Quy trình thử nghiệm những chiến binh địa hình của Chevrolet

17/04/2018 13:16 GMT+7

Xe địa hình cần vận hành chắc chắn, bền bỉ ở nhiều điều kiện đường xá khác nhau nên không khó hiểu khi Chevrolet cũng phải xây dựng những bài thử nghiệm khắc nghiệt cho bộ đôi SUV Traiblazer hay bán tải Colorado.

Chevrolet mới đây vừa công bố quy trình thử nghiệm độ bền của bộ đôi SUV Traiblazer và bán tải Colorado được thực hiện trong suốt 18 tháng bởi đội ngũ kỹ sư General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Úc và Mỹ. Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật GM Đông Nam Á cho biết ở những địa hình đa dạng như Việt Nam, GM cần cải tiến nhiều hơn hệ thống khung gầm, tay lái trợ lực để nâng cao độ bền, cảm giác lái cũng như độ rung, tiếng ồn từ hộp số và động cơ.
Trong những bài thử nghiệm, kỹ sư của GM đã thử thách Colorado và Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe. Những thử nghiệm trước khi đội ngũ kiểm tra độ bền cho phép các mẫu xe bước vào khâu sản xuất bao gồm:
Chevrolet Traiblazer phải trải qua những bài thử khắc nghiệt
Thử nghiệm trên đường - Đội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện, cung đường khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao.
Đường thử khắc nghiệt - Đường đá, lái xe qua ổ gà, đường nhấp nhô, đường gồm nhiều rãnh sâu, gờ giảm tốc và những chướng ngại vật khác đã được thử nghiệm trong nhiều ngày để kiểm tra những bộ phận khác nhau trên xe.
Buồng phun mưa - Tất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.
Đường hầm gió nhân tạo - Hệ thống này có thể tạo ra những điều kiện thiên nhiên từ gió bão to đến bão tuyết. Nhiệt độ có thể dễ dàng tăng lên đến 60 độ C nhờ có ánh nắng mặt trời nhân tạo cường độ 1,155 w/m2, và tụt xuống -40 độ C với tốc độ gió lên tới 241 km/giờ.
Thử nghiệm đo lực kéo - Hệ thống này có khả năng mô phỏng việc lái xe với khối lượng tải lớn như thật lên một dốc đứng bằng tạo lực cản qua vòng quay của máy đo lực kéo, công cụ này đồng thời có thể mô phỏng vận tốc lái xe lên đến 250 km/giờ.
Chevrolet Colorado 2017 với nhiều nâng cấp đến từ những bài thử khắt khe
Khâu thử nghiệm trong nhà là rất quan trọng bởi vì nó có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào vì các điều kiện thời tiết đều có thể được mô phỏng lại, giúp giảm thiểu những nguy cơ về mặt an toàn và tương tác với giao thông khi thử nghiệm ngoài đường công cộng. Tuy nhiên, không có gì hơn việc thử nghiệm một chiếc xe ngoài đường thật. Nhiều cuộc thử nghiệm của Colorado đã được thực hiện trên những con đường tại Đông Nam Á.
Trong đó, ở phiên bản 2017 các kỹ sư đã nâng cấp hệ thống lái trợ lực điện của Colorado cho cảm giác lái linh hoạt hơn, hệ thống treo tinh chỉnh tăng khả năng kiểm soát thân xe, giảm tác động của mặt đường đến người ngồi bên trong, tiếng ồn và độ rung từ động cơ cũng được cải thiện nhờ bộ giảm chấn dạng con lắc ly tâm. Bổ sung bộ cách âm động cơ và cách âm gió, tinh chỉnh trục cân bằng hứa hẹn mang tới cảm giác yên tĩnh nhất cho khoang cabin.
Trong khi đó, sau thử nghiệm mẫu Trailblazer mới đã sở hữu một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.