Người đi săn 'chiến lợi phẩm'

22/02/2013 09:45 GMT+7

Chiếc xe "tí hon" này tham dự Giải đua xe đạp tranh cúp truyền hình TP.HCM ngay từ những ngày đầu tiên (năm 1989).

Chủ nhân chiếc xe cho biết ông phải trải qua một thời gian dài đeo bám theo nhiều đời chủ mới mua được. Quá trình đó có thể ví như đi săn được một chiến lợi phẩm quý giá.

Ông Thanh Phát, chủ nhân chiếc Toyota 800, có một sự tự hào riêng về chiếc xế cưng của mình. Ông bảo: "Trong số những chiếc xe xưa Toyota 800 còn hiện diện tại Việt Nam, hiện nay, tôi dám chắc không có chiếc nào từng có cơ hội lăn bánh nhiều như chiếc xe của tôi."

Chả là chiếc Toyota 800, từ khi về tay ông Thanh Phát, đã rong ruổi cùng chủ nhân suốt nhiều Giải đua xe đạp tranh cúp truyền hình TP.HCM.

Ông kể: "Năm 1989, có thể nói là thời khắc “định mệnh” khi tôi lái Toyota 800 từ Sài Gòn lên Đà Lạt chơi và bất ngờ nhận được lời mời cộng tác từ một người bạn đang hoạt động trong ngành thể thao. Người ấy đã thuyết phục tôi “cống hiến” chiếc xe cho nhiệm vụ cao cả là chở ông Phạm Khắc, Giám đốc đài truyền hình TP.HCM kiêm trưởng ban tổ chức giải đua xe đạp tranh cúp truyền hình TP.HCM, ngay từ lần tổ chức đầu tiên".

Đây là giải thi đấu thể thao với đặc trưng độc nhất vô nhị là “mặt sân thi đấu” rộng nhất - trải dài trên khắp các cung đường từ Bắc chí Nam - với cự ly lên đến hàng ngàn km và phải vượt qua trên 10 ngọn đèo hiểm trở, trong đó thử thách lớn nhất là ngọn đèo Ngoạn Mục. Có những chặng đường đèo quá khắc nghiệt, các tay đua rơi rụng như sung, phải lên xe “vớt” về đích.

Nhưng đường đèo quanh co, khó khăn... cũng không khiến chiếc Toyota 800 "tí hon" và người chủ của nó ngán ngại.

Ông lại kể: "Xe này tuy bé nhỏ nhưng đã chinh phục rất nhiều ngọn đèo lớn, không chỉ một lần mà nhiều lần trong nhiều năm liên tiếp... Nhiều khi đôi chân mỏi nhừ do đạp nhả côn phanh nhưng cuối cùng vẫn bảo đảm đưa xe về đích an toàn. Vì là xe mui trần nên xe tôi hứng trọn bao nhiêu sự khắc nghiệt của thời tiết nắng gió mưa lầy trên khắp mọi miền đất nước. Chính vì thế mà chiếc xe đã cho tôi tận hưởng bao lần cái nắng khô khốc của miền Bắc, luồng gió mang hơi muối rít mặn của miền Trung, ngọn gió ngào ngạt vị ngọt của miền Nam."

Theo ông Thanh Phát, chiếc Toyota 800 này sản xuất từ năm 1963 nhưng chưa bao giờ bị "pan" dọc đường. Khi đề-pa tốc độ khoảng 60km/h, chạy bình thường là 45km/giờ, tốc độ tối đa 80km/giờ. 

Bí quyết chăm sóc xế cưng

Theo ông Thanh Phát, đã chơi xe cũ, xe cổ, bí quyết chăm sóc xế cưng quan trọng nhất vẫn là bắt được bệnh của xe:

"Tôi có một quan niệm khá “tâm linh”, rằng xe tốt không bằng mình gặp may mắn khi đi đường, nên chuyến đi nào cũng diễn ra trơn tru. Tuy nhiên, trước khi xuất phát chuyến đi, tôi cũng phải có sự chuẩn bị một số món đồ quan trọng như 2 bánh dự phòng (vì đi theo đoàn đua dài ngày thì không thể chờ vá bánh xe), bộ dây cua-roa, dynamô, túi dụng cụ sửa chữa… Điểm cần nhớ nữa là xe Toyota rất bền nhưng riêng xe tôi dây embrayage yếu nên nếu người lái xả ga không đều thì xe hay bị “đứt tròng”.



Chủ nhân bên chiếc xế cưng Toyota 800, một "hàng độc không đụng" tại Việt Nam



Chụp lại từ kho ảnh tư liệu của ông Thành Phát

Minh Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.