vespa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.