Vì sao chặng đua F1 có thể thay đổi du lịch Việt Nam?

11/03/2020 09:50 GMT+7

Giáo sư Đại học Quốc gia Singapore (NUS) Andrew Delios cho rằng, đăng cai tổ chức chặng đua F1 có thể khiến du lịch Việt Nam nhắm đến nhóm khách hào phóng hơn.

Báo Thanh Niên đã có buổi phỏng vấn với giáo sư Andrew Delios, Quyền Phó trưởng chương trình Thạc sĩ, Bộ môn Chính sách và Chiến lực, Khoa Kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore về những ưu điểm và khuyết điểm khi Việt Nam đăng cai tổ chức chặng đua F1, trong đó, theo ông, đăng cai F1 có thể làm thay đổi bản chất du lịch Việt Nam.
[VIDEO] Giám đốc Singapore Grand Prix "hiến kế" cho chặng đua F1 Việt Nam

F1 (Formula One/Công thức 1) đem đến lợi ích lớn cho du lịch Singapore

Đâu là lợi ích của việc tổ chức giải đua F1 tại Singapore?
Khi nói về lợi ích, chúng ta nên xem người dân và chính phủ nghĩ gì về lợi ích và họ cho là lợi ích. Lợi ích của F1 tại Singapore là phát triển du lịch nước này, trước khi F1 diễn ra và nói chung, mọi người đều biết những nước nào đăng cai F1. Cho dù F1 diễn ra vào tháng 9 hàng năm tại Singapore, những tháng còn lại mọi người đều biết đến Singapore. Như vậy chúng ta có cả lợi ích trực tiếp của F1 trong suốt thời gian diễn ra sự kiện và những lợi ích lan tỏa. Nó tạo nên danh tiếng, vị trí của Singapore trên thế giới. Và trong suốt hai tuần sự kiện, nhiều khách sạn được đặt “sạch”. Đó là lợi ích có thể nhận thấy.
Còn đâu là lợi ích thực sự? Chúng ta không chắc về lợi ích thực sự vì chúng ta không biết rõ chi phí tổ chức F1. Người chắc chắn có lời là tổ chức F1 và Ban tổ chức F1, còn các hãng xe, tay đua không nhất thiết phải kiếm tiền. Còn các thành phố tổ chức F1, chúng ta cũng không biết họ có kiếm được lời không vì họ là người trả tiền. Họ trả một số tiền không được tiết lộ cho F1 để được tổ chức các sự kiện của F1. Một số người có thể biết con số này, hoặc chúng được công khai. Nhưng tôi chưa từng biết đến con số chính phủ Singapore thực sự trả cho F1.

Đường đua Singapore Grand Prix diễn ra tại trung tâm thành phố

Ảnh: Reuters

Ngoài ra cũng có một số phí liên quan đến tổ chức F1 tốt hơn, không phải kiếm tiền trực tiếp, nhưng có phí cho vài người. Nói cách khác, các chi phí này rất khó để định lượng. Sự kiện F1 diễn ra ở trung tâm thành phố trong vài tuần khi chuẩn bị và diễn ra. Chắc chắn sẽ có một số doanh nghiệp không thể kinh doanh vì di chuyển khó khăn ở khu vực đó, cũng như kẹt xe. Mọi người cũng đi làm khó khăn hơn. Chi phí đó tương đương với những khó khăn này.
Vì thế việc định lượng các lợi ích không rõ ràng, nên tôi chỉ nhấn mạnh các lợi ích nhận thấy được. Có thể có những lợi ích thực sự nhưng không chắc chắn. Mọi người thường tập trung vào các số liệu tăng trưởng du lịch nói chung và Singapore, cũng như trong thời gian diễn ra F1. Cả hai đều cho thấy F1 mang đến những kết quả tích cực.
Khán giả đến xem Singapore Grand Prix 2019 được cho là nhiều nhất từ trước đến nay. Theo ông đâu là lý do?
Tôi nghĩ theo thời gian, F1 dần trở thành một F1 tại Singapore mà mọi người mong muốn có một sự kiện cao cấp. Đó là một sự kiện vui vẻ, diễn ra vào ban đêm và ở một nơi khác hoàn toàn trên thế giới. Mọi người thích đến đây du lịch và tận hưởng thời gian thực sự tuyệt vời. Vì thế, sự kiện ngày càng phát triển và chúng ta sẽ chứng kiến con số người tham dự còn tăng đáng kể.
Singapore được xem là một quốc gia điển hình tổ chức F1 thành công, ông nghĩ sao về điều này?
Họ thành công khi là một đường đua ban đêm. Mọi người rất hào hứng về điều đó. Chúng tôi thu hút nhiều khách du lịch. Vì thế nếu nói về tác động quảng bá, đó đúng là thành công vượt trội.
Và F1 cũng mong muốn đến đây, thật tốt, vì F1 có khá nhiều nơi để tổ chức. Nhưng tất nhiên nó đi cùng với quy định về chi phí mà chúng tôi không biết rõ. Vì thế chúng tôi cũng không đánh giá được nếu đem đúng giá trị tiền đó đầu tư vào một hoạt động quảng bá nào đó sẽ tốt hơn hay không cho đất nước. Nhưng điều chúng tôi biết rõ là sự kiện đã khiến mọi người chú ý đến Singapore và đây là mục tiêu chủ yếu.

Đăng cai F1 là một cuộc chơi bất định

Chúng ta đều biết F1 cần có sự đầu tư rất lớn nhưng nhiều quốc gia lại tổ chức không thành công. Ông nhận định sao về vấn đề này?
Cuộc chơi thực sự rất bất định. Tôi nghĩ chính phủ và các ban tổ chức muốn truyền thông F1 như một hoạt động quảng bá và không muốn nhắc đến các khái niệm chi phí. Họ luôn cho rằng đây là một sự kiện có giá trị. Nhưng giống như bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, rất khó để gắn liền chi phí quảng cáo với lợi ích ròng của nó. Vì vậy, chúng tôi thực sự không chắc chắn.
Điều duy nhất chúng tôi biết là nếu ai đó muốn tổ chức F1, họ sẵn sàng chịu những chi phí cố định rất cao, bao gồm cả về thời gian lẫn những bất tiện đến mọi người trong thành phố. Họ là những người bị ảnh hưởng từ những khó khăn logistic của F1 để nhận lại một số lợi ích mà tôi đã kể.
Vậy tổ chức một đường đua đường phố gặp những khó khăn gì?
Những khó khăn là phải xây dựng đường đua và sự bất tiện đối với doanh nghiệp. Việc xây dựng đường đua tất nhiên là một thử thách lớn. Bạn phải tìm đường bên trong thành phố, những con đường không được thiết kế để lái từ 100 - 200 dặm/giờ. Tốc độ đó rất mãnh liệt, nhất là những khúc cua ngoặt và được lái bởi các tay đua chuyên nghiệp.

Đường đua Singapore Grand Prix nhìn từ trên cao

Ảnh: Reuters

Những con đường đó không được thiết kế cho những mục đích này, vì thế bạn cần xây dựng lại để bảo vệ các tay đua, người xem và người kiểm soát. Bạn không muốn họ đi bộ trên đoạn đường này đâu, như việc này xảy ra ở Singapore vào năm trước. Vậy nên bạn cũng cần an ninh xung quanh khu vực này.
Sau đó là sự bất tiện đối với việc kinh doanh. Bạn phải đền bù cho họ như thế nào, hay chỉ xin lỗi thôi?
Vậy đâu là những yếu tố để Singapore tổ chức F1 thành công?
Đầu tiên, đường đua phải tốt. Tôi nghĩ nếu bạn có đường đua tốt, các tay đua sẽ rất hào hứng và trình diễn hay hơn. Điều này sẽ tác động tốt đến F1. F1 sẽ không là gì nếu thiếu các thành phố đăng cai và tay đua. Hoặc F1 chỉ là một hội đồng tổ chức. Họ không sở hữu gì nhiều ngoài tên tuổi.
Thứ hai là số lượng người đến xem và họ là ai, bao nhiêu người nước ngoài đến xem. Bạn có thể sẽ xây dựng sự kiện hấp dẫn như cách Singapore trở thành một điểm đến mong muốn. Và tôi chưa nhắc đến điều này, hãy nhớ rằng có rất nhiều sự kiện song song với F1. Rất nhiều sự kiện, hoạt động tạo ra nhiều trải nghiệm hơn là sự kiện F1 không thôi dành cho khách tham gia.

Việc xây dựng chặng đua F1 Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội

Ảnh: Reuters

Nếu họ có thể dự những sự kiện khác tại Việt Nam thì sẽ rất hấp dẫn. May mắn là những người đến xem F1 thường là người khá giả, họ sẽ chi tiêu hào phóng cho khách sạn hay các hoạt động khác. Đó là những người chúng ta kỳ vọng họ sẽ đến Việt Nam vì họ có thể tiêu tầm 200 - 500 USD/ngày, không giống những khách du lịch thông thường, họ không muốn chi hơn 10 USD/ngày đâu. Đây là hình thức du lịch được ưa chuộng, còn lại, nếu có thể, F1 sẽ thay đổi bản chất du lịch Việt Nam sang nhóm khách du lịch mang về nhiều giá trị hơn. Từ đó, đây có thể đem lại kết quả tốt.

Ưu điểm của F1 Việt Nam là có tập đoàn kinh tế đứng sau

Việt Nam sẽ tổ chức F1 vào năm 2020. Ông nghĩ gì về khả năng thành công của chặng đua F1 tại Việt Nam?
Tôi thực sự bất ngờ khi nghe về việc này. Và tôi biết tập đoàn kinh tế của Việt Nam tài trợ sự kiện, điều này tốt với họ vì sẽ đem lại những lợi ích về quảng bá. Họ là tập đoàn đa ngành và đang sản xuất ô tô. Còn gì tốt hơn việc thể hiện bạn là một nhà sản xuất ô tô và sau đó là tổ chức một sự kiện cao cấp.
Nhưng không phải đoạn đường này ở Việt Nam cũng bằng phẳng và sẵn sàng để những chiếc xe đua chạy. Với tập đoàn kinh tế của Việt Nam, tôi không biết chính phủ sẽ hỗ trợ gì, nhưng tập đoàn này sẽ phải đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng nhiều.

Tổ chức chặng đua F1 Việt Nam yêu cầu việc cải thiện cơ sở hạ tầng

Ảnh: Reuters

Tuy vậy, tôi nghĩ Việt Nam sẽ làm tốt và sau đó, nó sẽ là một tín hiệu cho sự “mới nổi” của Việt Nam được xem là một quốc gia quan trọng, chủ yếu ở Đông Nam Á bởi nhiều người vẫn nghĩ về Việt Nam là Việt Nam của những năm 80, nhưng Việt Nam những năm 2020 đã khác rất nhiều rồi.
Nhưng ông có nghĩ việc tổ chức chặng đua F1 tại Việt Nam khá bất khả thi so với Singapore, khi nói về cơ sở hạ tầng...?
Theo tôi, điểm mạnh hay yếu tố thành công chủ yếu của F1 Việt Nam chính là tập đoàn kinh tế của Việt Nam sẽ tổ chức nó. Và tập đoàn này đang cho thấy những dự án họ tập trung đầu tư đều là những dự án thành công. Tôi nghĩ đây là một yếu tố rất lớn, chủ yếu khi nói về việc thành, bại của F1 Việt Nam. Sự thật là bạn có một tập đoàn kinh tế đứng sau, vô cùng lạc quan.
Ông nhận định như thế nào về kết quả hay tương lai của đường đua F1 Việt Nam?
Một lần nữa, điều này rất khó nói bởi sự kiện đang được một công ty tư nhân điều hành, nó phụ thuộc vào việc họ sẽ quan tâm đến việc tổ chức sự kiện trong bao lâu. Cũng không rõ họ muốn thu lợi nhuận từ sự kiện này không. Và tập đoàn hiện tại là một công ty niêm yết công khai. Có thể một số cổ đông sẽ không vui khi thấy số tiền và công sức dành cho việc tổ chức sự kiện này, thay vì một dự án khác hoặc thực hiện một số sáng kiến đầu tư khác.
Tôi nhắc đến tập đoàn kinh tế của Việt Nam bởi đây là nhóm chính tài trợ cho đường đua. Tôi không chắc về loại hợp đồng mà công ty này ký với Hiệp hội F1, có thể 3 - 5 năm gì đó. Nhưng đến một thời điểm nào đó, họ sẽ phải xem xét kĩ những lợi ích hữu hình và vô hình để tiếp tục tổ chức hay không.
Tương tự với việc F1 không còn tổ chức ở Malaysia. Họ ngưng tổ chức F1 khi đối mặt với những khó khăn về tài chính. Điều này cho thấy F1 không phải là sự kiện rẻ để đăng cai.
Ông có lời khuyên hay lời khúc nào đến ban tổ chức F1 tại Việt Nam không?
Xây dựng đường tốt nhé và chúc may mắn!
Xin cám ơn ông và hẹn gặp ông ở chặng đua F1 Việt Nam!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.