Nissan: Thiết kế xe hơi sắp lột xác sau cả trăm năm

11/04/2018 13:05 GMT+7

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế của Nissan không ngần ngại cho biết, xe điện sẽ thay đổi cách người ta thiết kế nên một chiếc xe hơi, có nhiều giới hạn được gỡ bỏ.

Thời gian gần đây không khó để nhận ra ngành công nghiệp ô tô thế giới đang sốt sắng với xe điện - phương tiện được coi là tương lai thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Xu hướng xe điện cũng đang dần mở rộng sang các khu vực đang phát triển như Đông Nam Á khi gần đây Nissan đã tổ chức hẳn một hội thảo lớn tại Singapore để bàn về thay đổi này.
Tại Việt Nam, mặc dù được đánh giá là chưa có điều kiện cần thiết để phát triển xe điện nhưng một số hãng xe đã bắt đầu có động thái thăm dò trước phản ứng của thị trường. Đặc biệt, Vinfast công ty tham vọng sản xuất xe “Made in Vietnam” cũng đang bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới xe điện khi vừa tung ra những bản thiết kế ấn tượng để chính thức đi vào sản xuất và ra mắt vào cuối năm 2019.
Thiết kế khác biệt rõ rệt giữa xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống
Nhìn vào thiết kế xe điện của Vinfast đến từ các trung tâm thiết kế hàng đầu của Ý thấy rõ rằng xe điện đã hoàn toàn thay đổi cách mà người ta thiết kế xe hơi. Những thiết kế này cũng “khớp” với xu hướng thể hiện trên nhiều mẫu concept ra mắt gần đây của Nissan, Mercedes-Benz, Toyota, Volkswagen... Có thể nói xe điện không chỉ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô mà còn loại bỏ nhiều giới hạn trong thiết kế xe hơi vốn bị kìm kẹp trong cả trăm năm qua.
Liên quan tới vấn đề này, trong khuôn khổ của hội thảo Nissan Future, Alfonso Albaisa, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế của hãng xe Nhật Bản chia sẻ rằng, xe điện sẽ thay đổi tất cả. Thiết kế giờ đây là không giới hạn giúp những cộng sự của ông được tự do bay bổng trong các ý tưởng. Tất cả là nhờ hệ thống truyền động điện nhỏ gọn, hệ thống pin có thể sắp xếp linh hoạt giúp mở rộng không gian nội thất mà không cần tăng chiều dài tổng thể của xe. Sàn xe cũng có thể đặt thấp hơn làm giảm đáng kể chiều cao tổng thể nhưng không gian bên trong vẫn rộng thoáng.
Nhờ một số giới hạn vật lý bị dỡ bỏ, các nhà thiết kế có thể làm lại hệ thống khung sườn tận dụng tối đa không gian có được khi không sử dụng động cơ đốt trong với phần đầu xe ngắn hơn nhường chỗ cho khoang cabin, lưới tản nhiệt không còn tồn tại. Lúc này, tính khí động học được tối ưu hết mức có thể giúp xe lướt nhanh hơn, tốn ít năng lượng hơn. Đây cũng là khác biệt rõ nhất khi so sánh giữa các mẫu xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong mà Vinfast đăng tải.
Khoang nội thất xe điện sẽ phải chờ tới công nghệ tự lái mới thực sự lột xác
Không chỉ bên ngoài, khoang nội thất cũng được nới rộng đáng kể, các chi tiết tối giản và hiện đại hơn. Với sự tiến bộ của công nghệ, những xe điện trong tương lai có thể được điều khiển hoàn toàn bằng giọng nói hay thông qua một màn hình cảm ứng độ phân giải cao. Tuy nhiên, nó sẽ không có quá nhiều khác biệt so với trước đây, việc này chỉ có thể thay đổi khi ngành công nghiệp ô tô nhảy sang trang mới - xe tự lái.
Với xe tự lái, khoang nội thất mới thực sự được lột xác, lúc này rào cản “người lái” đã không còn. Người ta không cần tới vô lăng hoặc thiết kế vô lăng có thể thu gọn khi không cần thiết, khu vực cần số cũng được loại bỏ nhường không gian cho tiện ích khác hữu dụng hơn. Tính linh hoạt và hệ thống giải trí trên xe hơi sẽ được các nhà thiết kế tập trung hơn bao giờ hết. Cả không gian bên trong xe hơi sẽ biết thành một văn phòng di động, ghế ngồi xoay đa hướng giúp hành khách có thể đối diện với nhau…
Có thể nói, xe điện sẽ thay đổi nhiều thứ về di chuyển trong tương lai, từ các trạm sạc tới thói quen sử dụng xe và cả thiết kế xe hơi vốn đang bị gò bó bởi hệ thống dẫn động của động cơ đốt trong đang quá cồng kềnh và nặng nề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.